+
Aa
-
like
comment

Hà Nội thêm chùm ca Covid-19 phức tạp, chưa rõ nguồn lây

09/10/2021 15:14

Ngoài chùm ca Covid-19 tại BV Việt Đức, Hà Nội ghi nhận thêm chùm 3 ca mới tại Hà Đông chưa rõ nguồn lây. Theo điều tra dịch tễ, lịch trình đi lại của các ca mới này khá phức tạp và đã nhiều ngày.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, chùm 3 ca COVID-19 cộng đồng (là người cùng gia đình) mới phát hiện tại quận Hà Đông đến nay vẫn chưa xác định được nguồn lây.

Kết quả điều tra dịch tễ bước đầu xác định hơn 100 trường hợp F1 liên quan đến gia đình này. Cơ quan chức năng đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

CDC Hà Nội: Chùm ca COVID-19 ở Hà Đông chưa xác định được nguồn lây - 1
  Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. (Ảnh: TL)

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, với chùm ca bệnh này, trước đó bệnh nhân biểu hiện ho, sốt nhưng lại tự đi mua thuốc và tiếp xúc với nhiều người, nên nguy cơ trở thành nguồn lây bệnh. Thậm chí có người bị sốt, ho nhưng chỉ nghĩ bị cảm cúm thông thường, trong khi nguy cơ họ dương tính SARS-CoV-2 là rất cao.

Vì vậy, ông Tuấn cho rằng, việc yêu cầu khai báo y tế với những người mua thuốc cảm, sốt tại các hiệu thuốc hiện nay là biện pháp hết sức cần thiết, giúp sàng lọc một cách hiệu quả và hạn chế tình trạng bỏ sót người nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Trước đó ngày 8/10, CDC Hà Nội thông tin về 3 ca COVID-19 trong cộng đồng tại quận Hà Đông. Ba bệnh nhân gồm: Nữ, 49 tuổi; Nam, 21 tuổi và nam, 61 tuổi, là người trong gia đình ở La Khê, Hà Đông. Cùng ngày, CDC Hà Nội phát đi thông báo khẩn tìm người đến 5 địa điểm liên quan các F0 mới ghi nhận.

Sáng 9/10, theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, thành phố không ghi nhận thêm ca COVID-19 mới. Tính chung trong đợt dịch 4 (từ 27/4) đến nay, Hà Nội ghi nhận 4.031 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó số ca ngoài cộng đồng là 1.606, số ca được cách ly là 2.425.

BV Việt Đức đang là ổ dịch lớn và phức tạp nhất tại Hà Nội.

Hai chùm ca bệnh đáng chú ý ở Hà Nội hiện nay là: Chùm liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với 44 ca mắc tại Hà Nội và chùm ca bệnh mới phát hiện ở quận Hà Đông 3 ca.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều