+
Aa
-
like
comment

Gói vay “giải cứu” công nhân

Hạnh Phúc - 04/12/2022 04:25

20.000 tỷ đồng – Đây là lần đầu tiên trên thị trường có một gói vay trị giá lớn như thế trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng được triển khai dành riêng cho đối tượng người lao động.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chỉ đạo hai công ty tài chính sẵn sàng kích hoạt gói vay 20.000 tỷ đồng với lãi suất bằng một nửa lãi suất cho vay hiện tại, hỗ trợ lao động khu công nghiệp.

Sự quan tâm chăm lo thiết thực của Chính phủ dành cho người lao động đã được thực hiện trên nhiều phương diện trong thời gian gần đây. Trong đó, chăm lo đời sống vật chất đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh các giải pháp tập trung ngăn chặn “tín dụng đen” tiếp cận công nhân, Ngân hàng nhà nước triển khai gói tín dụng 20 nghìn tỷ đồng với lãi suất giảm 50% giải ngân vào tháng 10/2022 đã mang đến sự phấn khởi cho người lao động, đặc biệt là lực lượng công nhân.

Công nhân là nhân tố quan trọng để đưa công cuộc đổi mới đi vào chiều sâu. Nhưng thực tế cho thấy đời sống của lực lượng này lại còn quá nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay cả nước xảy ra 107 cuộc ngừng việc tập thể, tăng 19 cuộc so với cùng kỳ 2021. Đây là một hệ quả thực tế của sự khó khăn trong các điều kiện đời sống nhưng mức lương hạn hẹp, đối diện với nhiều rủi ro đến từ các nguồn vay không chính thống. Sự chung tay của Chính phủ và các đơn vị liên quan trong việc chăm lo đời sống người lao động là điều cần thiết.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Trong tháng 6/2022 Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc đối thoại với công nhân sau 2 năm đại dịch Covid-19. Thủ tướng cho biết Chính phủ luôn lắng nghe các ý kiến, rà soát cơ chế chính sách cơ chế chính sách, nhanh chóng bổ sung sửa đổi hoàn thiện, đồng thời chú ý tâm tư nguyện vọng của người lao động, trong đó có lực lượng công nhân. Đã có hơn 1000 câu hỏi của công nhân được gửi đến cho Thủ tướng trước cuộc đối thoại trực tiếp. Và gói vay 20 nghìn tỷ đồng là kết quả thiết thực nhất từ sự lắng nghe và chia sẻ thấu đáo của Chính phủ đối với người lao động.

Bên cạnh đó, theo khảo sát từ viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life) nhận định đa số người lao động không có nhiều tích lũy, khi gặp bất trắc trong cuộc sống cần tiền trang trải họ không có nguồn giúp đỡ kịp thời khi xung quanh họ cũng chỉ là những người cùng cảnh khó khăn. Người công nhân không tiếp cận các chính sách, nên họ tìm đến các nguồn vay nặng lãi. Trong thực tế chung người công nhân vốn tài chính ít, vốn học vấn hạn chế nên dễ dàng rơi vào bẫy của tín dụng đen, nợ chồng lên nợ khó khăn nối tiếp khó khăn. Hoạt động tín dụng đen biến tướng dưới nhiều hình thức ngày càng tinh vi: dịch vụ hỗ trợ đầu tư, vay nhanh, trả góp, khuyến mãi hoa hồng…

Chính vì thế, tăng lương tối thiểu và gói vay 20 nghìn tỷ đồng là những chính sách quan trọng của Chính phủ để “giải cứu” công nhân khỏi tín dụng đen. Đây là mô hình khẳng định vai trò của tổ chức đoàn thể, chính trị trong việc chăm lo cho người lao động theo chủ trương chính sách, chỉ đạo của Nhà nước.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều