+
Aa
-
like
comment

Phố đi bộ Hà Nội tại sao không sớm ban hành quy chế hoạt động?

Đỗ Mạnh - 24/09/2020 17:54

Mới đây UBND thành phố Hà Nội có chủ trương lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện Quy chế hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, theo đó những hành vi vi phạm quy định tại đây phải được ngăn chặn kịp thời và xử lý theo các quy định của pháp luật.

Rất hoan nghênh và ủng hộ chủ trương này vì chúng ta đang sống trong thời kì mở cửa và giao lưu quốc tế. Hàng năm lượng khách trong nước và quốc tế đến thăm thủ đô Hà Nội ngày một tăng. Trong khi đó Hà Nội là thủ đô có lịch sử phát triển lâu đời, là đại diện cho nền văn hóa của một dân tộc có lịch sử hơn bốn ngàn năm văn hiến. Mấy năm gần đây Hà Nội dành cả khu vực Hồ Gươm và các khu lân cận làm không gian đi bộ cho du khách vào các ngày thứ 7, chủ nhật. Hồ Hoàn Kiếm và khu vực lân cận vì thế đã trở thành nơi giao lưu sinh sinh hoạt văn hóa, giải trí và hoạt động cộng đồng mang lại rất nhiều ý nghĩa và giá trị văn hóa. Tuy nhiên hiện nay chúng ta đang không thực sự hài lòng vì hành vi của một bộ phận không nhỏ du khách khi đến thăm Hồ Gươm và dạo phố đi bộ. Những đám đông tụ họp đánh cờ tướng, bàn cãi gây mất trật tự. Những trai thanh gái tú ăn mặc phản cảm nói năng tục tĩu, vứt rác, chai lọ, những hành vi nằm dài trên những bãi cỏ, ghế đá, thả rông vật nuôi làm cho khu vực Hồ Gươm và các khu lân cận trở nên xấu xí trong mắt du khách. Những người bán hàng rong đeo bám du khách nài nỉ bắt ép du khách mua hàng. Những hành vi lợi dụng chỗ đông người để trộm cắp móc túi, những người lái xe ôm, những tài xế taxi chặt chém du khách đang làm xấu đi hình ảnh của một thủ đô xinh đẹp.

Hà Nội sẽ duyên dáng hơn, đẹp hơn khi thủ đô đặc biệt là những khu trung tâm có môi trường xanh hơn, sạch đẹp hơn  và con người cư xử với nhau có văn hóa hơn. Chúng ta đã rất tự hào vì một thủ đô hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu, tự hào về thủ đô ngoan cường trong chống ngoại xâm và kẻ thủ xâm lược, tự hào khí phách của đoàn quân rập rập tiến về qua các cửa ô lịch sử. Để thủ đô có  được cuộc sống như ngày hôm nay, ông cha ta đã phải hy sinh biết bao nhiêu xương máu bao nhiêu tinh thần và nghị lực mới có được.

Vì vậy để thủ đô ta ngày một đẹp hơn duyên dáng và văn hóa hơn, ngoài trách nhiệm của chính quyền, trách nhiệm của công dân thủ đô, chúng ta cần có một quy chế cho những trung tâm sinh hoạt cộng đồng để ngăn chặn kịp thời và xử phạt những hành vi tụ tập tán gẫu gây ồn ào ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung, những hành vi ăn nói thiếu văn hóa, mất vệ sinh, những cư xử thiếu lịch sự, lừa đảo chặt chém du khách.

Khuyến nghị để thực hiện nghiêm và duy trì trật tự một cách bài bản, chính quyền thành phố cần quy định những khung phạt cụ thể cho những ai vi phạm những hành vi bị cấm như: Hút thuốc lá nơi công cộng, vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, những hành vi đeo bám du khách để bán hàng rong, những hành vi trộm cắp lừa gạt, tiểu bậy … Ai vi phạm sẽ chịu phạt hành chính bằng tiền, ai không có tiền sẽ xử phạt lao động công ích. Ngoài ra cần sớm lắp đặt một hệ thống camera thông minh để theo dõi, xử phạt nguội những người vi phạm.

Ngoài những hình thức xử phát nghiêm khắc, UBND thành phố cũng cần  thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Mạnh dạn phát giác giúp chính quyền phát hiện những trường hợp cố tình làm mất vệ sinh, gây rối trật tự nơi công cộng, dừng đỗ xe xe đúng quy định không gây cản trở giao thông đường phố.

Duy trì các sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật dân gian trong không gian phố đi bộ vào các dịp lễ tết nhằm khơi dây lòng tự hào dân tộc và bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống. Hà Nội là thủ đô văn hiến, là bộ mặt của Việt Nam nhìn ra thế giới  và là nơi cho thế giới nhìn vào. Vì vậy công dân thủ đô và du khách thập phương về thăm Hà Nội Hà Nội  phải có trách nhiệm gìn giữ trong lời ăn tiếng nói, trong cách ăn mặc, trong những hành vi ứng xử văn minh lịch sự để làm cho Hà Nội luôn đẹp mãi trong lòng du khách quốc tế, là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều