+
Aa
-
like
comment

Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ?

30/09/2019 10:40

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đóng dấu mật bản kết luận vụ ‘người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật’ khiến nhiều người cho rằng có sự bao che.

Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ?
Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ?

UBND TP.Hà Nội bất ngờ có văn bản tạm đình chỉ giải quyết tố cáo việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT, trong khi ông Quyền chỉ bị đề xuất kiểm điểm. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng đóng dấu mật bản kết luận vụ việc, khiến nhiều người cho rằng có sự bao che.

Không thể chỉ kiểm điểm đơn thuần !

Ông Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy (UBKTTU) Hà Nội, cho biết đã có kết luận về vụ mẹ và chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, được giao đất trái luật tại H.Quốc Oai khi ông Quyền làm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện này.

Khu đất 18,5 ha giao trái luật cho bà Nguyễn Thị Loan, 51 tuổi, ở Q.Hà Đông, TP.Hà Nội là chị gái ông Quyền   /// Ảnh: Lê Quân
Khu đất 18,5 ha giao trái luật cho bà Nguyễn Thị Loan, 51 tuổi, ở Q.Hà Đông, TP.Hà Nội là chị gái ông Quyền

Theo ông Quyết, đối với ông Nguyễn Mạnh Quyền, UBKTTU Hà Nội sẽ chỉ đạo kiểm điểm từ cơ sở Đảng, tại Đảng ủy Sở KH-ĐT Hà Nội. Sau đó, UBKTTU Hà Nội sẽ xem xét.

Ông Quyết cho biết quá trình kiểm tra xác định ông Quyền đã tích cực vận động mẹ là bà Tạ Thị Huyên và chị gái là bà Nguyễn Thị Loan trả lại dự án, trả lại đất cho H.Quốc Oai là tình tiết giảm nhẹ. H.Quốc Oai đã nhận lại giấy chứng nhận cùng đất tại thực địa. “Như vậy là khắc phục tuyệt đối về hậu quả. Đây là động thái rất tích cực, cần xem xét khi kiểm điểm”, ông Quyết nói và cho biết việc có đưa ra hình thức kỷ luật hoặc không thì tùy theo tính chất mức độ thành khẩn và sửa chữa.

Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ? - ảnh 1
Khu đất 2,3 ha giao trái luật cho bà Tạ Thị Huyên, 73 tuổi, ở Q.Hà Đông, TP.Hà Nội là mẹ ông Quyền

Trả lời việc ông Quyền là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND H.Quốc Oai khi mẹ và chị gái được giao đất trái luật thì chỉ bị kiểm điểm nhưng không xem xét kỷ luật, song cán bộ cấp dưới thì kỷ luật, ông Quyết cho biết, “phải xem xét trên tổng thể, cụ thể, không phải là vấn đề dưới hay trên”.

Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ? - ảnh 2
Ông Nguyễn Trịnh Cờ mong muốn được nhận lại mảnh đất trong khu 18,5 ha để tiếp tục canh tác

Nhiều người dân ở xã Phú Cát, H.Quốc Oai bị thu hồi đất trong khu vực 18,5 ha để giao cho người nhà ông Quyền khi biết tin ông này chỉ bị đề xuất kiểm điểm, trong khi nhiều cán bộ cấp dưới ở H.Quốc Oai bị kỷ luật, đã tỏ ra bức xúc. “Nếu TP.Hà Nội không kỷ luật về mặt chính quyền là quá nhẹ nhàng, có dấu hiệu bao che”, ông Nguyễn Văn Hữu (56 tuổi, người dân ở xã Phú Cát) bị thu hồi đất cho hay.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Sình (63 tuổi), người dân ở H.Quốc Oai bày tỏ, khi vụ việc bị phanh phui, ông Quyền phải vận động người thân trả lại đất giống như ăn không được phải nhè ra, không nên là “tình tiết giảm nhẹ” đối với ông Quyền khi xem xét kiểm điểm.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm thường trực UBKT T.Ư, cho rằng việc của ông Nguyễn Mạnh Quyền không thể chỉ kiểm điểm mà phải có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng vì vi phạm đã hoàn thành rất rõ ràng. Đảng ủy Sở KH-ĐT Hà Nội phải bỏ phiếu về khuyết điểm của ông Quyền khi còn làm Bí thư kiêm Chủ tịch H.Quốc Oai có đáng bị kỷ luật không. “Nếu bao che, nể nang nhau thì cấp trên mới quyết. Nhiều cán bộ về hưu rồi còn phải kiểm điểm, xử lý nếu sai phạm, chưa kể bây giờ ông Quyền còn đương chức là Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội”, ông Vũ Quốc Hùng nói và cho biết, kỷ luật Đảng có các mức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ tùy theo mức độ sai phạm. Nếu xử lý về Đảng là cảnh cáo thì có thể hình thức xử lý bên chính quyền là cho miễn nhiệm; nếu Đảng là cách chức thì chính quyền cũng phải cách chức.

Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ? - ảnh 3
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội là người ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo “kỳ lạ”.

Hà Nội bất ngờ tạm đình chỉ giải quyết tố cáo

Ông Nguyễn Trịnh Cờ (68 tuổi, ở xã Phú Cát, H.Quốc Oai), cho biết quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo của người dân được ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký ngày 23.9, chuyển đến tay người dân vào ngày 25.9. Nội dung của quyết định thể hiện, tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo của người dân thôn 7, xã Phú Cát. Lý do tạm đình chỉ là: “Cần đợi kết quả giải quyết của cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân khác (điểm a, khoản 1, điều 34 luật Tố cáo năm 2018). Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành”.

“Rất lạ lùng, văn bản do ông Hùng ký chỉ nói lý do tạm đình chỉ chứ không giải thích cụ thể. Tôi và nhiều người dân tố cáo việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền thấy rất hoang mang, không hiểu vì sao UBND TP.Hà Nội lại tạm đình chỉ giải quyết tố cáo của người dân chúng tôi. Lạ lùng ở điểm nữa là ông Hùng cũng có liên quan đến vụ việc giao đất trái luật ở H.Quốc Oai nhưng lại được giao giải quyết tố cáo của người dân về chính vụ này. Và chính ông Hùng lại ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo vụ này”, ông Cờ bày tỏ.

Hà Nội bao che vụ người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT được giao đất trái luật ? - ảnh 4
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, có mẹ và chị gái được giao đất trái luật

Ông Cờ cho biết, đầu năm 2017, ông Hùng đã ký văn bản đồng ý với chủ trương của Sở TN-MT Hà Nội trình về việc giao đất cho bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi, chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền), ở khu tập thể Công ty cơ khí điện (P.La Khê, Q.Hà Đông, Hà Nội) làm trang trại nông nghiệp tổng hợp với diện tích gần 20 ha. Sau văn bản này của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, H.Quốc Oai triển khai giao đất trái luật, cấp sổ đỏ chóng vánh cho người nhà ông Quyền.

“Ông Nguyễn Quốc Hùng trực tiếp dính líu đến việc giao gần 20 ha đất trái luật cho người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT lại là người được giao giải quyết tố cáo liên quan đến chính việc này. Hơn nữa, chúng tôi gửi đơn tố cáo vụ việc có biểu hiện tham nhũng đến đích danh Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nên cũng mong trực tiếp ông Nguyễn Đức Chung có phản hồi. Nếu TP.Hà Nội không giải quyết thấu đáo tố cáo, người dân chúng tôi sẽ còn làm đơn gửi đến các cấp cao hơn”, ông Cờ bức xúc.

PV đã đặt câu hỏi “vì sao lại có quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo khiếu nại như trên” với ông Nguyễn Quốc Hùng, nhưng ông từ chối trả lời. Trong khi đó luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật An Phát Phạm, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, cho biết văn bản cần phải nói rõ về lý do tạm đình chỉ chứ không thể nêu chung chung.

Lạm dụng mật

Chủ nhiệm UBKTTU Hà Nội Hoàng Trọng Quyết khẳng định với Thanh Niên: Kết luận về vụ việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền là tài liệu được đóng dấu mật nhưng không giải thích gì thêm, chỉ nói “mật là theo quy định”. Quy định nào, ở đâu ông Quyết cũng không cho biết. Trong khi đó, nguyên Phó ban thường trực UBKT T.Ư Vũ Quốc Hùng bất ngờ vì kết luận về vụ việc giao đất trái luật cho người nhà cán bộ, nhiều biểu hiện tiêu cực lại được đóng dấu mật.

“Đóng dấu mật những cái gì chưa được rõ ràng. Không đóng dấu mật những cái đã được làm rõ. T.Ư đã cho phép, sau khi họp UBKT T.Ư thì công khai thông tin trên báo chí. UBKTTU Hà Nội cũng không thể ngoại lệ. Nếu trong thời kỳ điều tra, để tránh phức tạp, có thể giữ mật. Nhưng đã là kết luận thì phải thông báo công khai chứ không nên lạm dụng mật”, ông Vũ Quốc Hùng nói.

Lê Quân/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều