+
Aa
-
like
comment

Hà cớ gì HRW vẫn cứ xuyên tạc?

Bảo An - 01/11/2020 18:21

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 18 đến 20-10-2020, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến việc hợp tác giữa hai quốc gia đã được trao đổi, thỏa thuận nhằm đưa quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới, đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, phát huy những thế mạnh bổ sung cho nhau giữa hai nước.

Luận điệu tiêu cực được đưa ra

Trước thông tin về việc hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng giữa Nhật Bản và Việt Nam, vừa qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế – HRW – đã đưa ra cái gọi là “lời kêu gọi” nhằm chống phá mối quan hệ của Việt Nam và Nhật Bản. Vẫn với lăng kính tiêu cực, thù hằn, chống đối và cay cú, HRW đưa ra nhiều thông tin, luận điệu sai lệch về tình hình thực tế như “Chính phủ Nhật không nên trao một đồng yên nào cho Bộ Công an Việt Nam, một bộ phận vi phạm nhân quyền khét tiếng với bề dày thành tích tra tấn các nghi phạm và những người bảo vệ nhân quyền”, “Cung cấp cho Việt Nam trang thiết bị dưới chiêu bài “chống khủng bố và trật tự công cộng” sẽ chỉ giúp cảnh sát dễ dàng đàn áp dã man các cuộc biểu tình ôn hòa”, “Những người đóng thuế cho chính phủ Nhật Bản cần yêu cầu chính phủ mình đề cao các nguyên tắc nhân quyền trong các chương trình tài trợ nước ngoài, bắt đầu bằng việc hủy bỏ gói tài trợ này cho cơ quan cấp bộ của Việt Nam xâm phạm nhân quyền nặng nề nhất”.

Vỏ bọc nhân quyền không thể mãi là cái cớ để chống phá

Tổ chức theo dõi nhân quyền – HRW là một tổ chức núp bóng nhân quyền, liên tục tiến hành các hoạt động công kích, chống phá đối với chính quyền Việt Nam. Trong nhiều năm qua, HRW đã đạo diễn lên rất nhiều các bản báo cáo, phúc trình, tuyên bố, kiến nghị, xếp hạng v.v… không đúng với tình hình thực tế tại Việt Nam nhằm bôi nhọ uy tín, hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, tổ chức này cũng liên tục vu khống, xuyên tạc bản chất, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản đối với Việt Nam. Có thể nói, thông qua vỏ bọc nhân quyền, HRW đang tạo cớ để tấn công chế độ, tấn công sự ổn định, tấn công nền hòa bình của Việt Nam.

Với việc HRW tấn công mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh thông qua các luận điệu như nêu ở trên, trước hết, chúng ta cần thẳng thắn chỉ rõ đó là những luận điệu xuyên tạc, sai trái, đi ngược lại thực tế. Trước khi Thủ tướng Nhật Bản đến thăm Việt Nam, phía HRW cùng một số cá nhân, tổ chức chống đối khác cũng đã tiến hành nhiều hoạt động chống phá nhằm gây chia rẽ mối quan hệ giữa hai nước. Mục đích của các đối tượng này là cô lập Việt Nam khỏi bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, những điều xuyên tạc vẫn mãi là xuyên tạc. Suy cho cùng, trong quan hệ quốc tế, đối với tất cả các quốc gia, lợi ích quốc gia vẫn là điều quan trọng nhất. Và dĩ nhiên, lãnh đạo các nước thừa thông minh để nhận thấy đâu là điều họ nên làm, đâu là điều đúng đắn.

Việc Thủ tướng Nhật Bản bỏ ngoài ta những lời khích bác của HRW, tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với Việt Nam như một cái tát thẳng mặt vào những luận điệu chống phá. Rõ ràng, vỏ bọc nhân quyền không thể mãi là cái cớ để tấn công, chống phá một đất nước nào đó.

Đoàn kết quốc tế là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta nói chung và của lực lượng Công an nhân dân nói riêng. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, lực lượng Công an nhân dân đã xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế với lực lượng vũ trang các nước; thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả đối với Cách mạng Lào, Campuchia trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, xây dựng đất nước.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, khi các mối quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, Việt Nam cũng đẩy mạnh các mối quan hệ quốc tế ngày càng sâu rộng.

Việc Bộ Ngoại giao Nhật công bố khoản tài trợ 300 triệu yên (2,84 triệu đôla Mỹ) cho Bộ Công an Việt Nam để phục vụ nhiệm vụ phòng chống khủng bố và duy trì trật tự công cộng, và ổn định xã hội cho thấy việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng của Việt Nam đang phát huy hiệu quả.

Các mối quan hệ quốc tế của chúng ta không chỉ bó hẹp trong phạm vi một vài nước có chung thể chế chính trị mà đã mở rộng ra với tất cả các nước theo phương châm sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng quốc tế; sẵn sàng hợp tác với những ai tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích của Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối của Đảng, công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế của lực lượng Công an nhân dân có đã đạt được nhiều kết quả; phát triển quan hệ hợp tác quốc tế theo hướng đa phương hoá, đa dạng hoá các mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm, từng bước đưa các mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững.

Việc chúng ta đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên tất cả các mặt, các lĩnh vực cho thấy uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để chúng ta bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đầy lùi các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, chống đối.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều