+
Aa
-
like
comment

Gọi Ngoại trưởng Trung Quốc là ‘đại ca’, Ngoại trưởng Malaysia phải lên mạng đính chính

04/04/2021 07:41

Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 3-4 đính chính ông gọi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là “đại ca” là xuất phát từ góc độ cá nhân, “không liên quan đến quan hệ song phương giữa hai nước”.

Gọi Ngoại trưởng Trung Quốc là đại ca, Ngoại trưởng Malaysia phải lên mạng đính chính - Ảnh 1.
Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ngoại trưởng Hishammuddin đã đính chính Twitter sau khi bị dư luận trong nước chỉ trích vì gọi ông Vương là “đại ca”.

Theo tờ South China Morning Post, ông Hishammuddin cho biết từ “đại ca” là ông gọi riêng ông Vương Nghị, “không liên quan đến quan hệ song phương giữa hai nước, vì quan hệ hai bên được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và bình đẳng”.

Ông Hussein cũng nói thêm rằng ông gọi ông Vương là “đại ca” vì ông Vương lớn tuổi hơn, giữ cương vị ngoại trưởng lâu năm và là “người anh lớn” với riêng cá nhân ông.

“Thể hiện sự tôn trọng không đồng nghĩa với yếu đuối.

Xin hãy yên tâm rằng Malaysia vẫn giữ lập trường chính sách ngoại giao độc lập, thực dụng và tuân thủ nguyên tắc – điều được xây dựng từ những giá trị như hòa bình, nhân ái, công lý và bình đẳng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho một cộng đồng các quốc gia công bằng và bình đẳng”, ông Hussein viết.

Đoạn clip Ngoại trưởng Hishammuddin gọi ông Vương là “đại ca” và nói tiếng Trung trong cuộc họp báo ngày 1-4 đã lan truyền nhanh chóng tại Malaysia.

Trong đoạn clip, ông Hishammuddin nói với Ngoại trưởng Trung Quốc rằng “ông sẽ luôn là đại ca của tôi” bằng tiếng Trung Quốc. Đáp lại, ông Vương tán thành với lời của người đồng cấp phía Malaysia, đồng thời trả lời bằng tiếng Anh rằng “chúng ta là anh em”.

Sau khi đoạn clip được lan truyền, nhiều người cho rằng phát biểu của ông Hishammuddin thể hiện Malaysia phụ thuộc vào Trung Quốc. Lãnh đạo đối lập tại Malaysia, ông Anwar Ibrahim, tuyên bố ông bị bất ngờ bởi phần phát biểu này và yêu cầu Ngoại trưởng Hishammuddin đính chính.

“Đây không phải là ngôn ngữ và phong thái nên có trong thế giới ngoại giao và quan hệ quốc tế, vì điều đó có vẻ như thể hiện Malaysia là con rối cho một thế lực ngoại quốc. Vị bộ trưởng này nên lập tức xin lỗi người dân Malaysia, đồng thời rút lại tuyên bố thiếu khôn khéo của mình”, ông Anwar tuyên bố.

Đài CGTN của Nhà nước Trung Quốc đã cắt các đoạn ông Hishammuddin nói tiếng Trung, chỉ phát hình ảnh hai ngoại trưởng cụng tay nhau hoặc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Tuy nhiên, Thời Báo Hoàn Cầu đã đăng tải trọn vẹn các câu phát biểu của ông Hishammuddin trên tài khoản Twitter.

Đây không phải là lần đầu tiên một ngoại trưởng của Malaysia gọi ông Vương Nghị là “đại ca”. Hồi tháng 9-2019, ngoại trưởng Malaysia khi đó là ông Saifuddin Abdullah cũng gọi ông Vương Nghị là “đại ca” trong một cuộc gặp trên đất Trung Quốc.

NGUYÊN HẠNH

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều