+
Aa
-
like
comment

Hà Nội cho xe ôm công nghệ hoạt động trở lại

08/02/2022 20:45

Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý phương án chuyển nhượng Công ty Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN.

Xe bồn Skypec tiếp nhiên liệu cho máy bay Vietnam Airlines. Ảnh:Skypec

Nội dung này được nêu trong thông báo kết luận ngày 23/6 của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh.

Trong đó, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN. Đây là nhiệm vụ được Thủ tướng giao cho 2 tập đoàn này vào tháng 9/2022.

Phương án chuyển Skypec về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu. Trường hợp phát sinh vấn đề vượt thẩm quyền, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được yêu cầu báo cáo các bộ và đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15/7.

Trước đó, đầu năm nay Vietnam Airlines thông báo mời các đơn vị tư vấn lập, triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Skypec. Động thái này là một trong các nỗ lực tự thân của hãng để phần nào khắc phục những khó khăn tài chính như âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng.

Skypec có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, do Vietnam Airlines sở hữu toàn bộ. Với sức chứa hơn 220.000 m3, Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc. Công ty này có khả năng phục vụ trên 214.000 chuyến bay với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn trước dịch, Skypec là một trong những “con gà đẻ trứng vàng” của Vietnam Airlines.

Doanh nghiệp này cùng Petrolimex Aviation hiện là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Ngoài ra, thị trường kinh doanh nhiên liệu bay nội địa còn có Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Tân Sơn Nhất (Tapetco), do Sasco nắm 38% cổ phần và Công ty cổ phần dịch vụ nhiên liệu hàng không Nội Bài (NAFSC). Tuy nhiên, sản lượng cung ứng của cả hai đơn vị này khá thấp so với hai ông lớn kể trên.

Cũng theo thông báo kết luận, Thường trực Chính phủ yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ quy luật cạnh tranh, rà soát và hoàn thiện phương án cơ cấu lại, đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí, không để tiếp diễn tình trạng lỗ lớn hiện nay.

Năm 2021, hãng này lỗ gộp khoảng 10.000 tỷ đồng nhưng năm ngoái đã giảm xuống còn âm khoảng 2.625 tỷ đồng, nhờ doanh thu phục hồi về bằng 70% mức trước dịch.

Ngoài Vietnam Airlines, Chính phủ cũng “giục” Ủy ban Quản lý vốn “không được chậm trễ hơn” trong phê duyệt đề án cơ cấu lại các tập đoàn, tổng công ty giai đoạn 2021 – 2025; chiến lược đầu tư phát triển và sản xuất kinh doanh 5 năm của các tập đoàn, tổng công ty trong tháng 7.

Cơ quan đại diện vốn tại doanh nghiệp Nhà nước cũng cần xử lý dứt điểm, đúng thời hạn các kiến nghị của các tập đoàn, tổng công ty và định kỳ mỗi quý báo cáo tình hình xử lý, tháo gỡ khó khăn để báo cáo Chính phủ.

“Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quyết liệt, kịp thời hơn, làm đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu để xử lý hiệu quả các nhiệm vụ, nhất là đầu tư phát triển của 19 tập đoàn, tổng công ty”, thông báo kết luận nêu.

Năm tháng đầu năm, 19 tập đoàn, tổng công ty ghi nhận tổng doanh thu hơn 531.200 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch năm và tăng 3% so cùng kỳ 2022. Các tập đoàn nộp ngân sách 71.700 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế khoảng 32.200 tỷ đồng, trong đó 1/3 đơn vị có lãi tăng so với cùng kỳ.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều