+
Aa
-
like
comment

Gửi cô gái cay nghiệt với nam sinh cõng bạn khi dùng từ “cuộc chơi nhân phẩm”

07/10/2020 17:00

Đó là Khánh Linh, một cô gái lớp 10, trường chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định. Cô phản đối việc đặc cách cho “nam sinh cõng bạn”, khi bạn này được trường Đại học Y Hà Nội đặc cách vì thiếu 0,25 điểm.

Theo Khánh Linh thì, cần phải công bằng với tất cả các thí sinh khác vì cả hàng ngàn em thiếu 0,25 điểm chứ không chỉ mỗi nam sinh Hiếu. Nữ sinh nhấn mạnh, thi cử là thi cử, chứ không phải là “cuộc chơi nhân phẩm”.

Tôi nhất trí với Khánh Linh rằng, cần đảm bảo công bằng và hoan nghênh nữ sinh, còn bé mà em đã nghĩ đến lẽ công bằng, thì nếu ra đời, em vẫn giữ tinh thần ấy, cuộc đời sẽ cảm ơn em lắm. Ừ, công bằng, thứ mà không nói ra cũng hiểu, là xã hội ta đang thiếu.

Nhưng, cụm từ “cuộc chơi nhân phẩm” mà em dùng, rất tiếc, tôi không ủng hộ em được. Không thể đòi công bằng mà lại đưa nhân phẩm người khác ra mắng nhiếc, gọi đó là một “cuộc chơi”, bằng bất cứ lý do gì.

Tôi chưa nói với em rằng, trên đời này, sự thẳng băng và áp dụng nguyên tắc mọi lúc mọi nơi mọi hoàn cảnh, con người không khác gì cỗ máy. Cuộc sống nhiều khi kỳ lạ bởi những yếu tố đặc biệt. Nhất là sự đặc biệt của lòng tốt và tình người.

Nam sinh 10 năm hết cõng rồi chở bạn đến trường, đó cũng là một yếu tố vô cùng đặc biệt trong xã hội mà sự vô cảm đang lên ngôi, người ta áp dụng nguyên tắc lạnh lùng một cách tàn nhẫn trong một số trường hợp. Điều đặc biệt đó là một câu chuyện đẹp, một câu chuyện truyền cảm hứng.

Tính đến thời điểm này, em Hiếu chưa từng viết đơn xin trường Y đặc cách, cũng chưa từng lên báo để “nhờ lời”. Tự dưng báo viết, rồi tự dưng hiệu trưởng trường Y Hà Nội lên nói “không nhận vì cần công bằng” như Khánh Linh đề cập.

Vậy, tính đến thời điểm này, anh Hiếu vẫn đẹp, Khánh Linh ạ. Nhân phẩm anh Hiếu mà em đề cập vẫn hoàn toàn ổn. Nhưng nhân phẩm của những người lớn khi đăng đàn từ chối làm tổn thương anh Hiếu mà Linh đề cập trên mặt báo, hoàn toàn không ổn.

Không biết Linh có hiểu cụm từ “cuộc chơi nhân phẩm” khi Linh dùng hay không, nếu không hiểu, thật đáng tiếc cho một nhân tố trường chuyên. “Cuộc chơi nhân phẩm” thường dùng trong trường hợp của những kẻ làm việc xấu, đánh đổi nhân phẩm để lấy một giá trị hiện hữu mà đa phần là vật chất. Như các cô gái đánh đổi nhân phẩm để lấy tiền bạc. Như quan chức đánh đổi nhân phẩm để vơ vét của dân đấy Linh ạ.

Không ai đi dùng từ “đánh đổi nhân phẩm” cho việc thưởng 0,25 điểm (nếu có) cho một học sinh giỏi và đang chinh phục xã hội này với một lòng tốt đầy cảm động như thế đâu Linh. Khi dùng từ như thế, hoặc là không có kiến thức về ngôn ngữ, hoặc quá tàn nhẫn đến độc ác, với chính đồng loại của mình.

Hiếu không xin điểm. Cộng đồng thấy Hiếu xứng đáng thì góp ý là nên đặc cách thôi. Quyết định của trường Y Hà Nội không sai, mọi người thấy có lý nhưng không có tình thì mọi người phản đối thôi.

Chẳng có câu chuyện của nhân phẩm ở đây. Chẳng có câu chuyện của cuộc chơi, ở đây, phía Hiếu!

Hoàng Nguyên Vũ

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều