+
Aa
-
like
comment

Gói hỗ trợ đợt 3 sẽ đến tay người dân TP.HCM trước ngày 1.10

Trâm Anh - 27/09/2021 20:39

Gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại TP.HCM có thể sẽ được chi trả trước ngày 1.10. 

Từ giữa tháng 9.2021, người dân trông chờ gói hỗ trợ mới (đợt 3) cho những người bị ảnh hưởng do Covid-19 để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, thời điểm chi trả liên tục được thông báo lùi lại; từ dự kiến 22.9 rồi sang 24.9 và mới nhất là ngày 1.10.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 27-9.

Trước vụ việc nêu trên, tại buổi họp báo định kỳ chiều 27.9, bà Huỳnh Thị Ngọc Bích, Phó trưởng phòng Lao động – Tiền lương – BHXH (thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết UBND TP.HCM, các sở ngành và quận, huyện đã rất khẩn trương để triển khai gói hỗ trợ này nhưng quá trình triển khai có một số trục trặc nhất định.

Cụ thể, ngày 22.9, HĐND TP.HCM mới ban hành Nghị quyết 97 về chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đợt 3. Sau đó, UBND TP.HCM có Quyết định 3433 giao kinh phí về quận huyện và hướng dẫn triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, Sở LĐ-TB-XH cùng chính quyền địa phương phải cập nhật danh sách, do số lượng lớn với hơn 7,3 triệu người cần cập nhật vào phần mềm quản lý dân cư, cũng như rà soát, loại bỏ các trường hợp trùng nhau. Chưa kể, đợt này TP.HCM hỗ trợ cho người khó khăn và người phụ thuộc (kể cả cha mẹ và con) nên việc cập nhật chưa kịp tiến độ đề ra.

TP.HCM: Gói hỗ trợ mới sẽ được chi trả trước ngày 1.10 - ảnh 1
Tình nguyện viên ở xã Tân Nhựt (H.Bình Chánh, TP.HCM) trao tiền hỗ trợ cho người dân khó khăn trong việc đi lại.

“Chúng tôi sẽ cố gắng xong phần nào thì thông báo xuống quận, huyện chi phần đó. Không nhất thiết phải chờ đến ngày 1.10 mới chi mà có thể chi sớm hơn”, bà Bích nói.

5 nhóm được hưởng gói hỗ trợ đợt 3

Nhóm thứ nhất gồm thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng đang gặp khó khăn.

Nhóm thứ hai gồm người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (gọi tắt địa bàn).

Nhóm thứ ba là người phụ thuộc của đối tượng nêu trên gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ đang có mặt trên địa bàn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách.

Bộ đội hỗ trợ trao tặng quà tặng đến người dân ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM đang gặp khó khăn /// Độc Lập
Bộ đội hỗ trợ trao tặng quà tặng đến người dân ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM đang gặp khó khăn.

Nhóm thứ tư gồm cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, NLĐ đang tham gia BHXH, NLĐ được doanh nghiệp trả lương của tháng 8.2021 có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách.

Nhóm thứ năm là người lưu trú trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian TP giãn cách và đang có mặt tại địa bàn.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng LĐ-TB-XH Q.10 cho biết hiện quận đã thống kê xong danh sách trường hợp được hỗ trợ, dự kiến trong chiều mai (28.9) hoặc sáng 29.9, các phường có thể chi hỗ trợ đến người dân gặp khó khăn. Trong đợt chi trả gói hỗ trợ mới (đợt 3), dự kiến có hơn 7,3 triệu dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng, kinh phí từ nguồn ngân sách TP.

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều