+
Aa
-
like
comment

Hà cớ gì ATM của người Việt lại phải thêm ngôn ngữ tiếng Trung? 

Hà Nhiên - 24/09/2019 15:31

Chuyện các đối tượng người Trung Quốc đóng vai khách du lịch sang Việt Nam để theo dõi “con mồi”, gắn camera và trộm mã số thẻ để rút hàng trăm triệu đồng của người dân ta vừa bị bắt giữ tưởng đơn giản mà không đơn giản chút nào.

Tiếng Việt và tiếng Anh thì dễ hiểu rồi, nhưng, hà cớ gì phải có thêm tiếng Trung ở đây?

Đơn giản vì đó là chuyện trộm cắp, mà đã là trộm cắp thì đương nhiên mỗi băng nhóm có thủ đoạn và chiêu thức riêng, miễn sao đạt đến mục đích của chúng là khoắng được tiền của người khác. Nhưng chuyện lại không đơn giản ở chỗ, đây là những tên trộm người Trung Quốc, chúng dám sang một đất nước mà ở đó, chúng không rành về ngôn ngữ, không thể nào đi lại một cách tự do tự tại hay rành mạch đường sá. Ấy vậy mà, chúng vẫn trộm được, mà trộm cao cấp hẳn hoi, trộm từ ngân hàng. Vì sao?

Vì rất lạ ở chỗ là chắc không đâu ở ở xứ ta, một số ngân hàng lại tự mở đất sống cho phường đạo tặc đến từ phương Bắc. Bởi không hiểu vì lý do gì, rất nhiều trụ ATM của ta đều cài đặt mặc định 3 thứ ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung. Tiếng Việt và tiếng Anh thì dễ hiểu rồi, nhưng, hà cớ gì phải có thêm tiếng Trung ở đây? khiến cho mọi thao tác trở nên cực kỳ dễ dành, những tên đạo tặc này chỉ cần vào trụ ATM chọn ngôn ngữ tiếng Trung thế là xong

Nhóm người Trung Quốc gắn thiết bị điện tử vào máy ATM để đánh cắp thông tin, sau đó chuyển dữ liệu về Trung Quốc xử lý làm giả thẻ ATM rồi rút tiền chiếm đoạt tài sản.

Xin đừng ngụy biện lý do lý trấu nào là vì giao thương nên phải thế này thế nọ, bởi ngoài kia, thế giới người ta cũng giao thương kinh tế đầy rẫy nhưng có luật nào ép buộc chúng ta phải cài đặt thêm thứ ngôn ngữ riêng dành cho đối tác ngay trên lãnh thổ nước mình thế này hay không? Lẽ nào ai đó đã quên:

Bành trướng vốn là bản chất của Trung Quốc. Khuôn mặt bành trướng đó nào chỉ dừng lại trong cái đường đứt đoạn “lưỡi bò” trên biển kia. Bởi một khi tham vọng bành trướng là vô đáy, với một kiểu hành xử vô pháp thì những “đạo quân” phạm pháp là vô biên – tức không biên giới lãnh thổ, không giới hạn thời gian.

1.000 năm trước Trung Quốc đã áp đặt ách đô hộ nước ta thì trăm năm sau, hay một khắc một giây cũng là kẻ dòm ngó, chực chờ. Nào phải thấy một đạo quân xâm lược thì mới là hiểm họa suy vong. Vài ba tên tội phạm Trung Quốc nào làm giả hàng trăm thẻ ATM rút trộm tiền, nào sản xuất buôn bán ma túy, nào quay phim kích dục, mua bán phụ nữ cũng đã đủ gây bất an.

Hà Nhiên 

Bài mới
Đọc nhiều