+
Aa
-
like
comment

Hà Nội: Người nhà Giám đốc Sở KHĐT đứng tên 2 dự án ở cùng một xã

10/08/2019 16:05

Người dân tại xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội thời gian qua đã gửi đơn thư phản ánh về 2 dự án có những khuất tất trên địa bàn xã. Cả hai dự án này đều liên quan đến người thân của nguyên Bí thư huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền, hiện là đương kim Giám đốc Sở KHĐT TP Hà Nội.

Cho thuê đất, cấp sổ đỏ trong cùng một ngày

Thứ nhất là dự án đầu tư kinh tế trang trại nông nghiệp Vai Mới tại thôn 6 xã Phú cát, tổng diện tích 22.921 m2. Dự án này gồm 3.142 m2 đất quỹ I sử dụng sản xuất nông nghiệp của 18 hộ dân quản lí đã được chủ đầu tư mua gom và diện tích 18.270 m2 đất công do UBND xã Phú Cát quản lí.

Ngày 19/5/2017 Phòng TNMT huyện Quốc Oai đã ký hợp đồng cho thuê đất 49 năm với bà Tạ Thị Huyên. Ngay trong ngày hôm đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CG827988 thửa số 738 bản đồ số 70 đã được cấp cho bà Tạ Thị Huyên.

Để có điện tích đất này bà Huyên đã bỏ ra số tiền thuế hơn 4,5 tỷ đồng, trong đó hơn 1,6 tỷ đồng trả cho 18 hộ dân có đất nông nghiệp bằng hình thức tự thỏa thuận.

ha noi: nguoi nha giam doc so khdt dung ten 2 du an o cung mot xa hinh anh 1
Khu vực đất đã được xây tường bao, mở đường bê tông

Sau khi có trong tay quyền sử dụng đất, chủ đầu tư đã xây tường bao 3 mặt cao 2,2m dài 430m, rào dây thép gai cao 3m và làm đường bê tông rộng 3m dài 600m trong khu đất. Trong khuôn viên trồng một số cây ăn quả và nhiều cây cảnh có giá trị kinh tế cao trên thị trường.

Chủ đầu tư còn xây dựng một nhà bảo vệ rộng 120m2, một nhà chăn nuôi 110m2 được xây dựng khá cầu kỳ.

Tiếp đó, ngày 20/3/2018 bà Tạ Thị Huyên và chồng là ông Nguyễn Mạnh Cường đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Thanh Thùy (đội 2 Văn Phú, tổ dân cư số 1 quận Hà Đông, Hà Nội) tại phòng công chứng số 7, số công chứng 489.

Điều đáng ngạc nhiên là khối bất động sản nêu trên được ghi trong hợp đồng chuyển nhượng với số tiền 1 tỷ đồng.  Đây là con số vô cùng khó hiểu khi chủ đầu tư đã đầu tư nhiều tỷ đồng để trả cho 18 hộ dân, đóng tiền thuế đất, xây dựng một số hạng mục.

Biến ruộng màu thành đất hoang

Cũng trong tháng 5/2017, UBND huyện Quốc Oai cũng giao hơn 185 nghìn m2 đất nông nghiệp ở xã Phú Cát cho một cá nhân khác thuê.

Cụ thể, ngày 8/5/2017 UBND huyện  Quốc Oai có quyết định số 3538a/QĐ- UBND  giao 185.057 m2 đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Phú Mãn, Thạch Hòa, Phú Cát cho bà Nguyễn Thị Loan thuê, để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp. Quyết định 3538a/QĐ-UBND của UNBD huyện Quốc Oai do Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai khi đó là ông Nguyễn Hồng Lâm (hiện đã mất – PV) ký thay Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền.

Diện tích đất trên thuộc cánh đồng Riềng là đất canh tác 2 vụ lúa, một vụ màu của 304 hộ dân thôn 2, thôn 3 và thôn 7 thuộc xã Phú Cát.

ha noi: nguoi nha giam doc so khdt dung ten 2 du an o cung mot xa hinh anh 2
Cánh đồng Riềng từ chỗ là đất canh tác 2 vụ lúa, hiện đang để hoang hóa

Quyết định kể trên đã bị nhiều hộ dân phản đối kịch liệt. “Tuy nhiên, để lấy mặt bằng, một lực lượng bảo vệ “xăm trổ” đông đảo dùng máy xúc, máy ủi, tổ chức cầy xới bờ vùng, bờ thửa trên diện tích canh tác bà con đang canh tác, đào ao thùng vũng lật đá sỏi đá lên bề mặt đất màu khiến người dân không thể hoạt động sản xuất nông nghiệp được nữa. Sau đó chủ đầu tư xây cổng bịt lối vào khu cánh đồng Riềng cản trở người dân đi lại khu vực này” – ông Trịnh Văn Cờ, người dân thôn 7, xã Phú Cát kể lại.

Khu cánh đồng Riềng đang canh tác được ví như bờ xôi ruộng mật của 304 hộ dân đã thành cánh đồng hoang, không thể canh tác được, vì toàn bộ mương dẫn nước, bờ vùng bờ thửa đã bị hủy hoại, hiện tại cỏ mọc um tùm.

Ông Trịnh Văn Cờ (69 tuổi, thôn 7 xã Phú Cát) phản ánh thêm, đây là một dự án có nhiều dấu hiệu vi phạm.

“Khi thực hiện quyết định giao đất cho bà Loan, UBND huyện Quốc Oai đã không hề ban hành quyết định thu hồi đất nông nghiệp của 304 hộ dân, cũng không lập phương án bồi thường hỗ trợ hoa màu cho người dân. Chúng tôi nghi ngờ về tính minh bạch và khách quan của quyết định giao đất  3538a của UBND huyện Quốc Oai” – ông Cờ nói.

Chủ đầu tư 2 dự án là ai?

Theo tài liệu của phóng viên thì bà Tạ Thị Huyên – chủ đầu tư dự án kinh tế nông nghiệp Vai Mới, có địa chỉ đăng ký hộ khẩu tại tại số 98 Khu tập thể cơ khí điện phường La Khê, quận Hà Đông Hà Nội, là mẹ của ông Nguyễn Mạnh Quyền.

Còn bà Nguyễn Thị Loan cũng có hộ khẩu tại Khu thập thể cơ khí điện phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội chủ đầu tư dự án trang trại tổng hợp hơn 185 nghìn m2 là chị ông Nguyễn Mạnh Quyền.

Hai dự án kể trên đều được UBND huyện Quốc Oai cho thuê đất ngay trước thời điểm ông Nguyễn Mạnh Quyền được bổ nhiệm vị trí công tác mới. Cụ thể, ngày 1/7/2017 ông Nguyễn Mạnh Quyền – Bí thư huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai  được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP Hà Nội có thời hạn 5 năm.

Người kế nhiệm ông Quyền chức chủ tịch UBND huyện Quốc Oai là ông Nguyễn Hồng Lâm (hiện đã mất – PV). Ông Lâm là người ký thay những quyết định giao đất cho bà Huyên và bà Loan ở những dự án trên.

Người dân xã Phú Cát, huyện Quốc Oai đang mong chờ Thành ủy, UBND TP Hà Nội sớm có trả lời rõ ràng về những dấu hiệu khuất tất tại 2 dự án kể trên trong giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền làm người đứng đầu huyện Quốc Oai.

Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết có quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhà nước không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước”.

Tuy nhiên, quy định này có tính chất chung chung nên khó xử lý trong thực tế.

Còn việc mẹ của Chủ tịch huyện được thuê đất và hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 1 ngày, luật sư Tuấn Anh cho rằng: “Nếu địa phương nào cũng làm được như vậy cho mọi người dân thì tốt quá. Còn nếu vì là người thân của lãnh đạo mà được ưu ái, cần xem xét lại”.

Bởi theo quy định, để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan chức năng cần phải trải qua nhiều bước thẩm định, cũng như liên thông với cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Việc vừa ký hợp đồng cho thuê đất, vừa ra được sổ đỏ trong cùng một ngày là “rất đáng ngạc nhiên”.

(Theo Dân Việt)

Bài mới
Đọc nhiều