+
Aa
-
like
comment

Hạ tầng khu vực cửa ngõ TP.HCM và kỳ vọng về “bộ mặt mới”

Minh Thanh - 13/11/2022 16:41

Trong khoảng thời gian cuối năm, nhiều dự án đầu tư hạ tầng của TP.HCM bắt đầu được “nhấn nút” khởi công với kỳ vọng sẽ giúp Thành phố giải tỏa áp lực về giao thông. Đồng thời góp phần làm thay đổi bộ mặt của Thành phố.

Nhiều dự án đầu tư hạ tầng của TP.HCM bắt đầu được “nhấn nút” khởi công với kỳ vọng sẽ giúp TP giải tỏa áp lực về giao thông. Đồng thời góp phần làm thay đổi bộ mặt của Thành phố.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM chia sẻ thì 3 dự án xây dựng nút giao An Phú, nâng cấp mở rộng QL50 và xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn sẽ là những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố trong thời gian tới. Những dự án này sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM là chủ đầu tư và bảo đảm tiến độ thực hiện.

Trong đó, nút giao An Phú là dự án đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 4/2021 với tổng vốn 4.000 tỷ đồng. Việc xây dựng công trình này không chỉ giúp làm đi sự ùn tắc cho tuyến đường vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống) và giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông mà còn giúp kết nối Thành phố với sân bay Long Thành, một trong những siêu dự án của Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030.

Nút giao An Phú theo quy hoạch.

Trước đó, dự án dự tính khởi công vào tháng 10/2022, nhưng do không kịp tiến độ nên đã dời ngày khởi công vào dịp cuối năm và sẽ chính thức cán đích vào dịp 30/4/2025.

Với QL50, đây là tuyến giao thông quan trọng với lưu lượng phương tiện tăng cao mỗi ngày, gây ùn tắc trên diện rộng, nhất là đoạn qua huyện Bình Chánh vào TP.HCM. Nhiều người dân cũng phản ánh rằng QL50 đường khá hẹp nhưng phương tiện di chuyển đông dễ dẫn đến nguy cơ va quệt, tai nạn. Vì thế việc triển khai và nâng cấp tuyến đường này là rất quan trọng và theo lãnh đạo TP.HCM, dự án này cũng sẽ được khởi công vào cuối năm nay với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tình trạng kẹt xe và ùn tắc mỗi ngày tại QL50 – khu vực cửa ngõ phía Nam của TP.HCM

Trong khi đó, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đã được HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng. Con đường này dự kiến sẽ có chiều dài khoảng 4 km, giúp kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với hệ thống giao thông đô thị của TP.HCM. Việc xây dựng đường Trần Quốc Hoàn cũng sẽ phần nào giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Công trình này cũng được dự tính sẽ khởi công vào cuối năm nay.

ự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa.

Theo như lãnh đạo TP.HCM chia sẻ thì việc đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông là chiến lược quan trọng để giúp tăng cường phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao chất lượng đời sống người dân. Giao thông cũng là lĩnh vực được UBND TP lựa chọn để tập trung nguồn lực thực hiện đột phá nhằm tăng cường kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chưa kể việc đẩy mạnh thi công hoàn thiện các công trình giao thông còn giúp cho người dân và doanh nghiệp di chuyển thuận tiện hơn, tiết kiệm chi phí.

Hy vọng rằng với những nỗ lực của lãnh đạo TP.HCM trong việc triển khai thi công xây dựng các công trình giao thông tại những khu vực cửa ngõ trên sẽ giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ, cải thiện bộ mặt Thành phố và góp phần gia tăng năng lực giao thông cho khu vực. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho địa phương nói riêng và TP.HCM nói chung.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều