+
Aa
-
like
comment

Hà Nội lo trả giá đắt sau đêm Trung thu khi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 mới

22/09/2021 10:32

Sáng 22-9, bà Cấn Thị Việt Hà – chủ tịch UBND quận Hà Đông (Hà Nội) – thông tin trên địa bàn phường Kiến Hưng vừa phát hiện 2 ca COVID-19 trong cộng đồng tại tổ 8. Huyện Thanh Oai cũng đã tạm phong tỏa một chung cư vì có ca COVID-19 mới được ghi nhận.

Ảnh minh họa

“Hiện nay lực lượng chức năng của quận và phường đang thần tốc khoanh vùng, truy vết những người có liên quan đến 2 ca nhiễm COVID-19 này. Tổ 8 cũng đã được phong tỏa tạm thời để đảm bảo công tác phòng chống dịch”, bà Hà nói.

Bà Hà thông tin thêm, một trong hai ca bệnh này từng làm thợ tóc ở Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng người này nghỉ không làm việc tại cửa tiệm.

Sáng cùng ngày, UBND xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) vừa ra thông báo khẩn về việc không di chuyển khỏi nơi cư trú để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng dân cư và phục vụ điều tra dịch tễ.

Hà Nội phát hiện 3 ca COVID-19, tạm phong tỏa 1 chung cư, 1 tổ - Ảnh 1.
Hà Nội thêm 2 ca COVID-19 ở quận Hà Đông, huyện Thanh Oai tạm phong tỏa 1 chung cư – Ảnh: PHẠM TUẤN

Thông báo trên được đưa ra sau khi trên địa bàn xã Cự Khê đã ghi nhận 1 ca mắc COVID-19 mới.

Được biết, ca bệnh trên là nam, sinh năm 1992, nhân viên nhận mẫu xét nghiệm của Bệnh viện Melatec, làm việc và sống tại tòa nhà HH02.1A, tổ dân phố 2, khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

UBND xã Cự Khê đã ra thông báo yêu cầu toàn thể cư dân sống tại tòa nhà HH02.1A ở trong nhà, thực hiện khai báo y tế qua các ứng dụng khai báo sức khỏe điện tử.

Đồng thời, các cư dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp tự cách ly theo hướng dẫn của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã.

Các cư dân sinh sống tại các tòa nhà xung quanh HH02.1B, HH02.1C, HH02.2A, HH02.2B, HH02.2C – khu đô thị Thanh Hà, cũng được yêu cầu khai báo y tế qua cổng thông tin điện tử https://tokhaiyte.vn/, ứng dụng Bluezone, hoặc khai báo thông tin trực tiếp cho cán bộ y tế.

Người người đi chơi đêm Trung Thu, đường phố trung tâm Hà Nội dòng xe kẹt cứng

Trước đó, tình trạng “biển người” Hà Nội đổ ra đường đón Trung thu tối qua, 21.9, khiến dư luận cũng như các chuyên gia đặc biệt lo ngại.

Nhìn nhận về tình trạng này, PGS – TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), lo ngại về ý thức chủ quan của cộng đồng. Dù nhiều người đã tiêm vắc xin, song trẻ em chưa được tiêm vắc xin vẫn được cho ra đường chơi là rất nguy hiểm, dễ lây nhiễm.

Cũng theo ông Nga, việc đi lại trên đường nếu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách sẽ không có nguy cơ lớn. Song các đám đông tụ tập, đông đúc trên đường như trong đêm Trung thu, không đúng khuyến cáo về giữ khoảng cách, không thực hiện 5K, có nguy cơ lây lan dịch cao.

Là con đường nằm trong khu phố cổ của người Hà Nội, phố Hàng Mã vẫn là địa điểm nổi tiếng với các sản phẩm thủ công truyền thống, đồ chơi Tết Trung thu.

PGS – TS Nguyễn Huy Nga cũng khuyến cáo, ngành y tế Hà Nội cần giám sát chặt chẽ với các ca cộng đồng, tránh để lây lan thành chùm ca bệnh, nếu dịch bùng lên thì sẽ phải trả giá đắt. Đặc biệt, người dân phải thực hiện đúng 5K, ai có triệu chứng ho, sốt phải đi xét nghiệm ngay hoặc có thể tự mua test xét nghiệm.

Trước đó, đêm 21.9, sau khi TP.Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng dịch, bỏ giấy đi đường và cho mở nhiều dịch vụ, hàng nghìn người dân thành phố, có cả trẻ em đã đổ ra đường, về các tuyến phố trung tâm để chơi tết Trung thu, khiến nhiều đoạn đường ùn tắc, là nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Mạnh An

Bài mới
Đọc nhiều