+
Aa
-
like
comment

Hà cớ gì Việt Nam phải làm trò sau lưng như thế!

Quỳnh Quỳnh - 25/04/2020 13:49

Dẫn tin của công ty FireEye, chuyên về an ninh mạng tại Mỹ, Reuters cho biết điều tra viên tại FireEye và các công ty an ninh mạng khác cho rằng nhóm APT32 phục vụ chính phủ Việt Nam. Ngay sau đó, đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng khẳng định: “Đây là những thông tin không có cơ sở. Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tấn công mạng nhằm vào các tổ chức, cá nhân dưới bất cứ hình thức nào và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng, chống các hành vi tấn công mạng”. Thế nhưng, BBC và RFA được đà lấn tới lộng ngôn cho rằng chính phủ Việt Nam hậu thuẫn hacker làm việc ‘mờ ám, thiếu văn minh’. Xin thưa, chính phủ Việt Nam không bao giờ làm trò sau lưng như thế!

Có thể khẳng định những cáo buộc của Công ty FireEye (Mỹ) là hoàn toàn không có cơ sở, bởi ngoài lời cáo buộc sáo rỗng thì FireEye không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng gì để chứng minh cho điều họ nói. Nhưng BBC và RFA đã nhanh tay được đà lộng ngôn cho rằng chính phủ Việt Nam hậu thuẫn hacker làm việc ‘mờ ám, thiếu văn minh’.

Hà cớ gì Việt Nam phải làm trò sau lưng như thế!

Trong bài viết của BBC chúng cho rằng APT32 đã tìm cách gửi vào các tài khoản email của các chuyên gia và nhân viên của Bộ Quản lý Khẩn cấp và chính quyền thành phố Vũ Hán, các đường dẫn có thể thông báo với hacker một khi người nhận mở ra xem. Sau đó hacker sẽ gửi email với phần đính kèm độc hại có chứa virus gọi là METALJACK giúp họ có thể đột nhập vào máy tính của nạn nhân. Nhưng chúng không hề đưa ra bằng chứng nào cho thấy đó là tài khoản hacker của Việt Nam và cũng không chứng minh được có sự hậu thuẫn của chính phủ Việt Nam.

Không chỉ vậy, tác giả bài viết còn vu cáo rằng Việt Nam tấn công mạng Trung Quốc để ứng phó với virus corona. Chúng nghi ngờ trước việc Việt Nam đã phản ứng rất nhanh trước thông tin xuất hiện virus corona chủng mới, đóng cửa biên giới với Trung Quốc và thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để truy vết và cách ly giúp nước này khống chế số người nhiễm dưới 300 là do hacker lấy thông tin dịch bệnh từ Trung Quốc.

Tuy nhiên bài báo đã không có bất cứ động thái nào xác thực thông tin, từ đó dẫn thông tin sai trái từ FireEye “Việt Nam sử dụng tin tặc để tìm kiếm thông tin về virus corona” và khẳng định những thông tin về virus này là mục tiêu của cơ quan tình báo các quốc gia. Điều này gần như phủ nhận năng lực chống dịch của Việt Nam, cáo buộc thành quả chống dịch của nước ta.

Xin thưa, hà cớ gì Việt Nam phải làm như thế? Nhiều quốc gia lớn trên thế giới phải khen ngợi khả năng chống dịch của Việt Nam thì những luận điệu vu cáo đấy có đúng hay không?. Việt Nam ứng phó với Virus corora thành công là nhờ sự lãnh đạo quyết liệt, kịp thời và tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam chứ không phải nhờ tin tặc. Đó là điều không thể vu khống.

Và ngay cả Nga cũng phải “ngả mũ” trước Việt Nam trong việc chống dịch, báo Nga khen ngợi VN là một trong những nước chống COVID-19 “thành công nhất thế giới”. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đánh giá cao việc Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả và hiện nay đang cơ bản kiểm soát tốt tình hình. Vậy thử hỏi một Việt Nam kiên cường tự mình chống dịch tốt như thế thì việc gì phải tấn công mạng Trung Quốc để ứng phó với virus corona. Và hiện nay, với sự đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực quyết tâm phòng chống dịch của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Báo Nga khen ngợi VN là một trong những nước chống COVID-19 “thành công nhất thế giới”.

Phải chăng vì Việt Nam đã chống dịch quá tốt nên các nước không muốn công nhận thực lực của nước ta, không muốn lép vế với một quốc gia ở Đông Nam Á nên mới tung ra chiêu trò vu cáo bẩn thỉu thế này để giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế?

Hơn nữa, chính phủ Trung Quốc cho đến hôm nay chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước thông tin về các vụ tấn công mạng mới này. Nên nhớ rằng, Trung Quốc cũng là một trong những siêu cường quốc về công nghệ thông tin, an ninh mạng. Chẳng lẽ bị tấn công mà họ không hề hay biết? Nếu Trung Quốc thực sự là nạn nhân thì với bản tính thường ngày “vừa ăn cướp vừa la làng” thì có cần chờ đến lượt FireEye cáo buộc rồi tờ Reuters phải đưa tin hay không?

“Cây ngay không sợ chết đứng”

Đáp trả thông tin vu cáo đó, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết: “Năm 2018, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật An ninh mạng và hiện đang hoàn thiện các văn bản pháp quy về thực thi Luật, ngăn chặn các hành vi tấn công mạng. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng và chống các hành vi tấn công mạng dưới mọi hình thức”. 

Người phát ngôn đại diện của Việt Nam cũng thể hiện rõ thiện chí: “Việt Nam sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng và chống các hành vi tấn công mạng dưới mọi hình thức. Các hành vi tấn công, đe doạ an ninh mạng cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc theo quy định của pháp luật“.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, phiên bản điện tử của hàng loạt tờ báo lớn của Pháp như nhật báo Thế giới (Le Monde), nhật báo Le Figaro, báo Tiếng vọng (Les Echos), tuần báo Courrier internationale, hay nhật báo vùng phía Tây nước Pháp (Ouest-France), báo La Dépêche, các kênh phát thanh truyền hình như kênh tin tức Đài phát thanh quốc gia Pháp (FranceInfo) hay kênh truyền hình quốc tế Pháp ngữ (TV5 Monde), lần lượt đăng tải các bài viết, phóng sự về hiệu quả cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Một Việt Nam phi thường chống dịch khiến cả thế giới phải “ngả mũ” thì việc gì phải sợ những vu cáo không có cơ sở như thế. Đất nước Việt Nam sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng và chống các hành vi tấn công mạng dưới mọi hình thức để tìm ra tin tặc tấn công.

Phải chăng việc vu cáo Việt Nam hỗ trợ tin tặc tấn công Trung Quốc, phương Tây đang thông qua kênh công cụ đắc lực là FireEye, nhằm kéo sự chú ý của công chúng trong nước khỏi sự rối ren, sự thất bại của giới chức nơi đây trước sự tấn công của virus covid-19, bằng cách dựng lên một kịch bản về một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh nhờ tin tặc?

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều