+
Aa
-
like
comment

Góc khuất của New York sau vụ người gốc Á bị xô chết trước mũi tàu điện ngầm

Bảo Trâm - 09/02/2022 05:56

Trang New York Times đưa tin, Michelle Alyssa Go, một phụ nữ gốc Á, đã thiệt mạng sau khi bị một người vô gia cư đẩy ra trước tàu điện ngầm đang lao tới. Vụ việc này đã hé lộ nhiều góc khuất của New York.

Michelle Alyssa Go rất yêu thích đi du lịch và thành phố New York. Một người hàng xóm cho biết cô vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 40 vào tháng 12/2021 với một kỳ nghỉ ở Maldives.

Vào sáng 15/1, khi cô Go rời căn hộ của mình ở Upper West Side và chuẩn bị bước lên tàu điện ngầm ở Quảng trường Thời đại, một người đàn ông 61 tuổi đẩy cô từ phía sau, cảnh sát cho biết. Người này đã đẩy cô vào đường ray, khiến nạn nhân bị tàu R đang đi về hướng nam tông trúng, theo New York Times.

Những góc khuất của New York

Ngay trước khi vụ tấn công xảy ra, Maria Coste-Weber, sống gần Hudson Yards, đang đứng trên sân ga tàu điện ngầm Quảng trường Thời đại để chờ chuyến tàu. Cô cho biết nhìn thấy một người đàn ông đang di chuyển nhanh về phía đường ray, hai tay dang rộng.

“Tuy nhiên, điều đó diễn ra quá nhanh. Không ai kịp nhận ra điều gì xảy ra trước khi quá muộn”, cô Maria Coste-Weber cho biết.

Cô Go đang đứng gần một nhóm phụ nữ, chuẩn bị lên tàu khi nó vừa vào ga. “Cô ấy đã quay lưng lại với kẻ điên rồ này. Cô ấy không bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì”, bà Maria Coste-Weber nói.

Trong đại dịch, tội ác nhắm đến người Mỹ gốc Á đã tăng vọt. Trong khi Go là người gốc Á, cảnh sát nói rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy cô bị nhắm tới vì sắc tộc của mình.

Những người hàng xóm cho biết họ rất sốc và đau buồn trước sự ra đi của cô. Cô được biết đến trong khu chung cư nhờ nụ cười rạng rỡ và sự hào phóng của mình. Vào dịp Giáng sinh, cô đã để lại cho một người hàng xóm một hộp chocolate lớn với một lời nhắn nhủ ân cần.

Cái chết của cô Go xảy ra trong thời điểm tỷ lệ một số tội phạm gia tăng trong các tàu điện ngầm. Tỷ lệ các vụ tấn công trọng tội trên tàu điện ngầm vào tháng 1-11/2021 cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ trộm cướp trên một triệu người đi tàu điện ngầm tăng hơn gấp đôi.

Sau khi nhậm chức thị trưởng vào đầu tháng này, Thị trưởng Eric Adams thông báo rằng các nhân viên cảnh sát sẽ tiến hành các đợt truy quét thường xuyên hơn đối với hệ thống tàu điện ngầm.

Họ cũng nhấn mạnh rằng tội phạm nghiêm trọng trong hệ thống đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, số lượng hành khách cũng thấp hơn nhiều, vẫn chưa bằng một nửa mức trước đại dịch.

Tỷ lệ tội phạm bạo lực trên một triệu hành khách các ngày trong tuần đã tăng gần như trên mọi mặt so với năm 2019.

Bà Cassidy, thuộc tổ chức Junior League, cho biết bà hy vọng rằng cái chết của cô Go sẽ buộc thành phố phải giải quyết “tình trạng thiếu sự chăm sóc sức khỏe tâm thần và các hỗ trợ khác cho các cộng đồng không được quan tâm”.

Martial Simon – người xô chết Michelle Go trước mũi tàu điện ngầm ở New York – bị mắc bệnh tâm thần trong nhiều năm, sống vật vờ trên đường phố mà không được chính quyền quan tâm.

Các chuyên gia cho rằng tình trạng của Simon là minh chứng cho sự thất bại của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần dành cho những người ốm yếu nhất trong xã hội. Cứ vài năm lại xuất hiện những người có tiền sử nhập viện vì bệnh tâm thần thực hiện các tội ác liên quan đến bạo lực tại Mỹ. Số lượng gần đây có xu hướng gia tăng khi giường bệnh dành cho bệnh nhân tâm thần nội trú phải giảm bớt do áp lực từ đại dịch Covid-19.

New York Times cho biết khi một người bị rối loạn tâm thần đến bệnh viện, bệnh nhân phải được đánh giá, đưa vào khu điều trị nội trú nếu cần thiết, điều trị cho đến khi ổn định và sau đó vẫn giữ liên hệ với dịch vụ chăm sóc.

Nhưng nhiều bệnh viện tại New York không tuân thủ những bước cơ bản đó. Họ từ chối tiếp nhận những bệnh nhân gây rối quá mức, hoặc chỉ nhận trong thời gian ngắn và cho xuất viện mà không có kế hoạch chăm sóc sau đó.

Nhiều người mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng có thể tự xoay xở với cuộc sống bên ngoài nếu họ nhận được hỗ trợ. Hầu hết người bị bệnh tâm thần, bao gồm cả tâm thần phân liệt – có dấu hiệu hoang tưởng và ảo giác – thường không có xu hướng bạo lực.

Hệ thống tàu điện ngầm của New York, lâu nay là nơi ẩn náu cho những người vô gia cư, đã chứng kiến ​​sự gia tăng các vụ tấn công. Các vụ hành hung nghiêm trọng trong tàu điện ngầm tăng gần 25% so với năm 2019. 30 người bị đẩy vào đường ray vào năm 2021, tăng từ 20 người vào năm 2019 và 9 người vào năm 2017. Không rõ có bao nhiêu cuộc tấn công là của những người bị bệnh tâm thần.

Từ năm 2012-2019, số lượng người lớn điều trị tâm thần nội trú tại New York đã giảm từ 4.100 xuống còn khoảng 3.000. Điều này diễn ra sau khi Medicaid giảm tỷ lệ hoàn trả cho những bệnh nhân tâm thần nằm viện dài hạn, gây áp lực tài chính lên các bệnh viện.

Nhưng số người đang cần sự giúp đỡ vẫn không hề giảm. Từ năm 2013-2020, số người vô gia cư ở New York mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng đã tăng lên khoảng 13.200 từ 11.500 người.

Thông thường ở New York, tội ác kinh hoàng của người mắc bệnh tâm thần sẽ kích thích sự thay đổi của hệ thống. Năm ngoái, Rigoberto Lopez bị buộc tội trong các vụ tấn công bằng dao trên tàu điện ngầm nhằm vào 4 người vô gia cư khiến cảnh sát tham gia giám sát hệ thống chuyển tuyến.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều