+
Aa
-
like
comment

Hà Nội tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị

03/09/2020 08:40

Diện mạo Thủ đô ngày nay có nhiều thay đổi theo hướng khang trang, hiện đại, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế – xã hội của thành phố…

Tại Dự thảo Báo cáo chính trị trình Ðại hội Ðảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, thành phố Hà Nội đã xác định nhiệm vụ tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị theo hướng thông minh, xanh và bền vững.

Trong những năm qua công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị của Thủ đô đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét (đặc biệt là hệ thống hạ tầng đô thị, phát triển nhà ở), đóng góp quan trọng không chỉ trong phát triển kinh tế – xã hội mà còn góp phần xây dựng bộ mặt thành phố Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại, xứng đáng với vị thế là Thủ đô của cả nước.

Thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời gian qua, thành phố đã phê duyệt 59/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu trên cơ sở ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng (tỷ lệ phủ kín quy hoạch đạt 83%); 216 đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị với tổng diện tích khoảng 14.116,3ha; đã và đang xây dựng 35 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Có 326/356/382 xã hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã (điều chỉnh quy hoạch Nông thôn mới). Chất lượng quy hoạch ngày càng được nâng lên, cơ bản bám sát yêu cầu và nhiệm vụ phát triển của Thủ đô. Diện mạo Thủ đô ngày càng được cải thiện, khang trang, hiện đại hơn.

Hà Nội cũng đã xác định xây dựng Quy hoạch phát triển TP Hà Nội giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (theo Luật Quy hoạch năm 2017); Rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để Hà Nội sớm trở thành đô thị hoạt động hiệu quả, bền vững, có tính cạnh tranh cao so với trong nước và khu vực. Hàng loạt quy hoạch quan trọng sẽ được hoàn thành như quy hoạch phân khu, quy hoạch hai bên bờ sông Hồng; Quy hoạch không gian ngầm; Khớp nối đồng bộ quy hoạch khu vực nông thôn và khu vực đô thị; Xây dựng các quy chế, quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đối với các khu vực hành lang xanh, vành đai xanh. Ðối với khu vực đô thị trung tâm, sẽ tăng cường lập thiết kế đô thị, cải tạo, chỉnh trang và quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, chú trọng các tuyến đường cải tạo, mở rộng theo quy hoạch…

Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, công tác quy hoạch của Hà Nội còn chưa đảm bảo tính dự báo, một số đồ án quy hoạch chất lượng chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn và thiếu tính khả thi do đó còn phải điều chỉnh cục bộ. Một số mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác quy hoạch của thành phố còn chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra, chưa phủ kín các quy hoạch phân khu, nhất là quy hoạch phân khu sông Hồng, việc phát triển các đô thị vệ tinh cũng chưa đạt tiến độ.

Hà Nội xác định một trong những nhiệm vụ cấp bách là rà soát điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô. Ảnh: Vương Lập
Hà Nội xác định một trong những nhiệm vụ cấp bách là rà soát điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô. Ảnh: Vương Lập

Tại buổi làm việc của Thành ủy Hà Nội với Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng mới đây, đề cập đến lĩnh vực quy hoạch phát triển Thủ đô, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn khẳng định, đây là nhiệm vụ quan trọng vì việc lập quy hoạch và phát triển quy hoạch một cách có kế hoạch, có ý nghĩa chiến lược lâu dài.

Dẫn chứng một số hạn chế trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, đại diện Bộ Xây dựng đề nghị, nhiệm kỳ tới thành phố cần làm tốt hơn công tác này, hạn chế thấp nhất tình trạng phá vỡ quy hoạch. Cùng quan điểm này, Thứ trưởng Tài chính Ðỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá, TP Hà Nội còn lúng túng trong công tác quản lý quy hoạch. Ðể nâng cao hiệu quả công tác này, thành phố cần chỉ rõ nguyên nhân đang vướng về cơ chế chính sách, thể chế, cách thức tổ chức thực hiện.

Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc Trần Thu Hằng cho rằng, HĐND thành phố Hà Nội cần ban hành quy chế về lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong công tác lập quy hoạch, xác định tỷ lệ lấy ý kiến sát với thực tiễn của thành phố; Tập trung hoàn thiện quy chế quản lý kiến trúc thành phố, đồng thời, công bố công khai các quy hoạch…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, Hà Nội cần khẩn trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; Đồng thời khẳng định, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Hà Nội ngay trong những khâu đầu tiên của việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, giúp rút ngắn thời gian của quá trình điều chỉnh…

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hà Nội Vương Đình Huệ, một trong định hướng lớn của Hà Nội trong thời gian tới là phải đổi mới căn bản và toàn diện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch nhằm phát triển đô thị theo hướng thông minh, bền vững.

Trong đó, nhiệm vụ cấp bách của Hà Nội là rà soát điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô. Quy hoạch này được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, theo Luật Quản lý quy hoạch 5 năm có thể rà soát sửa đổi nhưng đến nay đã 10 năm, có rất nhiều thứ thay đổi, từ luật pháp, tư duy, tầm nhìn… Bên cạnh đó, những quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn cần lưu ý gắn với các tiêu chí đô thị, bởi thực tế, những huyện về đích Nông thôn mới sớm nhất nhưng khi đặt mục tiêu lên quận lại khó hơn các huyện đạt chuẩn Nông thôn mới sau. Về quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đáy, sau khi Hà Nội mở rộng, thì diện tích khu vực này rất lớn, nếu quy hoạch được sẽ là nguồn lực lớn để phát triển đô thị, đồng thời, sẽ giải quyết được sinh kế cho người dân.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, để thực hiện thành công các nhiệm vụ trên, ngoài nỗ lực của thành phố Hà Nội, rất cần sự hỗ trợ của Bộ Xây dựng liên quan những vấn đề quan trọng, cấp thiết. Người đứng đầu thành phố đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, các Sở, ban, ngành tích cực, chủ động, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Xây dựng để phối hợp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc; Đáp ứng nhu cầu, tốc độ phát triển và tương xứng với tiềm năng, vị thế Thủ đô.

TTTĐ

Bài mới
Đọc nhiều