+
Aa
-
like
comment

Tín hiệu gì từ 1.000 ca lây nhiễm của Hà Nội

Thu An - 14/12/2021 19:08

Hà Nội đạt “kỷ lục” không mong muốn, số ca mắc Covid-19 cán mốc con số 1.000 như dự đoán. Thế nhưng, bây giờ người dân đã không còn quá áp lực và mệt mỏi, chuyện gì đang diễn ra?

Hà Nội 1.000 người nhiễm nhưng chẳng có sự hoảng loạn đổ xô đi mua mì tôm như ngày nào. Hà Nội 1.000 ca nhiễm nhưng vẫn bình tĩnh sống chung, khác hẳn với sự nhốn nháo sợ sệt khi xưa chỉ vì 1 ca ở Trúc Bạch.

Vì sao vậy? Đó là bởi dù có tới 1.000 ca nhưng số lượng ca tử vong bằng 0. Đây là một tín hiệu rất tuyệt vời cho thấy hiệu quả từ nỗ lực phủ vaccine của Chính phủ.

Người dân Hà Nội bây giờ sống đúng phương châm không vội được đâu. Nếu bệnh thì được hướng dẫn điều trị và tự cách ly tại nhà. Những phương pháp điều trị, những loại thuốc cũng đã được Hà Nội nhanh chóng học hỏi từ TP.HCM. Dù chưa hoàn toàn cảm thấy yên tâm nhưng tâm lý người dân đã bắt đầu coi dịch bệnh như một loại cúm thông thường. Một số người dân tự mua một số loại thuốc để phòng khi mắc Covid-19 thì tự chiến đấu, bất kể có được “bế đi cách ly” hay không. Sự chủ động rất tuyệt vời.

Góc nhìn chống dịch khác nhau sẽ dẫn đến cách xử lý khác nhau. Khi xưa quyết tâm truy cùng diệt tận F0 nhưng nay là tinh thần sống chung với dịch. Khi ta nghĩ là thế giới ngoài kia quá nguy hiểm, phải cố thủ trong nhà thì mọi thứ kinh dị như trong phim dịch bệnh của Hollywood; Khi tưởng tượng đại dịch đang tiêu diệt loài người thì ta gieo lên những hạt mầm sợ hãi bên trong mỗi người, dù thực tế có thể không đến mức thế.

Và tất cả đã được giải quyết nhanh chóng từ chiến lược sống chung với dịch của Chính phủ. Ban đầu còn nhiều nghi ngại, e dè nhưng khi chứng kiến được hiệu quả thì người dân đã trở nên mạnh mẽ và nhanh chóng trở lại guồng quay cuộc sống.

Ai bệnh thì chữa, ai khỏi thì tiếp tục làm ăn sinh sống. Tất nhiên sẽ còn rất nhiều bất tiện nhưng ít nhất cũng đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với những ngày đầu dây giăng khắp chốn, đến hít thở cũng còn khó khăn. Tuy sẽ rất khó để khôi phục lại kinh tế do hậu quả của dịch bệnh quá lớn. Nhưng ít ra với tinh thần hiện tại, chúng ta còn cơ hội để bắt đầu, để nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhất là khi cái Tết Nguyên Đán đang đến gần.

Khi chúng ta đã dần bình tĩnh và sống lạc quan thì việc 1.000 ca mà không có tử vong là một điều đáng để chúc mừng. Vì miễn dịch cộng đồng đã được tăng cao vượt bậc. Điều đó cũng đồng nghĩa, ngày coi dịch bệnh là một thứ bệnh cảm thông thường và có thể mua thuốc đặc trị ở bất cứ nơi đâu là không còn xa.

Tuy, bình thường mới nghĩa là chúng ta coi những khó khăn là bình thường, thay đổi cuộc sống, công việc, thói quen sinh hoạt… là bình thường. Nhưng để thành công, ngoài tất cả các biện pháp chống dịch, thứ quan trọng nhất vẫn là thái độ của chúng ta với con virus!

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều