+
Aa
-
like
comment

Giúp đỡ người dân Ấn Độ, Lào, Campuchia: Mệnh lệnh cấp bách!

Thái Thanh - 01/05/2021 15:24

Trước những hình ảnh tang thương tại Ấn Độ, nhà hỏa thiêu hoạt động hết công suất, ngoài đồng – dưới một đống củi là xác một người chết, người người cầu cứu xin cho cơ hội được sống.  Lời kêu gọi người dân Việt Nam giúp đỡ, tiếp sức cho người dân Ấn bước qua giai đoạn ngặt nghèo này, thì một số thành phần không giúp gì lại cay đắng buông lời “Việt Nam còn nghèo sao không giúp, đi giúp nước ngoài”?

Dưới 1 đống củi này là một xác người chết chuẩn bị hỏa thiêu – tan thương xứ Ấn

 

Có câu, trong hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau, trong khó khăn thì càng phải nên giúp đỡ nhau – đó mới là điều đáng quý. Xét về mối quan hệ giữa người với người, nhìn cảnh người dân Ấn Độ đau đớn, khóc và cầu cứu trong tuyệt vọng, là người có lòng trắc ẩn, có điều kiện chia sẻ, ai nở lòng nào bỏ qua? Trong khi đó, những thứ người dân Việt Nam hỗ trợ cho nước bạn Ấn Độ trong lúc này, những thứ họ cần đều là những thứ mình có thể giúp: khẩu trang, lương thực và thiết bị y tế.

Còn nếu xét về mối quan hệ Việt – Ấn trên bình diện hợp tác của hai quốc gia, trong lúc này, nếu có điều kiện Việt Nam càng nên giúp họ. Biết ơn và nhớ ơn, trả ơn là một trong những đức tính quý báu của người Việt Nam. Mới đây thôi, vào cuối năm 2020, Ấn Độ đã viện trợ và cứu trợ hàng hóa, lương thực cho không chỉ với người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19, mà còn với người dân miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ. Trước những hình ảnh về hàng nghìn ngôi nhà của người dân miền Trung chìm trong nước lũ, tan hoang, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã nói rằng: “Giá như chúng tôi giúp các bạn được nhiều hơn”. Lời nói này rất ấm lòng và nặng tình cảm, là tất cả tấm chân tình mà người Ấn dành cho người Việt.

Rồi hàng loạt các gói viện trợ  đến hàng triệu USD mà Ấn Độ dành cho Việt Nam trong những năm gần đây, không chỉ giúp về công nghệ, phục vụ yếu tố đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh quốc gia, mà còn liên quan đến an sinh xã hội. Thế nên, trong lúc Ấn Độ khó khăn thế này, người Việt Nam càng phải giúp đỡ!

Người thân của các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ôm nhau an ủi khi hoàn tất xong quá trình hỏa táng ở New Delhi hôm 21/4. Thủ đô của Ấn Độ đã áp lệnh phong tỏa tới ngày 26/4 khi ca Covid-19 tăng nhanh, bệnh viện hết giường và thiếu nguồn cung cấp oxy.

Trong ý nghĩa duyên sinh, và cộng sinh, vận mệnh của một quốc gia có thể ảnh hưởng, liên quan rất nhiều đến một quốc gia khác. Có đôi khi, giúp nước bạn cũng chính là giúp cho quốc gia mình hôm nay, và sau này – là cầu nối cho những hợp tác phát triển đất nước. Đặc biệt trong diễn biến tình hình dịch bệnh căng thẳng hôm nay, một quốc gia bị đình trệ, bị dịch hủy diệt thì liên đới biết bao quốc gia ảnh hưởng. Có lẽ, ai cũng hình dung được, sẽ khủng khiếp thể nào nếu Ấn Độ không được giúp đỡ chặn dịch bệnh lại ngay lúc này, khi mà đây là quốc gia đang chi phối toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực từ y tế đến quân sự.

Liên minh trong vấn đề gì có thể không tốt, nhưng liên minh – đồng lòng chống dịch là điều luôn cần trong mỗi quốc gia. Đặc biệt là với các quốc gia là láng giềng của Việt Nam như Campuchia, Lào, Thái Lan bùng phát dịch dữ dội – sự giúp đỡ nhau là thiết yếu, quyết định đến tương lai của quốc gia và khu vực. Nguy cơ dịch bệnh lây lan, việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính viện trợ, giúp các bạn láng giềng chống dịch trong lúc này không đơn thuần là giúp nước bạn, mà giúp bạn cũng chính là đang giúp chính người dân, đất nước mình!

Ấn Độ những ngày này không khác gì tận thế

Người dân Việt Nam vốn có tinh thần tương thân tương ái rất cao, chỉ một vài người hoặc một nhóm người sống ích kỷ, vô ý thức, chỉ biết nhận cho riêng mình. Điều may mắn là, với bạn bè quốc tế, chẳng ai lấy sự “nhược tiểu” của một nhúm người trên để đánh giá về cả dân tộc Việt Nam.

Thái Thanh 

Bài mới
Đọc nhiều