+
Aa
-
like
comment

Hà Nội thông báo thời gian học sinh đi học trở lại

01/11/2021 14:14

Sau thời gian dài tạm dừng đến trường để phòng chống Covid-19, nay UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh một số khối lớp đi học trở lại từ ngày 8/11 (thứ Hai).

Theo quyết định của UBND thành phố, học sinh các khối lớp đầu cầu và cuối cấp gồm: lớp 5, 6, 9, 10, 12 sẽ đi học từ đầu tuần tới (ngày 8/11). Còn lại, các khối lớp và bậc mầm non tiếp tục học trực tuyến đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, việc cho học sinh trở lại trường cũng được thành phố Hà Nội quy định chỉ áp dụng với 18 quận, huyện khu vực dịch ở cấp độ 1, 2, trong 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng.

Các trường phải đảm bảo học sinh ngồi giãn cách, có thể chia ca để giảm sĩ số học sinh trong lớp học, giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Đồng thời, UBND cũng yêu cầu các trường chưa tổ chức bữa ăn bán trú, học sinh tự mang nước cá nhân tới lớp và tổ chức 1 buổi/ngày.

Học sinh Hà Nội đi học trở lại từ ngày 8/11 - 1
Học sinh Hà Nội đi học trở lại từ ngày 8/11. (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường trong điều kiện dịch COVID-19 mới, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng cơ quan y tế công bố 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch.

Theo đó, bộ 16 tiêu chí chia làm 3 giai đoạn trước, trong và sau khi học sinh đến trường.

  • Trước khi đến trường, Sở yêu cầu các trường đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị; vệ sinh, khử trùng trường lớp; tập huấn giáo viên, nhân viên và xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, phương án xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại trường.
  • Khi học sinh đến trường, Sở yêu cầu tổ chức trường học, lớp học trong thời gian học sinh học tập và sinh hoạt tại trường; trong đó có các yêu cầu như đảm bảo giãn cách trong và ngoài lớp học, đeo khẩu trang trong thời gian ở trường…
  • Cuối cùng, khi học sinh kết thúc buổi học, yêu cầu học sinh, giáo viên tiếp tục duy trì giãn cách, đeo khẩu trang từ trường về nhà đồng thời đảm bảo toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học được giao nhận đầy đủ.

Mỗi tiêu chí sẽ được đánh giá ở hai mức Đạt và Không đạt. Số tiêu chí Đạt càng nhiều, mức độ an toàn càng cao. Nếu đạt 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có năm tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12, trường học thuộc nhóm thực hiện tốt, an toàn.

Trường hợp đạt 8-11 tiêu chí, trong đó phải có 4, 5, 8, 11, 12, các trường “thực hiện khá, an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh trở lại”. Tuy nhiên, những trường này phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các tiêu chí không đạt.

Nếu chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá thực hiện chưa tốt, không an toàn và không được phép hoạt động.

Chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày

Để đưa ra đề xuất này, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng các khối lớp đầu và cuối cấp đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, thay sách giáo khoa đồng thời phải thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp nên cần được ưu tiên. Cùng với đó, khu vực ngoại thành đều đạt cấp độ 1 và 2 trong công tác phòng chống dịch, còn nội thành vẫn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thành phố yêu cầu các trường tạm thời chưa tổ chức ăn bán trú, dạy một buổi trong ngày đến khi có thông báo mới. Ngoài ra, Hà Nội khuyến khích những trường đông học sinh kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, bố trí lịch học phù hợp để đảm bảo giãn cách.

Ngoài ra, giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng chống COVID-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Theo thống kê, 96% giáo viên, nhân viên các trường đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong đó 62% người được tiêm đủ hai mũi. Những trường được trưng dụng làm khu cách ly tập trung cũng đã được trao trả mặt bằng, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh.

Đối với những quận, huyện được phép đón học sinh đến trường, các trường trên địa bàn cũng chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày. Ảnh minh họa.

Việc cho học sinh trở lại trường cần phải phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo thận trọng, lấy địa bàn cấp xã, phường, thị trấn để đánh giá và xây dựng tiêu chí, làm từng bước thận trọng nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho giáo viên và học sinh.

Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp huyện, thị xã phê duyệt phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của các trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã, phường, thị trấn trực thuộc.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, tại địa phương nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện/thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều