+
Aa
-
like
comment

Hà Nội: Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm “né” báo chí, trốn tránh trách nhiệm về sai phạm trật tự xây dựng?

23/12/2019 22:57

Toàn bộ diện tích lối đi chung, sân chung tại dãy A – TTQĐ 12A Lý Nam Đế, thuộc quyền sử dụng chung cho các hộ dân. Thế nhưng, hộ gia đình bà Yên lại tự cho phép mình xây dựng công trình kiên cố. Vụ việc được báo lên các cấp chính quyền, đến nay vẫn không được xem xét xử lý.

Tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân tại ngõ 12A Lý Nam Đế, phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã có mặt tại địa chỉ nói trên để ghi nhận thực tế, qua tìm hiểu được biết: Theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của hộ dân nơi đây thể hiện, trên sơ đồ thửa đất có lối đi chung và sân chung. Tuy nhiên, thời gian gần đây hộ gia đình bà Yên (số nhà 1 ngõ 12B) đã xây dựng tường bao quanh, nâng nền phần sân chung nói trên để xây dựng công trình kiên cố, gây ngập úng cho các hộ dân xung quanh mỗi khi trời mưa.

Bất bình trước việc ngang nhiên xây dựng công trình kiên cố trên phần sân chung của hộ gia đình bà Yên, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền yêu cầu xử lý. Nhưng, đến nay những yêu cầu chính đáng của người dân vẫn chưa được xem xét, giải quyết triệt để.

Theo tìm hiểu được biết, các chủ sở hữu chung có quyền ngang nhau đối với tài sản chung, có quyền cùng quản lý tài sản chung, có quyền ngang nhau trong việc khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản chung. Các quyền này của chủ sở hữu chung luôn được Nhà nước bảo hộ và không một tổ chức, cá nhân hay thậm chí là một cơ quan nào có thể tước đoạt trái pháp luật quyền sở hữu chung.

Như vậy, có thể khẳng định hộ gia đình bà Yên không phải là chủ sở hữu, sử dụng duy nhất đối với diện tích lối đi chung và sân chung tại dãy A – TTQĐ 12A Lý Nam Đế, nhưng lại ngang nhiên xây dựng công trình kiên cố, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân nơi đây.

Vì sao lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm “né” báo chí?

Trước sự việc trên, phóng viên báo Nhà báo & Công luận đã tiến hành tiếp xúc với lãnh đạo phường Hàng Mã để tìm hiểu quá trình giải quyết khiếu nại của người dân. Cụ thể, qua trao đổi ông Nghiêm Xuân Giao – Chủ tịch UBND phường Hàng Mã xác nhận: Thông tin này chúng tôi cũng đã nhận được và có mời gia đình hộ khiếu nại lên UBND để nắm bắt thông tin, việc này đã giao cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách về xây dựng xác minh xem gia đình bà Yên xây dựng công trình kiên cố tại giai đoạn hiện nay hay thời gian nào? Chúng tôi sẽ xuống kiểm tra và đưa ra hướng giải quyết “cái gì đang thuộc thẩm quyền của phường thì phường sẽ tập trung giải quyết” chúng tôi không để cho công dân phải đi lại, không để cho tồn đọng kéo dài, vị Chủ tịch phường Hàng Mã cho biết.

Vì sao hộ gia đình bà Yên lại tự cho phép mình cái quyền xây dựng công trình kiên cố trên phần sân chung, để xác minh vấn đề này phóng viên (PV) đã liên hệ với ông Nguyễn Chí Lực – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm để nắm bắt thông tin, khi PV gửi nội dung cần xác minh đến ông Lực, tiếp nhận thông tin vị Chủ tịch UBND quận cho biết “Anh trao đổi với anh Long – Phó Chủ tịch UBND quận, tôi đã nói anh em kiểm tra thông tin của anh..” ông Lực xác nhận.

Khi PV đến trụ sở UBND quận để gặp ông Phạm Tuấn Long – Phó Chủ tịch UBND thì ông Long viện lý do “bận (?) ”, PV tiếp tục liên hệ lại với ông Nguyễn Chí Lực – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thì vị Chủ tịch lại “chuyển hướng” bằng cách “Anh làm văn bản chuyển UBND quận, tôi sẽ chỉ đạo tiếp anh nhé”.

Như vậy, với một nội dung mà PV cần làm sáng tỏ nhưng ông Nguyễn Chí Lực lại hai lần có hai câu trả lời khác nhau nhằm gây khó khăn cho PV trong quá trình tiếp cận hồ sơ để có cơ sở trả lời bạn đọc.

Khó khăn trong việc tiếp cận hồ sơ liên quan đến vụ việc, PV đã gửi toàn bộ nội dung trên tới ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và được Chủ tịch UBND thành phố cho biết “Để anh kiểm tra lại, anh đã trao đổi với Long (Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm – PV) cụ thể rồi nhé”. Tuy nhiên, những chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vẫn không được lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm tiếp thu, trả lời báo chí.

Vụ việc trên càng trở nên phức tạp hơn khi có kẻ mạo danh dùng số 0912.101.929 nhắn tin đến số điện thoại của PV thể hiện sự coi thường, quan liêu với nội dung tin nhắn không đầu, không cuối. Cụ thể, tin nhắn mà PV nhận được vỏn vẹn mấy chữ như sau “Sáng t2 đến quận nhé”…

Để xác mình người nhắn tin là ai? PV bấm máy theo số 0912.101.929 thì đầu dây bên kia không ai kết nối…..

Được biết, trước đó UBND TP. Hà Nội lấy “trật tự – văn minh đô thị” làm trọng điểm để đẩy lùi vi phạm trật tự xây dựng và xử lý nghiêm các công trình cố tình vi phạm. Đã có rất nhiều tuyên bố mạnh mẽ được đưa ra nhưng tình trạng vi phạm về xây dựng tại quận Hoàn Kiếm vẫn xuất hiện tràn lan gây bất bình dư luận.

Để cho công trình kiên cố của gia đình bà Yên tồn tại giữa vùng lõi của Thủ Đô, người dân mong muốn các cơ quan có thẩm quyền TP. Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói không có “vùng cấm” không có ngoại lệ trong việc xử lý cán bộ.

Đắc Nguyên/CLO

Bài mới
Đọc nhiều