+
Aa
-
like
comment

Hỏi ông Mạc Văn Trang, ông có đủ chuyên môn mà dạy khôn chuyên gia dịch tễ?

Đỗ Mạnh - 02/08/2021 21:52

Trong bối cảnh dịch lây lan như hiện nay, toàn dân ta đang dồn hết sức lực, trí tuệ, của cải vật chất và những gì tinh túy nhất của đất nước với hi vọng sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để đưa đất nước trở về trạng thái bình thường để người dân được sống yên bình hạnh phúc cùng đóng góp sức mình cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Với mục đích đó mà ngày 29/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước chung tay đoàn kết chống dịch. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết.

Những lời “góp ý” của ông Mạc Văn Trang.

Đã có rất nhiều những doanh nghiệp, những doanh nhân, những người lao động bằng tình cảm và tình yêu đất nước đã có những đóng góp về vật chất, tinh thần đã kịp thời động viên các cấp chính quyền và những người đang trong tuyến đầu chống dịch một cách hết sức hiệu quả. Đáng tiếc là trong hàng triệu những tấm gương sáng về sự hi sinh vật chất tinh thần vì đất nước vẫn còn có những con người như ông Mạc Văn Trang, một con người luôn không hiểu có những bức xúc gì về công tác chống dịch tại TP.HCM và Hà Nội mà luôn có những ý kiến không mang tính đóng góp hỗ trợ công tác chống dịch.

Những ý kiến của ông luôn chứa chất tính dè bỉu, chê bai gây mất đoàn kết và gây hoang mang dư luận xã hội và tư tưởng những chiến sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch. Ông đã viết “Hà Nội có ông Chủ tịch vui tính, lạc quan, lại hứa: Nếu để Hà Nội “bung”, “toang” tôi chịu trách nhiệm…, nên cũng thấy ‘an tâm’?”. Chẳng nhẽ ông nghĩ đây thực sự lời “góp ý” chăng? Ông cho rằng diễn biến truy vết cách ly tập trung F0, F1 một cách tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu tại TP.HCM là “vỡ trận” sao?

Ông cho rằng cách truy vết như vậy là “duy ý chí thiếu cơ sở khoa học”. Tôi xin mạo muội hỏi vậy theo ông, thế nào mới là đúng khoa học, và xin hỏi luôn là nếu biết, sao ông không liên hệ mà đề xuất giải pháp, mà lại lên mạng nói suông, vỗ ngực dạy đời những nhà khoa học, bác sĩ cách chống dịch? Chỉ trỏ phê phán thì dễ lắm, chỉ có làm mới khó thôi. Đến giờ tôi cũng chưa thấy ông làm, ông Mạc Văn Trang ạ.

Xin thưa với ông, đội ngũ cán bộ khoa học trong thành phố luôn có tầm nhìn và chiến lược hoạt động dài hạn. Hiểu biết về dịch tễ của họ, chắc chắn là hơn một ông Tiến sĩ Giáo dục.

Còn những nghị quyết do chính quyền TP.HCM ban hành về công tác chống dịch, đó là những quyết định có cơ sở khoa học hẳn hoi. Nghị quyết là trí tuệ, nó không phải là những lời phát động sáo rỗng, nó cũng không đơn thuần là một lệnh xử phạt, mà trong bối cảnh dịch lây lan một cách phức tạp thì nó cũng không phải là “cây đũa thần” mà vung lên hôm nay là ngày mai sẽ hết dịch ngay. Quá trình chống dịch là sự kết hợp rất nhiều vấn đề trong đó khoa học về dịch tễ là vấn đề cốt lõi. Vì thế trong quá trình chỉ đạo thành phố chống dịch, việc Lãnh đạo thành phố thường xuyên tham khảo ý kiến của các nhà khoa học âu cũng là cái lẽ thường tình, và không có gì xấu xa ở đây.

Chắc ông còn nhớ thành phố New York, đô thị hiện đại vào loại bậc nhất thế giới của Mỹ, nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, mà cũng đã có thời điểm tưởng như vỡ trận về dịch COVID-19 sao? Trong năm 2020, đã có lúc số ca nhiễm COVID-19 tại New York lên đến 976 .000 ca và hơn 33.000 ca tử vong. Bước sang năm 2021, dù 65% dân số New York đã được tiêm chủng, nhưng từ khi biến chủng Delta xuất hiện, số ca nhiễm hàng ngày cũng đã tăng đến 1800 ca/ngày.

Việt Nam cũng là một quốc gia chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 chắc chắn dù phòng tránh tốt đến mấy cũng không tránh khỏi những thời điểm bị khủng hoảng. Việc ông cho rằng “cần tham khảo ý kiến của những nhà chuyên môn để tránh các chủ trương, chỉ thị SAI – SỬA-SAI SỬA liên tục”, thì thưa với ông, xã hội nào cũng vậy thôi, việc chủ trương đúng cấp dưới thực hiện sai thì nước nào chả có. Quan trọng ở đây là thái độ cầu thị, biết sửa chữa. Chứ đừng vì một vài lỗi mà quy là sai trái cả một chủ trương thì quá thiển cận. Còn chính quyền tại Hà Nội, các cơ quan tham mưu cho chính quyền là cả đội ngũ có trình dộ tri thức cao và giỏi về chuyên môn, những quyết định của thành phố luôn có sự đóng góp trí tuệ của đội ngũ chuyên môn giỏi chứ không đến mức phải chờ ông góp ý rồi mới làm đâu.

Các quyết định quan trọng, liên quan đến tính mạng và đời sống của nhân dân luôn được thảo luận một cách kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học. Các lãnh đạo không phải mạnh ai người ấy nói và vô trách nhiệm, phát biểu vô căn cứ và gây rối nhiễu thông tin như như ông nghĩ đâu. Chỉ có những người nói linh tinh thiếu căn cứ như ông mới chính là kẻ gây rối.

Còn phương án chống dịch đều được chính quyền xây dựng kịch bản cho các trường hợp từ 100 ca đến hàng ngàn ca, nhưng chiến dịch truy vết vẫn sẽ không được từ bỏ, cách ly giãn cách vẫn luôn là phương án chống dịch ít tốn kém nhất và đặc biệt tốt đối với tình hình kinh tế của Việt Nam. Còn khi điều kiện nhà dân chưa đáp ứng được điều kiện cách ly tại nhà, thì khi đó việc cách ly tại nhà vẫn chưa được hoan nghênh, Nhà nước chỉ cho phép cách ly ở nhà với những gia đình đủ điều kiện còn với những trường hợp gia đình chưa đủ điều kiện thì việc cách ly tập trung sẽ vẫn được duy trì. Việt Nam không thể buông để dịch lây lan được. Nhân dân các thành phố lớn đủ hiểu biết để chấp hành các quy định do chính quyền thành phố ban hành, chứ không ai dại gì mà nghe theo những “lời khuyên” của những người như ông.

Còn việc thực hiện mục tiêu kép thì kết quả Việt Nam đã thực hiện như thế nào thì chắc ông đã biết rồi, vì vậy chính quyền chẳng dại gì mà phải chờ đợi đến lời khuyên của ông rồi mới làm. Việt Nam là một trong số ít quốc gia tăng trưởng dương trong năm 2020, nên tôi nghĩ “lời khuyên” của ông e rằng sẽ rất khó nghe ở thời điểm này.

Còn chuyện cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân TP.HCM và Hà Nội, cũng đã có kế hoạch rất chu đáo. Các bước thực hiện ban đầu có thể còn những điều còn chưa được như ý, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách” và với kế hoạch đã được chuẩn bị trước một cách chu đáo, cộng với tiềm năng sẵn có của đất nước thì chắc chắn sẽ không đến nỗi nào. Chắc chắn ở Việt Nam sẽ không có thảm kịch nào có thể xảy ra nên ông đừng có mong và chờ đợi một cách viển vông, thiếu trách nhiệm như thế.”

Còn nếu ông không coi dịch là “giặc” thì xin mời ông cứ sống chung với nó, xem ông chung sống với nó được bao lâu, chứ quan điểm dứt khoát chính quyền thì luôn là “chống dịch như chống giặc”. Đơn giản là chỉ khi coi dịch là giặc thì mới có quyết tâm tiêu diệt và truy vết đến cùng để giảm bớt những thiệt hại. Còn nếu ông tin mình người khỏe mạnh, có khả năng miễn dịch cao, không cần coi dịch là giặc thì xin mời ông.

Bây giờ là đang thời điểm nước sôi lửa bỏng, cả đất nước, cả dân tộc đang gồng mình chung tay chống dịch, nếu ông không cùng quan điểm thì mời ông đứng sang một bên, chứ đừng ngồi đó mà khua môi, múa mép nói những lời khó nghe, gây rối xã hội. Nếu còn một chút thể diện thì xin mời ông hãy ngồi yên mà xem đất nước và nhân dân Việt Nam chống dịch, ông Mạc Văn Trang nhé. Để khi đất nước hết dịch và trở về trạng thái bình thường mới, ông còn đủ sức khỏe vác cái mặt nạ mà ra đường, ông Trang nhé.

Thân mến chào ông.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều