+
Aa
-
like
comment

Hà Tĩnh: Lò đốt rác tiền tỷ hoạt động được một tháng thì… đắp chiếu

24/08/2020 07:00

Một lò đốt rác được đầu hơn 2 tỷ đồng ở Hà Tĩnh nhưng vận hành được một tháng thì nằm đắp chiếu và hiện đang đứng trước nguy cơ thành phế thải.

Lò đốt rác tiền tỷ hoạt động được một tháng thì… đắp chiếu - 1
Lò đốt rác 2,5 tỷ đồng hoạt động được 1 tháng rồi đắp chiếu

Năm 2017, UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư dự án xây dựng lò đốt xử lý rác thải ở bãi Phượng Thành (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) với tổng nguồn vốn đầu tư 6 tỷ đồng, trong đó phí xây lắp chiếm 2,5 tỷ. Theo thiết kế, lò đốt khi đi vào hoạt động sẽ xử lý 24 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày.

Đến cuối tháng 3/2018, lò xử lý rác thải được hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Công trình sau đó được chủ đầu giao cho Công ty TNHH- Dịch vụ xây dựng Sông La có trụ sở tại huyện Đức Thọ vận hành.

Tuy nhiên, xét theo Quy chuẩn 01/2008 của Bộ Xây dựng, vị trí lò đốt rác này lại không đảm bảo yêu cầu do quá gần khu dân cư (quy định khoảng cách tối thiểu là 500m), cũng như nằm đầu nguồn nước nên người dân không đồng thuận. Do vậy, dự án đi vào hoạt động được một tháng rồi dừng lại cho đến nay.

Lò đốt rác tiền tỷ hoạt động được một tháng thì… đắp chiếu - 2
Lượng rác dồn ứ chất đống như núi

“Bãi xử lý rác này nằm quá gần khu dân cư, mùi hôi thối từ bãi rác đã làm cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây bị xáo trộn. Lò đốt rác này cũng quá nhỏ không thể xử lý được lượng rác nơi đây”, một hộ dân sống gần khu vực bãi xử lý rác cho biết.

Ghi nhận của PV Dân trí tại khu vực bãi rác này, hàng chục ngàn khối chất thải được chất cao như núi, bốc mùi hôi thối.

Lò đốt rác nằm “im lìm” không một bóng người. Nhiều hạng mục của lò đốt rác bắt đầu hoen rỉ, xuống cấp.

Trao đổi với PV, ông Thái Sơn Vinh, Trưởng Phòng TN&MT huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, mỗi ngày lượng rác trên địa bàn thải ra khoảng hơn 12 tấn. Hiện nay tại bãi rác Phượng Thành đang tồn động khoảng 2.000 đến 3.000 tấn rác.

Lò đốt rác tiền tỷ hoạt động được một tháng thì… đắp chiếu - 5
Người dân lo lắng lò đốt rác không được bảo quản sẽ bị hư hỏng và biến thành phế thải
Lò đốt rác tiền tỷ hoạt động được một tháng thì… đắp chiếu - 3

“Lò đốt rác ở bãi rác Phượng Thành đã xây xong nhưng đang vướng Quy chuẩn 01/2008 của Bộ Xây dựng, vị trí lò đốt rác tối thiểu phải cách khu dân cư 500m, người dân không đồng thuận nên đến giờ chưa hoạt động được”, ông Thái Sơn Vinh cho biết.

Để giải quyết lượng rác tồn ứ, UBND huyện Đức Thọ đã ký hợp đồng với các công ty xử lý chất thải trên địa bàn các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để vận chuyển rác về các nhà máy xử lý. Tuy nhiên, giá vận chuyển và xử lý cao (1,4 triệu đồng/tấn), hơn nữa việc thuê xe vận chuyển rác đi xử lý cũng không dễ dàng khiến lượng rác dồn ứ ngày một lớn.

“Về lâu dài, để xử lý vấn đề này, tỉnh đang kêu gọi làm nhà máy điện rác ở thị xã Hồng Lĩnh. Còn với lò đốt,  chúng tôi đã có văn bản đề xuất với tỉnh cho tháo gỡ để thuận tiện trong việc bảo quản và đang chờ ý kiến chỉ đạo”, ông Thái Sơn Vinh cho biết thêm.

Xuân Sinh/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều