+
Aa
-
like
comment

Hà Nội không “toang”, Đà Nẵng không “toang” thưa Việt Tân!

Hải Anh - 29/07/2020 17:17

Ngày hôm qua, Hà Nội vừa phát hiện hai ca dương tính với virus corona sau gần 100 ngày không có ca mắc mới, nhiều người dân bắt đầu hoảng loạn đăng tải thông tin “Hà Nội, Đà Nẵng toang rồi”, “Toang rồi chuẩn bị cách ly xã hội rồi”,… Không những thế, các tổ chức chống phá như Việt Tân cũng lợi dụng điều này ra sức đăng bài gây hoang mang bất ổn xã hội. Nhưng xin thưa, chả có gì toang ở đây cả. Hà Nội không “toang”, Đà Nẵng không “toang”, chúng ta sẽ sớm ổn thôi! Người Việt Nam có thể chiến thắng lần 1 thì có thể chiến thắng lần 2.

Tại sao có thể khẳng định như vậy ư? Là bởi thời điểm này chúng ta đã khác, người Việt Nam đã hiểu biết hơn, ý thức hơn và cẩn trọng hơn. Mặc dù mới chỉ có khuyến cáo về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng ngay từ hôm qua, tại Hà Nội, mọi người đã đeo khẩu trang rất đầy đủ tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Chỉ có lác đác một vài người đến cửa tự nguyện mua để đeo trước khi bước vào siêu thị. Bởi họ hiểu, chỉ có như vậy thì công tác phòng chống dịch cũng như nỗ lực của các lực lượng chức năng, của những đội ngũ nơi tuyến đầu chống dịch mới đi đến kết quả.

Các tổ chức chống phá cũng lợi dụng điều này ra sức đăng bài gây hoang mang bất ổn xã hội.

Ngày hôm qua, Hà Nội không còn cái cảnh ồn ào chen chân nhau, xếp hàng dài hàng cây số để mua nhu yếu phẩm, nước rửa tay, khẩu trang về chống dịch như đợt dịch trước, Hà Nội của ngày hôm qua nhận tin có ca mắc mới là một Hà Nội lặng lẽ bình tĩnh, sẵn sàng tâm lý ứng phó. Chẳng ai bảo ai, từ người lớn đến trẻ em, mọi người đều chủ động đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà, đến những nơi công cộng.

Thậm chí nhiều cửa hàng từ khi nghe tin dịch bùng phát lại ở Đà Nẵng đã chủ động tiến hành đo thân nhiệt mỗi khi khách ghé đến mua hàng. Nước rửa tay sát khuẩn cũng được chuẩn bị chu đáo trước cửa kèm những tấm bảng hiệu nhỏ, nhắc nhở mọi người sát khuẩn tay khi vào cửa hàng.

Với tinh thần đoàn kết, chung lòng và ý thức cao như vậy, tại sao chúng ta không tự tin sẽ chiến thắng đại dịch lần nữa!

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ có khoảng 15.000-20.000 người trở về từ Đà Nẵng. Hà Nội đã bắt đầu kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chặt chẽ, ngăn chặn tối đa không để lây lan dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Giờ đây mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, sự chủ động và ý thức tự giác của mỗi người dân chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần kiểm soát và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Việt Nam đã có phương án đối phó với hàng ngàn ca bệnh, hàng chục ngàn người cách ly và cho đến giờ mọi việc vẫn trong vòng kiểm soát.

Không thể phủ nhận rằng, sau khi Việt Nam phòng chống đại dịch Covid thành công, chúng ta kiểm soát rất chặt chẽ từ ngoài vào, nhưng trong nội địa từ tháng 6, tháng 7 dường như chúng ta đã bắt đầu chủ quan và người dân cũng chủ quan, tại các sân bay, những dòng người dày đặc tham gia các chuyến bay kích cầu du lịch nội địa khiến việc đứng cách nhau một, hai mét trở nên không tưởng, chỉ khi nghe tin dịch quay trở lại mới hối hả tìm khẩu trang đeo!

Đại dịch Covid-19 như một cảnh báo cuối cùng đến con người rằng: con người luôn phải đối diện với những rủi ro và bất định. Muốn hạn chế thiệt hại của những rủi ro này, con người phải có kế hoạch dự phòng được cụ thể hoá đến từng chi tiết, từng tình huống. Giờ đây, chúng ta cần chờ đợi vaccine và cũng cần chuẩn bị cho một tình huống tệ hơn như giãn cách xã hội một lần nữa, giờ có rất nhiều khó khăn mà chúng ta nên san sẻ trong khả năng có thể: công nhân viên thất nghiệp tiền đâu cho con cái ăn học, cửa hàng doanh nghiệp đóng cửa, nợ nần …Trong khó khăn chỉ có đoàn kết mới giúp xã hội ổn định và vượt qua được đại dịch này.

Với tinh thần đoàn kết, chung lòng và ý thức cao như vậy, tại sao chúng ta không tự tin chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch lần nữa!

Ở một quốc gia đầy kỳ tích như Việt Nam thì mọi thứ sẽ đâu vào đấy. Hãy nhìn xem, trong khi dịch bệnh hoành hành ở mọi nơi trên trái đất thì chỉ có Việt Nam có con số nhiễm bệnh chưa tới 500. Tử vong đã được lên kế hoạch nên không có ca nào. Đó là một thành tích mà không có quốc gia nào làm được. Chúng ta đã chiến đấu bằng hai tay và khối óc trong điều kiện thiếu thốn mọi bề trước cơn dịch của thế kỷ và đã chiến thắng oanh liệt chấn động khắp năm châu. Hãy hòa mình với mọi người xung quanh, những người vẫn lao mình về phía trước mọi chông gai, đó chính là tinh thần của người Việt Nam.

Covid-19 quay trở lại, dù chưa xác định được F0 xuất phát từ đâu, có thể là từ những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và cũng có thể không, tuy nhiên giờ đây chúng ta hãy ngưng đổ lỗi, ngưng phán xét hãy coi đó là bài học ghi nhớ sâu sắc và chúng ta cùng làm lại. Đừng làm tăng thêm nỗi lo âu, hoang mang, kỳ thị, đừng nói rằng Hà Nội “toang”, Đà Nẵng “toang”.

Bởi tâm thế của mỗi người trước những biến cố và ý thức công dân đóng vai trò lớn để vượt sóng thành công. Điều chúng ta cần làm bây giờ là bình tĩnh, chỉ nên mua khẩu trang và đồ dùng vừa đủ, tin tưởng vào Chính Phủ và thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y Tế, trước mắt là vì bản thân, sau là vì người thân, và cuối cùng là vì xã hội

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều