+
Aa
-
like
comment

Hà Nội: Khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới TƯ quá tải F0

07/12/2021 19:09

Số ca F0 tại Hà Nội tăng cao, Khoa cấp cứu Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 lâm vào tình trạng quá tải.

khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 1
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội trong thời gian gần đây, số lượng F0 trên địa bàn liên tiếp tăng nhanh. Gần đây nhất, ngày 6/12, Hà Nội ghi nhận 587 ca mắc.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 2
Sáng 7/12, tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội), đội ngũ nhân viên y tế tất bật làm việc. Đây là điểm tiếp nhận đầu tiên khi các bệnh nhân có diễn biến nặng được đưa vào chữa trị. Với khối lượng công việc lớn, đội ngũ nhân viên y tế chia làm 3 ca mỗi ngày với 7 điều dưỡng/ca và tổng 9 bác sĩ điều trị thay phiên túc trực.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 3
Thời điểm này, trung bình mỗi ngày khoa Cấp cứu tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân diễn biến nặng.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 4
Gần 80 bệnh nhân nặng đang điều trị tại khoa Cấp cứu, hầu hết ở mức độ phải hỗ trợ từ thở oxy đến thở máy, lọc máu. Các ca có nhiều bệnh lý nền như suy thận mạn tính, tiểu đường, huyết áp, HIV, xơ gan, mang thai… Lứa tuổi có xu hướng tăng lên, cao nhất là 101 tuổi. Trong đó, người trên 80 tuổi chiếm 30-40%, còn lại đa phần là trên 60 tuổi.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 5
Các bệnh nhân nặng nhất rơi vào nhóm lớn tuổi, có bệnh nhân 95 tuổi trong tình trạng lú lẫn, tuổi già gần như nằm liệt giường.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 6
Các bệnh nhân sẽ được cấp thuốc điều trị, chụp X-quang kiểm tra tổn thương phổi, làm xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi thể trạng.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 7
Bác sĩ Trần Văn Bắc (Phó trưởng khoa Cấp cứu) cho biết: “Hiện nay số lượng bệnh nhân tăng, tình trạng nặng đến nguy kịch nhiều hơn, tuổi cao hơn. Hầu hết bệnh nhân mà khoa tiếp nhận có xu hướng phải can thiệp tích cực như đặt ống thở máy, lọc máu, điều trị bệnh lý nền… Khối lượng công việc mà đội ngũ nhân viên y tế đảm nhiệm không chỉ tăng lên về số lượng bệnh nhân mà còn tăng lên về khối lượng chăm sóc. Xác định dịch bệnh đang căng thẳng, chúng tôi phải chạy đua gấp rút hơn nữa”.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 8
Các ca có chuyển biến nặng sẽ được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Tuy nhiên với số lượng 30 giường thở máy luôn kín người nằm, khoa không thể tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân cùng một lúc.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 9
Trong những trường hợp khẩn cấp, khoa Cấp cứu đảm nhận luôn các thủ thuật như thở máy, can thiệp ECMO cho bệnh nhân. Theo bác sĩ Trần Văn Bắc, khoa sẽ thành lập thêm các đơn nguyên điều trị bệnh nhân nặng.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 10
Nhân viên y tế tại khoa Cấp cứu không chỉ điều trị về bệnh lý mà còn đóng vai trò cổ vũ, khích lệ tinh thần của các bệnh nhân. Không có người nhà bên cạnh, nhiều bệnh nhân chán nản, bỏ ăn. Các điều dưỡng, bác sĩ lại dành chút thời gian để động viên, trở thành chỗ dựa tinh thần cho họ.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 11
Không chỉ tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 còn tiếp nhận bệnh nhân toàn miền Bắc, từ Sơn La, Hà Giang cho đến Nghệ An, Hà Tĩnh.
khoa cap cuu benh vien nhiet doi trung uong, cap cuu F0 anh 12
Trong điều kiện làm việc khép kín, mọi hỗ trợ với bên ngoài được liên lạc thông qua bộ đàm. Chỉ khi ca làm việc kết thúc, nhân viên y tế mới thay đồ bảo hộ, khử khuẩn rồi trở về khu nghỉ được sắp xếp ngay bên trong khuôn viên của bệnh viện.

Phương Anh

Từ khóa: ,
Bài mới
Đọc nhiều