+
Aa
-
like
comment

Hạ viện Mỹ phê chuẩn điều tra luận tội Tổng thống Biden

Đông Duy - 14/12/2023 09:43

Ngày 13-12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu chính thức cho phép điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Hãng tin Reuters, Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua cuộc điều tra ông Biden với tỉ lệ 221-212.

Hợp pháp hóa điều tra

Cuộc điều tra này nhằm tìm hiểu liệu ông Biden có được hưởng lợi bất hợp pháp từ các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của con trai 53 tuổi Hunter Biden hay không.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu vài giờ sau khi con trai của ông Biden từ chối yêu cầu làm chứng kín.

Nhà Trắng bác bỏ cuộc điều tra trên vì cho rằng không có căn cứ thực tế và xuất phát từ động cơ chính trị.

Tổng thống Biden đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2024, nhiều khả năng sẽ tái đấu với người tiền nhiệm Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump.

Ông Trump là tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần và đang chuẩn bị cho bốn phiên tòa hình sự sắp tới.

Nỗ lực của Hạ viện Mỹ gần như chắc chắn sẽ thất bại trong việc loại bỏ ông Biden khỏi vị trí tổng thống.

Ngay cả khi Hạ viện bỏ phiếu luận tội tổng thống, Thượng viện phải bỏ phiếu để kết tội ông Biden với tỉ lệ thông qua là 2/3 số phiếu. Đây là điều gần như không thể xảy ra khi Đảng Dân chủ chiếm đa số 51-49 tại Thượng viện.

Dù vậy, cuộc điều tra có thể giúp Đảng Cộng hòa nêu bật những cáo buộc tham nhũng của họ trong phần lớn chiến dịch tranh cử năm 2024.

Ảnh hưởng đến bầu cử 2024

Cuộc bỏ phiếu diễn ra ba tháng sau khi Đảng Cộng hòa bắt đầu cuộc điều tra một cách không chính thức. Động thái này cũng không phải là bước bắt buộc để loại bỏ một tổng thống hoặc một quan chức.

Song việc cấp phép có thể mang lại cho Đảng Cộng hòa nhiều thẩm quyền pháp lý hơn để buộc chính quyền Biden hợp tác, đồng thời giúp chống lại những cáo buộc từ Đảng Dân chủ cho rằng việc điều tra thiếu tính hợp pháp.

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cáo buộc ông Biden và gia đình đã thu lợi từ các hành động của ông khi ông giữ chức phó tổng thống dưới thời cựu tổng thống Barack Obama, tức giai đoạn 2009 – 2017.

Phía Cộng hòa đã nhắm vào các dự án kinh doanh của con trai ông Biden ở Ukraine và Trung Quốc trong thời gian đó.

Phe Cộng hòa đã đưa ra bằng chứng cho thấy ông Hunter Biden khiến khách hàng tin rằng ông có thể cấp quyền tiếp cận văn phòng phó tổng thống. Song họ chưa cung cấp bằng chứng cho thấy ông Biden đã thực hiện bất kỳ hành động chính thức nào để giúp đỡ, hoặc thu được lợi ích tài chính từ các doanh nghiệp đó.

Đáp trả, ông Biden chỉ trích các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện vì đã không hành động theo yêu cầu của ông đối với bất kỳ ưu tiên nào trong nước, cũng như cung cấp tài trợ khẩn cấp cho Ukraine và Israel.

“Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện không tham gia cùng tôi. Thay vì làm bất cứ điều gì để giúp cuộc sống của người Mỹ tốt hơn, họ lại tập trung tấn công tôi bằng những lời dối trá”, ông Biden nói.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều