+
Aa
-
like
comment

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19

20/02/2021 16:48

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn vào chiều ngày 19/2, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến ban đầu có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể sẽ đến khoảng 50.000.

Và thời UBND thành phố giao cho Sở Y tế Hà Nội xét nghiệm hạn đến ngày 20/2 phải hoàn thành sẽ khó đạt được. Do vậy, lãnh đạo ngành y tế đề nghị phải kiểm soát và lập danh sách lại những người đi từ Hải Dương về Hà Nội để tránh lãng phí các nguồn lực phòng chống dịch. Danh sách phải được Tổ COVID-19 cộng đồng rà soát cùng với Tổ dân phố; UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm về danh sách lập nên. Ngành y tế sẽ cố gắng trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất nên yêu cầu các đối tượng thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà để chờ kết quả.

Tại các điểm cách ly tập trung, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, không để lây nhiễm chéo, lây lan mầm bệnh ra cộng đồng; rà soát các cơ sở để sẵn sàng cho việc thành lập thêm các khu cách ly tập trung. Thực hiện cách ly tại nhà những người từ tỉnh Hải Dương về; xử lý nghiêm những trường hợp thực hiện cách ly không đúng quy định.

ảnh minh họa.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Hà Nội đã rà soát được 2.207 người về từ Cẩm Giàng (Hải Dương); đã có 2.096 người được lấy mẫu xét nghiệm; kết quả 1.506 trường hợp âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Tổng số người về từ các nơi khác từ Hải Dương từ 2/2 đến nay, sơ bộ là 36.962 người; đã lấy mẫu xét nghiệm 14.112 trường hợp; kết quả 1.279 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

“Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. Không được bỏ sót nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ COVID-19 cộng đồng; cam kết rõ ràng; đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm”, ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Tính từ ngày 27/1 đến nay, Hà Nội có 35 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, Nam Từ Liêm (13), Cầu Giấy (6), Đông Anh (5), Mê Linh (5), Hai Bà Trưng (2), Tây Hồ (2), Đống Đa (1), Ba Đình (1). Toàn thành phố quản lý 1139 trường hợp F1, tất cả số này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đã phát hiện 30 mẫu dương tính từ những ngày trước, số còn lại đều âm tính. Tổng số F2 là 12.701 trường hợp, trong đó 10.044 trường hợp đã kết thúc cách ly và theo dõi sức khỏe, hiện còn 2657 người còn phải cách ly tại nhà.

Nhận định về tình hình có khả năng thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới trên địa bàn thành phố Hà Nội. Báo cáo của Ban chỉ đạo chỉ rõ, trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh để làm việc, mặc dù các chuyên gia đã được cách ly theo quy định nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh xâm nhập từ các chuyên gia này.

Sau Tết, người dân trở lại Hà Nội sinh sống và làm việc nhiều, Hà Nội lại có nhiều khu công nghiệp vì vậy sẽ có nhiều người từ các tỉnh, thành phố khác, đặc biệt là tỉnh, thành phố có dịch sau thời gian về quê nghỉ Tết sẽ trở lại làm việc và có thể mang theo mầm bệnh vào thành phố. Người bệnh từ nhiều nơi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến Trung ương nên cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc dịch bệnh và lây lan.

Tại một số khu vực trên địa bàn thành phố, cộng đồng dân cư còn hiện tượng tập trung đông người và đi lại không cần thiết, một số ít người dân còn chưa đeo khẩu trang và ngồi giãn cách.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch đã triển khai theo kết luận của Ban chỉ đạo những phiên họp trước. Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại các cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh… trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở này phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Rà soát những người về Hà Nội từ các tỉnh thành có dịch để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và cách ly lấy mẫu theo quy định. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ cụ thể cho các Tổ COVID-19 cộng đồng phải khai thác kỹ lịch trình của những người đi về từ Hải Dương nhằm tránh khai báo không trung thực.

Với các cơ sở khám, chữa bệnh cần tiếp tục phân luồng, khám sàng lọc, xét nghiệm kịp thời các ca bệnh, khai thác yếu tố dịch tễ để xử lý kịp thời; tiếp tục thực hiện nghiêm bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn.

Điều hành và chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, chủ động phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Mặc dù 2 ngày tiếp theo là ngày nghỉ nhưng việc điều hành cũng như thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phòng chống dịch vẫn phải thông suốt. “Trong ngày 20/2 phải xét nghiệm xong cho các đối tượng từ Hải Dương về Hà Nội. “Địa phương nào không hoàn thành thì lãnh đạo phải hoàn toàn chịu trách nhiệm” -đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

T. Hương

Bài mới
Đọc nhiều