+
Aa
-
like
comment

Hà Văn Thắm tiếp tục bị tuyên 10 năm tù ở vụ án thứ ba

28/04/2020 18:32

Chiều 28-4, sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương – OceanBank) cùng 7 đồng phạm, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm 10 năm tù giam, tổng hợp với hình phạt tù chung thân của bản án trước, buộc bị cáo Thắm phải chấp hành hình phạt chung là chung thân.

7 bị cáo còn lại với cùng tội danh, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Thu Thủy (cựu Phó Tổng Giám đốc OceanBank) 24 tháng tù; các bị cáo Vũ Thị Thùy Dương (cựu Giám đốc Khối kế toán và giao dịch trong nước), Đinh Thị Hồng Hương (cựu Phó Giám đốc Khối kế toán), Trần Thị Thu Hồng (cựu Trưởng phòng Kế toán nội bộ) cùng 20 tháng tù; các bị cáo Đào Thị Nhài (cựu Trưởng phòng PR) 20 tháng tù treo, Lê Thị Quyên (cựu chuyên viên phòng PR) 18 tháng tù treo, Hoàng Văn Tuyến (cựu Kế toán trưởng Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương) 18 tháng tù treo.

Hà Văn Thắm tiếp tục bị tuyên 10 năm tù ở vụ án thứ ba ảnh 1
Bị cáo Hà Văn Thắm bị phạt 10 năm tù ở vụ án thứ ba. 

Hành vi của những bị cáo này lẽ ra bị xét xử về tội “Cố ý làm trái” nhưng khi Bộ luật Hình sự thay đổi tội danh nên các bị cáo bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong vụ án, bị cáo Hà Văn Thắm là người chủ mưu, giữ vai trò chính gây thiệt hại trực tiếp cho OceanBank hơn 104 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm, dưới sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, từ năm 2010-2014, OceanBank chi hơn 1.576 tỷ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định cho các khách hàng gửi tiền. Việc này đã bị xét xử ở giai đoạn 1 với hàng chục bị cáo.

Sau thời gian không còn tiền để hoàn ứng, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm hợp thức 44 hợp đồng khống, nâng khống với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn Đại Dương. Các hợp đồng khống có nội dung như cung cấp thẻ gym, thuê biển quảng cáo, tổ chức hội nghị, in tờ rơi…, tổng giá trị hơn 133,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận thanh toán, các đối tác chuyển trả lại cho OceanBank hơn 84 tỷ đồng để hoàn ứng chi lãi ngoài, chi phí truyền thông, chi đối ngoại…

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo đã cùng nhau lập hợp đồng khống, nâng khống các hợp đồng để sử dụng các khoản tiền trái pháp luật. Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội. Riêng Hà Văn Thắm và Lê Thị Thu Thủy phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án.

GIA KHÁNH/ SGGP

Bài mới
Đọc nhiều