+
Aa
-
like
comment

Hà Nội tặng Ý bộ test kit xét nghiệm do Việt Nam tự sản xuất

Cánh Én - 16/03/2020 18:03

Hiện có hơn 10 nước, bao gồm Ukraine, Phần Lan, Iran, Ba Lan… đề nghị mua loại test kit phát hiện SARS-CoV-2 do Viện Nghiên cứu y học quân sự và Công ty Việt Á của Việt Nam sản xuất.

Hà Nội mua test kit xét nghiệm SARS-CoV-2 Việt Nam sản xuất để tặng Ý - Ảnh 1.
Hành khách người Việt vừa hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài, hiện 100% khách về từ vùng dịch được xét nghiệm và cách ly 14 ngày – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thông tin từ nhà sản xuất bộ test kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên sản xuất và có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho hay hiện có hơn 10 quốc gia đề nghị mua sản phẩm do Việt Nam sản xuất này, bao gồm Campuchia, Nigeria, Ba Lan, Úc, Đức, Phần Lan, Ukraine, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland…

Hiện nhà sản xuất đã gửi đi Ukraine 50 bộ đầu tiên và Phần Lan 100 bộ để phía nhập khẩu đăng lý lưu hành tại nước sở tại, trước khi nhập khẩu chính thức.

Trong số này, riêng thành phố Hà Nội đã thông báo đặt mua 200.000 test, tức 4.000 bộ, để sử dụng tại Hà Nội và tặng cho các bệnh viện ở Ý, nơi có dịch COVID-19 nặng nề nhất ở châu Âu.

Theo thông tin của nhà sản xuất, mỗi bộ test kit gồm 50 test, mỗi test sử dụng kiểm tra cho 1 người, thời gian cho kết quả (bao gồm cả thời gian chuẩn bị bệnh phẩm) là 2 giờ. So với các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc và của CDC Hoa Kỳ cung cấp, mỗi xét nghiệm nếu sử dụng test do Việt Nam sản xuất chỉ cần sử dụng 1 test, loại của Hàn Quốc sản xuất cần sử dụng 2 test, loại của CDC Mỹ cung cấp cần đến 4 test.

Về giá thành, hiện sản phẩm do Việt nam sản xuất có giá 400.000-600.000 đồng/1 xét nghiệm. Nhà sản xuất có năng lực cung ứng 10.000 test/ngày (tương đương 200 bộ test kit) và hiện đã có trên 40 bệnh viện, trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam đăng ký mua bộ test kit này.

Đã có một số đơn vị ở Đà Nẵng, Bắc Giang, các phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Trung ương Huế, ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên… sử dụng sản phẩm Việt Nam sản xuất.

Lý do Việt Nam nhờ Hàn Quốc hỗ trợ bộ test kit xét nghiệm có thể được hiểu như sau:

Hàn Quốc từng được coi là ổ dịch lớn nhất nhì thế giới. Tuy nhiên Chính phủ Hàn được đánh giá cao là phản ứng nhanh trong việc chặn đứng dịch bệnh. Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng sản xuất được bộ test kit xét nghiệm và đã đang được sử dụng rộng dãi trên toàn quốc. Vì thế, VN mới đứa lời đề nghị Hàn Quốc chia sẻ bài học kinh nghiệm về việc xét nghiệm cùng lúc số lượng lớn mẫu bệnh phẩm, đồng thời đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ các sinh phẩm, kit chẩn đoán nhanh, trang thiết bị xét nghiệm, giúp Việt Nam xét nghiệm nhanh, nhiều mẫu cùng lúc, nhằm rút ngắn thời gian xét nghiệm và ứng phó kịp thời nếu xảy ra tình huống dịch trên diện rộng, ca bệnh nhiều..

Họa Mi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều