+
Aa
-
like
comment

Hà Nội đã đúng khi chọn xét nghiệm nhanh

04/08/2020 18:30

Những ngày vừa qua khi Hà Nội tổ chức xét nghiệm nhanh, nhiều người khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính đã vui vẻ đăng kết quả xét nghiệm lên mạng xã hội. Một số chuyên gia y tế đã lên tiếng cảnh báo rằng chưa thể yên tâm, chưa thể khẳng định rằng như vậy là không nhiễm virus Corona, do vẫn còn khoảng thời gian ủ bệnh cơ thể chưa kịp sinh ra kháng thể. Một số người cho rằng “Hà Nội đã sai khi chọn kiểm tra nhanh”, “phải test PCR như TP.HCM kết quả mới tin cậy”.  Có lẽ, Hà Nội đã đúng khi chọn kiểm tra nhanh, bởi các lý do sau đây:

Người dân Hà Nội từ Đà Nẵng trở về chuẩn bị rất kỹ lưỡng đi đến địa điểm lấy máu xét nghiệm nhanh.

Thứ nhất, về độ tin cậy kết quả âm tính thì cả test nhanh và PCR đều có khoảng thời gian ủ bệnh như nhau, nên dù có âm tính vẫn chưa thể khẳng định là không nhiễm virus Corona, vẫn phải cách ly tiếp cho đủ 14 ngày và để đảm bảo thật tin cậy thì ngày thứ 14 vẫn phải xét nghiệm lại một lần nữa.

Thứ hai, về tin cậy kết quả dương tính: Đúng là PCR tin cậy hơn. Test nhanh phải cần làm thêm test PCR nữa để có kết quả chắc chắn, dẫn đến chậm 30 phút và tốn thêm tiền test nhanh (khoảng 200.000 đồng). Như vậy trong trường hợp có nhiều người dương tính thì test PCR ưu điểm hơn, nhưng ở Hà Nội trong 69.875 người test, chỉ có 11 ca dương tính, nên Hà Nội chỉ tốn thêm có 2,2 triệu và 30 phút cho 11 người thôi.

Người dân tới xét nghiệm tại điểm test nhanh ở trường THCS Đống Đa (Hà Nội) đều được bảo đảm cự ly tối thiểu 2m.

Thứ ba, về chủ quan dẫn đến nguy cơ dịch Covid-19 âm thầm lan rộng: Chủ quan hay không phụ thuộc vào truyền thông và khuyến cáo của cơ quan y tế thôi, chứ không phải cho phương pháp test.

Thứ tư, test nhanh có ưu điểm là cho biết người đó đã từng nhiễm virus Corona hay chưa, tính từ đầu dịch đến thời điểm test. Với 11 ca dương tính trên tổng số 69.875 ca test, chiếm 0,016%, test lại bằng PCR ra kết quả âm tính, đã giúp chính quyền và người dân Hà Nội tin tưởng rằng tính đến thời điểm Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm đầu tiên (BN416), “Hà Nội không có âm thầm lây nhiễm trong cộng đồng”. Kết luận này cực kỳ quan trọng mà nếu test bằng PCR không bao giờ cho số liệu và kết luận nhanh như vậy.

Các nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm nhanh

Tóm lại là với một nhóm đông người mà khả năng dương tính cao thì test PCR tốt hơn (trường hợp từ nước ngoài về hoặc F1-F2), còn nhóm người mà khả năng dương tính thấp thì test nhanh tốt hơn. Vì vậy, có thể nhận thấy Hà Nội đã đúng khi chọn phương pháp test nhanh cho gần 70.000 người từ Đà Nẵng về. Ngoài ra xin góp ý thêm, Hà Nội nên cảnh báo người dân: Cần tiếp tục cách ly cho đủ 14 ngày, vì vẫn còn nguy cơ bị nhiễm do xét nghiệm không thể tìm ra virus/kháng thể trong thời gian ủ bệnh.

Đỗ Cao Bảo 

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều