+
Aa
-
like
comment

Hà Nội: Gửi xe vỉa hè và những chiến dịch đã “chết”!

Komi - 02/12/2020 18:18

Kinh doanh trái phép, buôn bán giá cắt cổ cả ngày lẫn đêm… nhưng vẫn hiên ngang tồn tại. Chuyện tưởng đùa mà hóa ra thật, từng ngày, từng giờ và giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Nhìn vào nó, càng xót xa thêm cho biết bao “chiến dịch” dường như đã “chết”!

Điều đang được nhắc đến chính là tình trạng lạm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi gửi xe. Khắp các tuyến phố tại Thủ đô, đặc biệt là các khu vực trung tâm, điểm vui chơi giải trí như phố đi bộ, cửa hàng mua sắm… xe máy, ô tô đã chiếm hết vỉa hè của người đi đường.

Đường tắc, vỉa hè cũng không còn chỗ cho người đi bộ ngay cả khi có sự xuất hiện của lực lượng Công an

Hiên ngang trái phép?

Tại các tuyến phố xung quanh khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, nhan nhản các bãi gửi xe mọc lên, cả có phép và không phép. Điểm gửi xe được cấp phép của chính quyền thành phố thì cung cấp vé xe có đầy đủ thông tin về công ty quản lý, mức tiền thu, số seri… Ngược lại điểm gửi xe tự phát thì cung cấp những chiếc vé xe “tự do” viết số mà chẳng biết dựa vào ấy người gửi xe có được bảo đảm quyền lợi của mình. Khác nhau về hình thức, nhưng điểm chung của những bãi gửi xe này là có mức giá “trên trời” và chẳng theo quy định nào cả.

Theo trải nghiệm thực tế, tại hai điểm gửi xe đối diện trên tuyến phố Hai Bà Trưng, đoạn giao cắt phố Hàng Bài, Hà Nội ngày 29/11/2020, các điểm gửi xe được cấp phép dù phát vé gửi xe máy in mệnh giá tiền 5.000 đồng/xe nhưng vẫn thu của người gửi xe 10.000 đồng/xe (mức giá trước 18 giờ 00 phút). Trong khi đó, các điểm gửi xe tự phát thu mức giá vé lên tới 20.000 đồng/xe. Mức giá này cao hơn 3 – 4 lần mức giá được quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng ngại hơn, các điểm gửi xe chiếm toàn bộ vỉa hè và hoàn toàn không để chừa lại bất kì một lối đi nào, dù là nhỏ nhất cho người đi bộ.

Vé gửi xe in một giá, nhưng thu tiền một giá khác

Thực trạng được nêu trên vốn đã diễn ra trên địa bàn thành phố Hà Nội từ rất lâu, ngay cả khi có lực lượng chức năng ở gần đó thì mọi chuyện vẫn diễn ra như chẳng có gì đáng được lưu tâm. Vậy nên, người gửi xe chỉ biết than trời mà phải đành lòng bỏ ra chi phí cao ngút cho gửi xe; trong khi người đi bộ phải “ngậm đắng” bước xuống lòng đường để di chuyển trong sự sợ hãi và mối nguy hiểm có thể rình rập bất cứ khi nào.

Tiền gửi xe là tiền lẻ, nhưng thu tiền lẻ của “cả một thành phố” thì tiền lẻ có còn “lẻ” nữa chăng. Một lượt, hai lượt… đến hàng nghìn lượt mỗi ngày và có thể hơn thế nữa, những đồng tiền ấy đã đi về đâu?

Thiệt thòi hay nguy hiểm… đến cuối cũng đổ hết cho những người dân tham gia giao thông, còn lợi nhuận (thậm chí là lợi nhuận phí pháp) lại chỉ đi về một nhóm người mang lợi ích nào đó.

Những chiến dịch đã chết!

Còn đâu nữa những tháng ngày “vỉa hè thông thoáng” khi các lực lượng của thành phố Hà Nội ra quân xử phạt hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, sắp xếp, phân chia khu vực để xe và khu vực dành cho người đi bộ? Những lần ra quân kia phải chăng chỉ được thực hiện theo “phong trào”, có dư luận thì làm, chẳng còn dư luận thì phong trào cũng tan?

Còn đâu nữa những đề án giải quyết bài toán quy hoạch điểm đỗ xe tại Hà Nội. Nào là công nghệ khoa học thông minh ứng dụng trong việc sắp xếp đỗ xe, nào là chính sách khuyến khích đầu tư vào hạ tầng trông giữ xe, nào là… Tất cả rồi cũng lui vào lãng quên và dần thay thế bằng những chung cư, trung tâm thương mại to hơn và cao hơn nữa.

Dưới chân những bãi gửi xe “vỉa hè”, những viên đá lát tự nhiên “độ bền 70 năm” cũng đang bị “giết” chết dần. Vỉa hè được chỉnh trang, làm mới để thay đổi bộ mặt đô thị, để dành cho người đi bộ những con đường sạch, đẹp nhất nhưng rồi nay cũng chẳng “sống” được với những bãi gửi xe tấp nập. Ngày ngày, nào sắt, nào thép đè nén, đá “70 năm” đã hóa thành vài năm.

Những bãi gửi xe vỉa hè không chỉ giết chết đi những giá trị của hiện tại mà nó còn đe dọa, cản trở đến sự phát triển trong tương lai của thành phố, chẳng riêng Thủ đô Hà Nội mà tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Những bãi gửi xe trái phép, tự phát, thu tiền bất chính không chỉ phản ánh một bức tranh kinh doanh, làm giàu đậm màu bất công xã hội mà còn cho thấy sự “trì trệ” về tư duy phát triển. Còn nhân nhượng cho sự tự phát, trái phép là còn cản trở tương lai phát triển đô thị được quy hoạch hoàn chỉnh, hiện đại.

Đừng để việc những “chiến dịch” phát triển thành phố, phát triển đô thị bị hủy hoại trở thành những tiền lệ xấu. Đừng bắt người đi bộ phải coi việc đối mặt với nguy hiểm trở thành thói quen. Đừng để người gửi xe trở thành kẻ cam chịu trước những hành vi kinh doanh trái pháp luật, đạo đức. Xin đừng…

Komi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều