+
Aa
-
like
comment

Hà Nội xây dựng kịch bản ứng phó 5.000 – 7.000 ca COVID-19/ngày

30/12/2021 06:41

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu xây dựng kịch bản số ca mắc COVID-19 có thể lên tới 5.000 -7.000 ca/ngày.

Chiều 29/12, tại buổi họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nêu rõ, việc dự báo tình hình dịch bệnh trong thời gian tới phải thống nhất. Số ca mắc COVID-19 có thể lên tới 5.000 – 7.000 ca/ngày. Có thể chủng Omicron sẽ lan ra cộng động với tốc độ rất nhanh.

Ông Phong yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải xây dựng kịch bản mới, dựa trên tỷ lệ chuyển tầng điều trị, tử vong, không để quá tải ở tầng điều trị 2,3. Các quận huyện thị xã cũng cần có kịch bản mới phù hợp với tình hình hiện tại.

Dự báo trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi Việt Nam đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong lưu ý, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là có khoảng 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài đăng ký trở về nước ăn Tết, sẽ dẫn đến những nguy cơ không nhỏ.

Hà Nội xây dựng kịch bản ứng phó 5.000 - 7.000 ca COVID-19/ngày - 1
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội.

Ông Phong đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Các địa phương đã đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine mũi 3 cũng như hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Đồng thời, ông Phong lưu ý các địa phương cần đặc biệt quan tâm hơn việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho những người nguy cơ cao. Sở Y tế khẩn trương có hướng dẫn thực hiện việc tiêm vaccine tại nhà.

“Trừ các trường hợp theo chỉ định y tế không thể tiêm vaccine được, với các trường hợp khác, Bí thư, Chủ tịch phải đến tận nhà vận động, tuyên truyền, để tiêm vaccine bằng được. Tiêm thêm được 1 người là giảm đi 1 người phải chuyển tầng 3 điều trị, giảm đi một nguy cơ tử vong” – ông Phong nói.

Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý việc triển khai ứng dụng phần mềm quản lý F0 rất tiện lợi, nhưng vẫn có địa phương lãnh đạo chưa cập nhật đầy đủ. Từ đó, ông Phong đề nghị, từ Phó Chủ tịch trở lên ở các quận huyện phải nắm rõ, cập nhật liên tục việc sử dụng phần mềm này.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu chuyển hướng điều trị F0 về xã phường và điều trị tại nhà, các quận huyện hạn chế việc tiếp tục mở các khu thu dung điều trị tập trung; tận dụng các trường mầm non ở các xã phường để thực hiện việc này.

Bên trong bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 tại Hà Nội

Các đơn vị cũng cần rà soát các địa bàn nguy cơ cao như khu cụm công nghiệp, làng nghệ, công trình xây dựng lớn, chợ, trường học,  thường xuyên kiểm tra xử phạt nghiêm vi phạm.

Các quận huyện, thị xã có đông lao động ngoại tỉnh, công trường lớn cần quản lý chặt di biến động dân cư để rà soát tiêm vaccine cho người chưa được tiêm trên nguyên tắc “không phân biệt người ở đâu, có trên địa bàn phải được tiêm vaccine ngay”.

T. Dũng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều