+
Aa
-
like
comment

Google Maps – Không chỉ là dẫn đường

13/12/2020 08:22

Người dùng ở tại chỗ có thể “tới” và “tham quan” các tuyến đường với cảnh vật thực tế nơi muốn đến.

Ứng dụng Google Maps trở thành bản đồ số thông dụng với hàng tỉ người sử dụng trên thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng biết những tính năng thật sự hữu ích bên cạnh chỉ đường đã thông dụng nhiều năm qua. Sau nhiều năm cải tiến, công cụ này được phát triển, cập nhật thêm nhiều tính năng mới, phục vụ thiết thực nhu cầu cuộc sống hằng ngày cho người dùng.

Chỉ đường tắt cho xe máy

Với thiết bị có kết nối di động, với tín hiệu GPS, người dùng có thể định vị chính xác mình đang ở đâu trên bản đồ. Chỉ cần nhập nơi đi và đến, người dùng sẽ được Google Maps hướng dẫn cụ thể và chi tiết đường đi.

Google Maps còn dự liệu cả tình huống người dùng không thể kết nối internet hay ở những nơi sóng quá yếu, hỗ trợ chế độ chỉ đường offline với bản đồ mà người dùng tải về thiết bị của mình. Chẳng hạn, người dùng có thể tải bản đồ Việt Nam từ Google Maps vào điện thoại để sử dụng khi offline. Sau khi tải bản đồ offline và trong điều kiện không thể kết nối mạng, Google Maps sẽ bật tính năng này để chỉ đường với các chức năng nhận thông tin đi đường và xem tuyến đường, dò đường, tìm kiếm vị trí. Tuy nhiên, để không bị lạc hậu với các chi tiết thực địa có thể thay đổi, bản đồ offline này chỉ sử dụng trong 1 năm, dữ liệu sẽ tự động bị xóa, người dùng phải tải lại bản đồ mới được cập nhật.

Với chính sách bản địa hóa, Google Maps ngày càng được bổ sung nhiều dữ liệu của Việt Nam. Google Maps đã tích hợp thêm tính năng chỉ đường dành riêng cho xe máy đang phổ biến tại Việt Nam. Tính năng này cho phép người dùng có thể phân biệt những đường tắt và hẹp mà chỉ những phương tiện như xe máy mới có thể đi được. Thời gian di chuyển được Google phỏng đoán thông qua tốc độ trung bình của xe máy. Sự cập nhật này rất hữu ích với thực tế người Việt Nam chủ yếu sử dụng xe máy mà trước đó phải chạy lòng vòng và không chính xác do phải chung đường với ôtô. Google Maps cũng đã kích hoạt chức năng xem tình trạng giao thông tại Việt Nam theo thời gian thực cho người dùng biết đoạn đường muốn đi có kẹt xe hay không. Đường xanh lá thông thoáng, cam, đỏ rồi đỏ đậm thể hiện đoạn đường đang có nhiều xe lưu thông, kẹt xe.

Google Maps - Không chỉ là dẫn đường - Ảnh 1.
Tham quan hồ Con Rùa (quận 3, TP HCM) bằng chế độ xem phố tại chỗ Street ViewẢnh: Hồng Uyên

Trung tâm thông tin đa dạng

Có một tính năng lý thú là Google Street View được Google Maps tích hợp, cung cấp trên Google Maps hình ảnh chụp 360 độ các tuyến đường tại những địa điểm nào đó.

Khi bật tính năng này, bạn sẽ được đưa tới tận nơi mình muốn xem và như thể đang thật sự có mặt ở đó với các hình ảnh được xe camera chuyên dụng của Google ghi lại 360 độ. Bạn cũng có thể theo các mũi tên để di chuyển theo các tuyến đường với cảnh vật thực tế. Từ 5 thành phố ban đầu ở Mỹ, tới nay, Google Street View đã mở rộng tới hàng ngàn thành phố trên khắp thế giới. Trong hơn 1 thập kỷ ghi hình trên hành tinh, ê-kíp Street View đến năm 2019 đã ghi được số lượng hình ảnh tương đương hơn 16 triệu km đường phố (bằng chiều dài của hơn 400 chuyến đi vòng quanh thế giới) và bao phủ được hơn 93 triệu km2 (bằng 98% diện tích trái đất có con người sinh sống). Từ phiên bản cập nhật 10.23.4 vào giữa năm 2019, ứng dụng Google Maps trên thiết bị Android đã được tích hợp thêm chế độ xem Street View mà trước đó chỉ có trên phiên bản web.

Tháng 2-2020, Google Maps đã ra mắt giao diện mới được thiết kế lại để dễ sử dụng hơn, cũng như được tích hợp thêm những tính năng mới. Ở phía dưới màn hình là 5 biểu tượng chức năng. Ngoài 2 nút Commute, Explore cũ, có thêm 3 nút mới Saved, Contribute và Updates. Nút Saved lưu trữ thông tin các nhà hàng, quán, tòa nhà và địa điểm mà bạn đã đánh dấu (bookmark). Nút Contribute giúp bạn viết đánh giá, đăng ảnh về điểm vừa đến nhanh hơn. Với Updates, bạn biết được những thứ phổ biến xung quanh dựa trên khuyến nghị từ các chuyên gia địa phương hoặc các trang tin.

Ngoài ra, để thích ứng với tình trạng giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19, Google Maps đã được bổ sung thêm tính năng tìm kiếm các hàng quán phục vụ đồ ăn mang về hay giao hàng tận nơi. Từ cuối tháng 9 vừa qua, Google Maps có thêm một tùy chọn chế độ thông tin về tình hình Covid-19. Khi người dùng chọn chế độ này, Google Maps sẽ hiện số lượng người nhiễm Covid-19 và tình trạng lây nhiễm của từng khu vực trên bản đồ. Bên dưới tên địa phương sẽ hiển thị số ca nhiễm trung bình 7 ngày trên 100.000 người cho khu vực bản đồ được mở trên ứng dụng. Ứng dụng cũng dùng mũi tên báo cho người dùng biết số ca nhiễm ở nơi đó đang có xu hướng tăng hay giảm. Trong thời gian xảy ra mưa lũ sạt lở đất nguy hiểm chết người ở miền Trung hồi tháng 10, Google cũng đã hướng dẫn người dùng cách xác định và lấy thông tin tọa độ chính xác, dựa trên GPS, của các địa điểm cần cứu hộ từ trên bản đồ Google Maps để có thể cung cấp kịp thời cho lực lượng tìm cứu.

Có thể nói rằng, cho tới nay, sau 15 năm hoạt động, Google Maps đã vượt qua tầm của một ứng dụng di động về bản đồ. Giờ đây nó như một trung tâm thông tin đa dạng về từng địa phương có trên bản đồ.

Nếu có được sự hợp tác với Google Maps, cơ quan chức năng có thêm kho cơ sở dữ liệu quý giá để phục vụ cho việc triển khai giao thông thông minh cũng như nhiều lĩnh vực khác trong thời chuyển đổi số.

Quảng bá du lịch từ xa

Nằm trong dự án Street View Việt Nam, cách đây vài năm, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã trở thành thành phố đầu tiên ở Việt Nam có tính năng Street View hoàn chỉnh. Dù đang ở bất cứ đâu trên thế giới, mọi người đều có thể truy cập Google Maps và tham quan, khám phá Vũng Tàu như thể đang có mặt tại chỗ. Sau đó là Hà Nội và TP HCM. Dự án Street View Việt Nam của Google ngay từ đầu đã có kế hoạch chỉ trong 2 năm sẽ mở rộng tới 20 tỉnh, thành du lịch lớn của Việt Nam. Nếu biết khai thác tính năng Street View 360 độ này, trên cơ sở hợp tác với Google, các địa phương có thêm phương tiện hữu dụng để quảng bá du lịch địa phương từ loại hình du lịch từ xa.

PHẠM HỒNG PHƯỚC/NLD

Bài mới
Đọc nhiều