+
Aa
-
like
comment

Hà Nội xét nghiệm 100% người dân thành phố thế nào, khả thi đến đâu?

07/09/2021 12:08

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, kế hoạch xét nghiệm 100% người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội là hoàn toàn khả thi.

Xét nghiệm tại Hà Nội

Sáng 7/9, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã có kế hoạch để triển khai việc xét nghiệm diện rộng 100% người dân trên 18 tuổi.

“Trước Hà Nội thì TP.HCM đã thực hiện xét nghiệm toàn bộ người dân, nên việc này không phải mới mà hoàn toàn khả thi”, ông Việt nói.

Theo ông Việt, về lực lượng lấy mẫu, mô hình đội lấy mẫu tương tự như tổ COVID-19 cộng đồng, nòng cốt là các thành viên tự nguyện có trình độ Đại học, cao đẳng trở lên, có thể chuyên môn y tế hoặc các ngành khác. Những người này sẽ đến từng nhà và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và cả PCR.

“Sở Y tế đã tiến hành tập huấn cho đội ngũ này, quy mô khoảng vài chục nghìn tổ trên trên toàn thành phố. Mỗi tổ từ 2- 4 người, trung bình là 3 người 1 tổ, huy động chủ yếu là lực lượng thanh niên trẻ khoẻ, có khả năng đi đến từng hộ gia đình”, ông Việt thông tin thêm.

Cũng theo đại diện lãnh đạo CDC Hà Nội, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn những người này trong 2 đêm.

“Họ đa số đều không có kinh nghiệm về y tế, lấy mẫu nên chúng tôi hướng dẫn rất kỹ. Đội ngũ này sẽ được đào tạo lấy mẫu đúng quy cách, đồng thời được đào tạo để hướng dẫn người dân tự lấy mẫu tại nhà. Sở Y tế cũng đang hoàn thiện các video hướng dẫn tự lấy mẫu ở mũi để người dân có thể tự thực hiện tại nhà. Sắp tới sẽ tuyên truyền bằng hình thức video, poster…”, ông Việt nói.

Cụ thể, ông Việt cho biết, các tổ tự nguyện sẽ lấy mẫu tại cửa nhà dân, hoặc đầu ngõ, không vào nhà dân cũng không tụ tập đông người, để giảm nguy cơ cho cả người dân và đội ngũ y tế.

Về lo ngại nếu nhân viên y tế không thay găng tay khi lấy mẫu, ông Việt cho biết, nhân viên y tế không thể thay găng tay mỗi lần lấy mẫu cho 1 người khác nhau do không đủ găng, song thành phố đã yêu cầu phải sát khuẩn sau mỗi lấy lấy mẫu. Việc này sẽ được tập huấn rất chặt chẽ.

Ông Việt cũng thông tin, không phải đối tượng nào cũng sẽ làm xét nghiệm PCR, mà chỉ với các vùng đỏ (nguy cơ rất cao), các đối tượng nguy cơ cao, các vùng giáp ranh khu vực phong toả, cách ly. Các vùng khác sẽ theo phương thức xét nghiệm nhanh. Nếu PCR thì có thể lấy mẫu gộp tại thực địa.

Việc lấy mẫu gộp hay mẫu đơn tuỳ theo nguy cơ dịch tễ, chẳng hạn các khu tập thể, các ngõ rất chật chội đông dân cư, nguy cơ va chạm nhiều, không đảm bảo khoảng cách thì sẽ lấy mẫu gộp đại diện cho hộ gia đình. Các vùng nguy cơ, chưa có F0 không rõ nguồn lây cũng sẽ lấy mẫu gộp đại diện hộ gia đình.

Nhưng như khu vực nguy cơ rất cao như Trại Găng (Q.Hai Bà Trưng) sẽ lấy mẫu của tất cả người dân trong khu vực để rà soát, bóc tách F0, khu vực nào có người đang sốt, người có nguy cơ cao cũng sẽ lấy mẫu đơn tất cả…

Khả thi hay không?

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, một chuyên gia về phòng, chống dịch COVID-19 cho rằng, việc Hà Nội triển khai xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố là chưa khả thi và cần thiết.

Cụ thể, theo vị này, hiện nay các vùng ngoại thành Hà Nội nguy cơ không cao, không thực sự cần thiết phải lấy mẫu tất cả. Việc lấy mẫu xét nghiệm nên tập trung vào các khu vực nguy cơ cao ở nội thành.

Hơn nữa, theo vị này, hiện nay nhân lực lấy mẫu xét nghiệm cũng không đủ để thực hiện nhiệm vụ này, bởi một phần nhân lực đang thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19.

Ngoài ra, theo vị này, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ tập trung đông người, có thể gây ra nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Trường Phong

Bài mới
Đọc nhiều