+
Aa
-
like
comment

Chuyên gia Ấn Độ nghi mắc Covid-19, Hà Nội cách ly tòa nhà trong khu đô thị Times City

Hồng Anh - 04/05/2021 09:31

Khoảng 1.500 cư dân ở tòa nhà trong khu đô thị Times City được yêu cầu tạm thời không rời khỏi nơi cư trú, sau khi ghi nhận một ca nghi nhiễm ở đây, từ 23h30 ngày 3/5.

Sáng 4/5, ông Trần Văn Vịnh, Chủ tịch UBND phường Mai Động, cho hay ca nghi nhiễm là chuyên gia Ấn Độ, 37 tuổi, lưu trú tại địa chỉ Park 10, tầng 24, phòng 12B, khu đô thị Times City.

“Việc cách ly tạm thời để phục vụ khoanh vùng, điều tra dịch tễ. Chúng tôi đang xem xét thời gian, quy mô cách ly phù hợp với tình hình thực tế”, ông Vịnh nói.

Lực lượng chức năng làm việc tại sảnh tòa nhà Park 10 Khu đô thị Times City, sáng 4/5.

Sáng nay công an đứng kiểm soát ở sảnh tòa nhà, riêng cư dân tầng 24, nơi ca nghi mắc cư trú được yêu cầu ở trong nhà, không di chuyển khỏi tầng 24. Người dân đặt hàng mua nhu yếu phẩm qua Ban quản lý tòa nhà.

Ca nghi mắc Covid-19 nhập cảnh vào Việt Nam ngày 17/4, được cách ly tập trung tại khách sạn Cảnh Hưng, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng; lấy mẫu xét nghiệm 2 lần ngày 19/4 và 30/4 đều cho kết quả đều âm tính.

Ngày 1/5, bệnh nhân hết cách ly, đi taxi về Hà Nội tại địa chỉ trên cùng vợ và con, tự khai báo chưa đi đâu xa. Ngày 3/5, bệnh nhân đến Bệnh viện Vinmec làm xét nghiệm dịch vụ, cho kết quả dương tính lần một.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho hay bước đầu xác định có 6 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca nghi nhiễm.

Bộ Y tế chưa ghi nhận ca dương tính này, vì vậy xem như nghi nhiễm. Anh đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Đại diện CDC Hà Nội cho biết đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc chuyên gia Ấn Độ, bước đầu xác định và cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 6 F1 sống cùng nhà. Hiện 6 người sức khỏe bình thường.

Đây là trường hợp thứ ba phát hiện dương tính sau khi hoàn thành cách ly tập trung, chỉ trong vòng 6 ngày qua. Trường hợp đầu tiên là “bệnh nhân 2899” ở Hà Nam, kết thúc cách ly tập trung tại Đà Nẵng với 3 lần xét nghiệm âm tính, sau đó về nhà và lây nhiễm đến nay cho 19 người khác ở 4 tỉnh thành. Trường hợp thứ hai là nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc sau khi kết thúc cách ly tập trung tại Yên Bái với hai lần xét nghiệm âm tính, đã di chuyển nhiều tỉnh thành và phát hiện 4 người dương tính khi về nước. Chuỗi lây nhiễm từ nhóm Trung Quốc này đến sáng nay là 15 người. Ngoài ra, xuất hiện một ca nhiễm cộng đồng tại Đà Nẵng hiện chưa rõ lây từ đâu.

Hiện Hà Nội ghi nhận bốn ca Covid-19, trong đó 3 người liên quan đến ca nhiễm ở Hà Nam, một ca cùng chuyến bay với chuyên gia Trung Quốc. Thành phố đang tạm dừng tổ chức lễ hội, phố đi bộ; các dịch vụ bar, karaoke, vũ trường, game đóng cửa từ 0h ngày 30/4.

Chiều 3/5, TP Hà Nội yêu cầu quán ăn, uống đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè dừng hoạt động.

Toàn thành phố có 4 khu vực phong tỏa khác là khu dân cư ở xã Việt Hùng (huyện Đông Anh) liên quan đến “bệnh nhân 2911”; chung cư Viễn Đông Star (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) và ngõ 94 phố Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng) liên quan đến nhân viên quán bar ở TP Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc); ngõ 86 đường Phú Kiều (quận Bắc Từ Liêm).

Bộ Y tế yêu cầu không cho người ra khỏi khu cách ly dù đã đủ 14 ngày và xét nghiệm hai lần âm tính, kể từ 0h ngày 4/5. Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng, quyết định này được Bộ Y tế đưa ra sau khi ghi nhận các trường hợp kể trên.

Quy định trước đó là người cách ly tập trung được giải quyết kết thúc thời hạn khi đã cách ly đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm nCoV vào ngày thứ 14 âm tính. Sau đó, người cách ly tập trung ký bản cam kết đồng thời cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân và địa chỉ nơi ở sau kết thúc cách ly cho Ban quản lý khu cách ly tập trung để được tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày sau cách ly. Cài đặt và sử dụng ứng dụng Blue Zone trước khi ra khỏi khu cách ly. Sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung, họ có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai báo. Ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly.

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều