+
Aa
-
like
comment

Grab, Graber & VAT

07/12/2020 20:26

Thay vì bênh vực Graber người Việt yếu thế, tôi đang thấy một trào lưu mỉa mai ngập mạng xã hội vì các bác tài phản đối Grab tăng chiết khấu bằng những lời lẽ cay nghiệt kiểu “cử nhân mù luật”, “bọn phản chủ”…

Từ bao giờ mà người Việt có thể dễ dàng chà đạp nhau như vậy? Có phải chăng là vốn cùng quen chịu sự bất công nên họ dễ dàng ném về phía người khổ hạnh sự miệt thị để thoả mãn uẩn ức của mình?

Tôi không thấy lý do gì để phản đối việc áp thuế VAT 10% trên doanh thu cho dịch vụ Grab cả. Thuế tiêu dùng là phổ quát cho mọi mặt hàng, dịch vụ mà 90 triệu dân phải trả. Nếu phản ứng, chúng ta phải hỏi vì sao Grab được biệt đãi trong thời gian dài?

Nếu phản ứng, tại sao không đứng về phía những graber thiện lương đang bị grab ăn hiếp bằng cách tăng chiết khấu? Ngay khi Nnghị định 126 có hiệu lực, Grab lập tức “cứa” thêm 5-6% chiết khấu của tài xế để bù vào VAT họ phải đóng.

Dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi, nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên lần lượt là 28,3% và 32,8%, tùy từng đối tác tài xế. Hãy tưởng tượng, tài xế còn lại gì sau mức chiết khấu cắt cổ này!

Việc làm của Grab, đích thị là kiểu “sống chết mặc bây”, tròng thêm ách vào cổ người thống khổ. Hãy nhớ rằng, Grab là một tập đoàn lớn, họ hoàn toàn có thể khấu trừ VAT bằng một loạt các chi phí đầu vào. Thậm chí, có thể cân bằng về mức gần bằng 0 để không phải chịu thuế.

Đánh VAT bằng chiết khấu, có thể gọi Grab là té nước theo mưa, qua ruộng dưa sửa giày, qua vườn đào sửa nón.

Còn những graber lấm lem này, họ không có cách nào kê chi phí đầu vào. Mua xe, sửa xe, đổ xăng, quần áo, một ổ bánh mì buổi sáng, một dĩa cơm thêm buổi trưa… đều phải ngậm ngùi tự chịu.

Tài xế yêu cầu quyền lợi của họ là chính đáng. Và nếu không phản ứng, thì không chỉ vì VAT, Grab luôn có cớ này cớ khác để “khứa” sâu thêm nồi cơm của các bác tài.

Tôi không tìm thấy lý do gì để người Việt bênh vực cho Grab khi họ không chỉ bào kiệt sức graber mà còn móc túi người dùng bằng những quy định riêng cực kỳ vô lý, ví dụ như phí nền tảng, phụ phí dịch vụ từ 23h-6h sáng và vân vân mây mây các thứ khác.

Nhiễu điều không phủ lấy giá gương thì chớ, nỡ lòng nào các anh chị lại múa phụ hoạ cho tư bản máu lạnh, cười cợt thân phận người Việt như vậy! Để cho soang, hay là sao?

Nguyễn Tiến Trường

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều