+
Aa
-
like
comment

Hà Tĩnh cấp hơn nửa tỉ đồng cho trung tâm của ‘thần y’ Võ Hoàng Yên

17/03/2021 14:36

Ngoài đặc cách cấp phép cho Trung tâm Phục hồi chức năng và Dưỡng sinh Võ Hoàng Yên, tỉnh Hà Tĩnh còn cấp hơn nửa tỉ đồng để trung tâm này hoạt động.

Ngày 17-3, ông Phan Đăng Tuấn – trưởng Phòng Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính Hà Tĩnh – thông tin trong giai đoạn từ năm 2012-2016, tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ Trung tâm Phục hồi chức năng và Dưỡng sinh Võ Hoàng Yên (địa chỉ tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) số tiền 506 triệu đồng để mua sắm phương tiện, thiết bị khám chữa bệnh.

Cụ thể, năm 2012 hỗ trợ 200 triệu mua sắm một số phương tiện, thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh. Năm 2014, hỗ trợ 150 triệu đồng mua sắm vật tư phục vụ khám chữa bệnh.

Trung tâm Phục hồi chức năng và Dưỡng sinh Võ Hoàng Yên tại xã Cẩm Vịnh.

Năm 2015 hỗ trợ 100 triệu đồng mua vật tư, tu sửa nhà làm việc, nhà nghỉ cho bệnh nhân. Năm 2016 hỗ trợ 56 triệu đồng (số tiền này hỗ trợ kinh phí thuê bảo vệ quản lý tài sản và bảo vệ trung tâm mặc dù trung tâm đã dừng hoạt động từ đầu năm 2016).

Theo ông Tuấn, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tài chính trên cơ sở dự toán của trung tâm, khả năng cân đối ngân sách đã trình UBND tỉnh cấp kinh phí cho trung tâm.

“Số tiền trên không hỗ trợ trực tiếp cho ông Yên mà hỗ trợ qua trung tâm và được cấp dự toán qua Hội Đông y tỉnh. Các khoản chi này cũng được Kho bạc kiểm soát”, ông Tuấn nói.

Ông Võ Hoàng Yên được Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Tĩnh mời về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh vào năm 2011.

Thời điểm đó, ông Yên được UBND huyện Cẩm Xuyên cấp khu đất đắc địa tại thôn Mỹ Sơn (xã Cẩm Mỹ) rộng hơn 64.000m² để xây dựng Trung tâm Phục hồi chức năng, dưỡng sinh và vườn cây thuốc nam. Song không rõ lý do gì Trung tâm này không được xây dựng.

Đến tháng 12-2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định giao ngôi trường cấp 2 cùng khu đất rộng hơn 18.000m² bỏ hoang tại xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) để ông Yên làm Trung tâm Phục hồi chức năng và Dưỡng sinh Võ Hoàng Yên. Đất được giao theo hình thức không thu tiền sử dụng đất.

Đáng nói, dù được “mời” về chữa bệnh tại tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2011, mãi đến tháng 10-2015, ông Yên mới được Sở Y tế “đặc cách” cấp phép hoạt động.

Nhiều năm bỏ hoang, dãy nhà chữa bệnh tan hoang, xuống cấp

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Đình Dũng – phó phòng Nghiệp vụ y Hà Tĩnh – cho biết ông Yên về Hà Tĩnh chữa bệnh nhưng không có bằng cấp về ngành y. Do có chỉ đạo, Sở Y tế Hà Tĩnh đã “đặc cách” cấp phép hoạt động cho ông Yên nhưng chỉ được phép hoạt động ở địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Dũng cũng cho rằng trung tâm của ông Yên hoạt động, về khoa học không đánh giá được hiệu quả, mà chỉ người bệnh đánh giá bằng cảm tính là bệnh có bớt.

Sở Y tế Hà Tĩnh nhiều lần yêu cầu ông Yên bổ sung bằng cấp nên vào năm 2016 ông vào miền Nam để học. Từ đó đến này trung tâm đóng cửa, bỏ hoang.

Hiện nay UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi toàn bộ khu đất ở xã Cẩm Vịnh giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.

HOÀNG HÀ/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều