+
Aa
-
like
comment

Global Finance: Điều tốt đẹp nhất đang chờ đợi TP.HCM

Đông Duy - 02/10/2023 16:37

Dù đối diện với những khó khăn, thách thức do tác động của nền kinh tế, nhưng TP.HCM đã ngăn chặn đà suy thoái, giữ được đà tăng trưởng kinh tế trong quý 3/2023 với mức tăng GRDP ước đạt 6,71%…

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại phiên họp kinh tế – xã hội định kỳ của UBND TP.HCM sáng 28.9

Tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 4/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, dù đối diện nhiều khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế – xã hội thành phố 9 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng. TP.HCM đã làm tốt mục tiêu ngăn chặn đà suy giảm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý 3/2023 ước tăng khoảng ước tăng 6,71%, 9 tháng ước tăng 4,57% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 326.193 tỷ đồng, đạt 69,45% dự toán năm và bằng 93,65% so cùng kỳ.

Những tháng cuối năm 2023, UBND TP.HCM tập trung cập nhật, triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các nghị quyết, kết luận của Thành ủy, HĐND TP.HCM.

Đánh giá về tình hình kinh tế – xã hội của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, trang Global Finance (Mỹ) đã phải dùng cụm từ “Kỳ vọng lớn lao”. Theo bài báo, bà Jacqueline Poh, giám đốc điều hành của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore trong một chuyến thăm TP.HCM đã có những ấn tượng sâu sắc về các doanh nghiệp Việt: “Ai cũng có tinh thần dám làm, có ý chí phấn đấu và luôn sẵn sàng tương trợ nhau. Đó là một hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương thuận lợi.”

Kinh tế TP.HCM trong 9 tháng đầu năm đã tăng trưởng 4,57%.
Kinh tế TP.HCM trong 9 tháng đầu năm đã tăng trưởng 4,57%.

Carsten Ley, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Asia PMO chuyên tư vấn vận hành cho doanh nghiệp nhận định Việt Nam là hình mẫu phòng tránh rủi ro, khi các doanh nghiệp ngày càng tăng cường đầu tư và chuyển dịch đến các khu vực ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro từ biến động thị trường. Điển hình nhất, theo ông chính là trường hợp Apple chuyển việc sản xuất iPod từ Trung Quốc sang TP.HCM: “Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang đầu tư như trong mảng công nghệ thông tin có Samsung, LG. Hãng Lego cũng vừa mở một nhà máy khổng lồ bên ngoài TP.HCM”.

Global Finance đánh giá các dấu hiệu đều cho thấy Việt Nam đang tăng thứ hạng trong chuỗi giá trị, từ sản xuất hàng may mặc cho đến công nghệ cao mà trong đó, TP.HCM đang thể hiện vai trò đầu tàu kinh tế của mình một các mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bà My Tran, chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, cũng quyết định đặt trụ sở tại TPHCM. Bà cho biết, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam đến từ khắp nơi trên thế giới và phương Tây, đặc biệt là Mỹ, ngày càng quan tâm đầu tư vào nước ta. Dù nhìn nhận Việt Nam vẫn còn một số trở ngại về giới hạn sỡ hữu nước ngoài và ngôn ngữ, nhưng bà vẫn lạc quan khẳng định: “Điều tốt đẹp nhất vẫn còn ở phía trước”.

Đông Duy

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều