+
Aa
-
like
comment

Hạ Long – Vị thế mới của thành phố bên bờ Vịnh Di sản

09/01/2021 11:30

Những con đường nội đô được chỉnh trang, những công viên hoa xanh mướt, phố thị “khoác áo mới”, hiện đại và đồng bộ hơn.

Năm 2019 là một dấu mốc đáng nhớ của thành phố Hạ Long, thủ phủ tỉnh Quảng Ninh. Những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế – xã hội, diện mạo đổi thay từng ngày cũng như một không gian phát triển mới đang mở ra trước mắt, Hạ Long đã, đang và sẽ giữ vững vai trò là động lực cho Quảng Ninh và cả khu vực Đông Bắc, đưa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Chạy xe trên đường bao biển dài hơn 4 km dọc khu du lịch Bãi Cháy, qua cây cầu nối đôi bờ Cửa Lục, đến con đường uốn quanh núi Bài Thơ, gia đình chị Mai Hồng Liên không khỏi trầm trồ bởi sự đổi thay của thành phố bên bờ vịnh. Con đường rộng thênh thang, kề bên sóng ngắm trọn vịnh Hạ Long, một bên bãi tắm cát trắng phau, tàu thuyền dập dềnh ôm chân đảo đá, một bên là thành phố hiện đại với những công trình biểu tượng, đêm về rực sáng lung linh.

Sau 3 năm quay lại Hạ Long, chị Liên bất ngờ: “Hạ Long thay đổi nhiều, rất đẹp và hiện đại. Chỉ cần đi dọc trục đường bao biển là mình có thể đến những điểm du lịch nổi tiếng của Hạ Long như bãi tắm, cầu Bãi Cháy, núi Bài Thơ, trung tâm thương mại mua sắm, bảo tàng, cung Cá heo, thấy cả hoàng hôn bình minh, tàu bè qua sát luôn rất thơ mộng”.

Nếu từng mang tiếng “phố biển mà chẳng được ngắm biển”, nay Hạ Long đã có những con đường nối tiếp nhau bao quanh thành phố đẹp như tranh. Nếu bao năm người dân than phiền “không có bãi tắm đạt chuẩn”, nhức nhối hàng chục bãi tắm tự phát mỗi mùa hè, thì nay đã có bãi biển Bãi Cháy rộng dài, thêm dự án bãi tắm Hòn Gai đang chờ đón. Những con đường nội đô được chỉnh trang, những công viên hoa xanh mướt, phố thị “khoác áo mới”, hiện đại và đồng bộ hơn.

Năm 2019, nhiều dự án hạ tầng động lực của Quảng Ninh phát huy hiệu quả sau đầu tư, mà chính Hạ Long được hưởng lợi. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long – Vân Đồn, sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng tàu quốc tế Hạ Long đón hàng trăm chuyến tàu biển đẳng cấp khắp năm châu, kéo Hạ Long gần hơn với thế giới. Năm vừa qua cũng đánh dấu thời điểm 25 năm vịnh Hạ Long trở thành Di sản thiên nhiên thế giới, khách du lịch tới đây ngày một tăng mạnh. Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách năm 2019, trong đó chủ yếu là đến Hạ Long. Thành phố đã mạnh tay hơn trong việc bảo vệ môi trường Di sản, khi phong trào ngừng sử dụng đồ nhựa dùng một lần trên vịnh đã giúp giảm hàng tấn rác trôi nổi, nâng cao ý thức cho cộng đồng.

Anh Garret Miller, du khách đến từ Mỹ chia sẻ: “Tôi rất vui vì vịnh Hạ Long đã có quy định loại bỏ rác nhựa, tránh ảnh hưởng đến đại dương. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới đã làm, để di sản của các bạn bền vững thì cần có sự thay đổi lâu dài này”.

Bài toán du lịch mùa thấp điểm cũng đã có một phần lời giải với du lịch MICE, các sự kiện tầm cỡ liên tục về với Hạ Long: Liên hoan xiếc quốc tế, Hội chợ du lịch ASEAN ATF,… Tin vui đến với thành phố du lịch khi Quảng Ninh xác định rõ đến hết năm 2019 kết thúc 4 dự án khai thác than lộ thiên, 5 dự án khác kết thúc trước năm 2025, đưa ra khỏi quy hoạch nhà máy xi măng, nhiệt điện, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xanh. Hạ Long cũng đang là đô thị được “chọn mặt gửi vàng” để xây dựng Thành phố thông minh, với các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch,… bước đầu phục vụ người dân văn minh, hiện đại.

Giờ đây, Hạ Long đang đứng trước một vận hội mới. Thành phố sẽ trở thành đô thị trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước sau khi sáp nhập nguyên trạng huyện Hoành Bồ kề cận. Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Việc sáp nhập là sự kiện có tính chất lịch sử đối với tỉnh Quảng Ninh. Trong những năm vừa qua đô thị của Hạ Long phát triển rất nhanh, dư địa cho phát triển gặp rất nhiều khó khăn. Các dự án của các tập đoàn lớn đến với Quảng Ninh, Hạ Long gần như hết vị trí, quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong khi đó Hoành Bồ sát với Hạ Long, tài nguyên thiên nhiên, con người Hoành Bồ cũng rất đa dạng. Có thể nói đây là tiềm năng lớn để phát triển. Việc 2 đơn vị nhập lại thành 1 đơn vị hành chính, cơ hội phát triển cho cả vùng sẽ rộng hơn. Đây là sự kiện có tính chất lịch sử đối với tỉnh Quảng Ninh”.

Thành phố mới sẽ lớn gấp 4 lần. Hạ Long có “biển bạc”, nay có thêm “rừng vàng” của Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Đồng Sơn – Kỳ Thượng, có sự đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc anh em, có quỹ đất, thị trường, nguồn cung nông sản, công nghiệp, dịch vụ, có sự tương hỗ nâng cao giá trị Di sản.

Năm 2020, những con đường mới sẽ được hình thành, gần nhất là cầu Cửa Lục 1 và 3 mang tên Cánh chim biển, Bình minh trên vịnh Hạ Long, xa hơn là hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với tầm nhìn từ vịnh Hạ Long sang Bái Tử Long, và nhiều “cánh tay” nối dài khác, giúp phát huy tài nguyên du lịch, lợi thế cạnh tranh, xây dựng thương hiệu đặc sắc, mới lạ, hấp dẫn ở tầm quốc tế.

Hạ Long – nơi Rồng chầu về. Thành phố bên bờ Vịnh Di sản đang khẳng định vai trò là sức bật, là hạt nhân thúc đẩy Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai không xa.

Trường Giang/VOV

Bài mới
Đọc nhiều