+
Aa
-
like
comment

Hạ viện Mỹ chính thức điều tra luận tội Tổng thống Trump

25/09/2019 06:41

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên bố tiến hành cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump, sau áp lực gia tăng từ các thành viên đảng Dân chủ. Tuyên bố đẩy nước Mỹ, vốn đã bị chia rẽ sâu sắc, vào cuộc xung đột năm bầu cử giữa quốc hội và tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump.

Cuộc điều tra xoay quanh liệu ông Trump có lạm dụng quyền lực tổng thống và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.

Bà Pelosi nói những hành động như vậy là “sự phản bội lời tuyên thệ nhậm chức”.

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai được đứng trên luật pháp”, chủ tịch Hạ viện nói trong tuyên bố hôm 24/9.

Tuyên bố ngắn gọn của bà Pelosi được đưa ra sau khi ông Trump bị cáo buộc gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai ông, trong khi ông Trump đang nắm giữ gần 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Trump đã gọi việc phe Dân chủ điều tra vấn đề này là một “cuộc săn phù thủy” nhưng thừa nhận có thảo luận về ông Biden và “sự tham nhũng” trong một cuộc điện đàm với ông Zelensky vào ngày 25/7.

“Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện rất tuyệt”, ông Trump nói hôm 22/9. “Phần lớn đó là thực tế rằng chúng tôi không muốn những người như Phó tổng thống Joe Biden và con trai ông ta mang đến thêm tham nhũng cho Ukraine”.

Ông Biden đã ra tuyên bố hôm 24/9, nói nếu ông Trump tiếp tục ngăn cản Hạ viện điều tra, quốc hội sẽ “không còn lựa chọn nào khác là khởi động việc luận tội”.

Trong ngày 24/9, Tổng thống Trump nói rằng ông đã cho phép công bố nguyên văn biên bản về cuộc điện đàm giữa ông với tổng thống Ukraine.

“Tôi đang ở Liên Hợp Quốc, đại diện cho đất nước chúng ta, nhưng đã cho phép công bố bản đầy đủ không chỉnh sửa về nội dung cuộc trò chuyện với Tổng thống Zelensky của Ukraine”, tổng thống nói trên Twitter.

Ha vien My chinh thuc dieu tra luan toi Tong thong Trump hinh anh 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 24/9. Ảnh: Reuters.

“Bạn sẽ thấy đó là một cuộc gọi hoàn toàn thân thiện và hợp lý. Không có áp lực nào, và không như Joe Biden và con trai ông ấy, không có đổi chát gì cả! Việc này (cuộc điều tra) hoàn toàn là sự tiếp diễn của cuộc săn phù thủy lớn nhất và nguy hiểm nhất mọi thời đại!”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nói rằng chủ tịch Hạ viện đã “đơn phương quyết định”.

“Pelosi tình cờ là chủ tịch Hạ viện nhưng bà ấy không lên tiếng vì nước Mỹ trong vấn đề này. Bà ấy không thể đơn phương định đoạt chuyện xảy ra ở đây. Họ đã điều tra tổng thống từ khi ông ấy đắc cử”, ông McCarthy nói với các phóng viên, chỉ trích đảng Dân chủ “truy đuổi” tổng thống.

“Cuộc bầu cử đã kết thúc”, ông nói.

“Giờ là lúc đặt công chúng lên trên chính trị”.

Theo thống kê của New York Times, hai tiếng sau thông báo của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, 191 nghị sĩ cho biết ủng hộ cuộc điều tra, 72 người phản đối, cho rằng đây chưa phải lúc hoặc chưa quyết định được, và 172 người chưa đưa ra phản ứng.

Đông Phong

Bài mới
Đọc nhiều