+
Aa
-
like
comment

Khôi hài lí lẽ “thả tù nhân lương tâm vì dịch bệnh”

Đinh Lực - 16/04/2020 11:15

Trong cơn đại dịch Covid-19, tổ chức phản động “Việt Tân” và Fanpage “Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam” vẫn tiếp tục tung ra những chiêu trò kêu gọi Thủ tướng Chính phủ phải thả tù nhân với lý do để thực hiện giãn cách xã hội, không để tình hình dịch bệnh xâm nhập vào các trại giam vì điều kiện trong tù dễ lây lan dịch bệnh.

Việc “Việt Tân”, “Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam” hay các fanpage, cá nhân kêu gào về việc thả tù nhân thực chất chỉ là chiêu trò “mượn gió bẻ măng”, “đục nước béo cò”, nhằm tạo cơ hội thoát tội cho đám “tù nhân lương tâm” những kẻ vẫn ngày đêm chống phá cách mạng Việt Nam.

Hình ảnh Việt Tân kêu gọi thả “tù nhân lương tâm” giữa thời điểm dịch Covid-19

Bản chất của việc bắt giữ và giam các cá nhân trong khu cách ly xã hội riêng biệt, là họ có những hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, bị xã hội lên án và cơ quan thực thi pháp luật xét xử, tuyên án theo quy định của pháp luật. Việc các tù nhân thực hiện bản án của nhà tù là để cho họ có cơ hội phục hồi, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người tốt cho xã hội.

Việc các tổ chức phản động thực hiện “Bức thư chung kêu gọi trả tự do cho tù nhân ở Việt Nam”; “Các tổ chức kêu gọi Thủ tướng Việt Nam thả tù nhân vì dịch COVID-19”… Với lý do: “trả tự do cho những tù nhân không nguy hiểm cho xã hội như các người hoạt động bảo vệ nhân quyền, những người thực thi quyền tự do ngôn luận, hoặc những người lên tiếng bảo vệ môi sinh” là điều không thể chấp nhận được.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà Chính phủ đã nỗ lực thực hiện, thì ở các diễn đàn phát đi những ý kiến phản đối, đề nghị Chính phủ thả tù nhân là điều viển vông, không đúng với thực tế của Việt Nam. Không có bất kỳ ai được lợi dụng hoạt động dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận,… để thực hiện âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, cấu kết với các tổ chức khủng bố, phá hoại tài sản quốc gia, gây thiệt hại về người và của… được nằm ngoài xã hội.

Chúng ta phải khẳng định rằng, đã là tù nhân, bị toà án phán quyết bản án theo quy định pháp luật của Việt Nam mà “không nguy hiểm cho xã hội”, chỉ là những “lý luận suông”, “bánh vẽ” mà tổ chức phản động tạo nên, hoàn toàn không thuyết phục.

Việc đám phản động ra sức kêu gọi thả tù nhân ở thời điểm dịch qua “bức thu chung” thực chất chỉ là lợi dụng thời điểm đại dịch đang hoành hành trên toàn thế giới, để chúng gây sức ép cho Đảng, Nhà nước ta, tạo cơ hội chống đối cho các thế lực thù địch. Đặc biệt là thời điểm này còn là thời điểm đất nước đặc biệt khó khăn, còn nhiều việc cần làm trước mắt.

Không chấp nhận mọi lý do nào nói rằng: “tù nhân không gây nguy hiểm cho xã hội”, khi tại phương Tây, một số nước chính thức thả tù nhân, nhưng cuối cùng đều cho thấy sự sai lầm của mình. Như nước Ý đã phóng thích tù nhân vì không thể kiểm soát nổi dịch bệnh, nhưng tại nhà tù orre del Gallo ở Pavia, phía nam Milan, các tù nhân được phóng thích đã nổi loạn đã bắt 2 lính canh làm con tin, mở cửa ngục giải thoát cho đồng bọn.

Fanpage “Mạng Lưới Nhân-Quyền Việt-Nam” vẫn tiếp tục tung ra những chiêu trò kêu gọi Thủ tướng Chính phủ phải thả “tù nhân lương tâm”

Việc để những kẻ phạm tội vẫn trong thời gian phải cải tạo, học tập giáo dục đạo đức, tư tưởng để thay đổi hành động, suy nghĩ, nhằm trở thành người có ích hoà nhập cộng đồng là điều hết sức cần thiết. Việc thả tù nhân ở thời điểm “chưa chín muồi” chính là “thả hổ về rừng” nếu họ chưa thực hiện xong thời gian cải tạo cách ly xã hội, chưa hoàn lương và được ra ngoài thì hậu quả hết sức khó lường.

Ở thời điểm chiến tranh, mưa bom bão đạn đầy ác liệt nhưng Việt Nam vẫn đảm bảo việc thực hiện giáo dưỡng các phạm nhân để hòa nhập cộng đồng được, thì giữa thời điểm dịch Covid-19 không có nghĩa gì Việt Nam không thực hiện được.

Việc đảm bảo an toàn cho các phạm nhân tại các trại trạm giam hiện nay được Việt Nam thực hiện rất nghiêm túc. Ngoài việc các trại giam vốn ở khu vực xa khu dân cư, cách ly xã hội được bảo đảm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thì việc đảm bảo đời sống sinh hoạt cho phạm nhân được đầy đủ theo quy định của pháp luật được chúng ta làm rất tốt.

Đơn cử như tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh, Đại tá Giám thị Hoàng Thanh Nhượng trả lời trên báo Công an nhân dân cho biết:
“Đơn vị của chúng tôi còn chủ động xây dựng phương án chống dịch Covid-19 sớm hơn ngoài dân sự. Ngay từ khi Vũ Hán, Trung Quốc nước láng giềng có đường biên giới với Quảng Ninh bùng phát dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ ở đây đã quán triệt tinh thần chống dịch, mọi hoạt động đã căng như dây đàn 24/24 giờ trong ngày. Bởi những biến động của bệnh dịch thường tác động trực tiếp vào cơ sở giam giữ phạm nhân. Trại tạm giam ở địa phương có quy mô 2.000 phạm nhân. Đối tượng quản lý, giam giữ đủ bộ mặt tội phạm, phần nhiều từ vụ án mới ở bước khởi tố điều tra, nhưng còn giam giữ, cả kẻ tử tù chờ ngày thi hành án với con số nhiều đứng top đầu toàn quốc.”

Ngay trong việc thực hiện giãn cách bệnh nhân cũng được Việt Nam thực hiện rất tốt, bởi trong số các phạm nhân nhiều kẻ sống buông thả, mang trong người mầm mống bệnh xã hội và những căn bệnh khả năng truyền nhiễm cao như: HIV, viêm gan, lao phổi…

Việc ngăn chặn, bảo vệ các phạm nhân khác khỏi lây nhiễm là điều được đặc biệt quan tâm, hơn thế nay dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm cao, thì điều này càng được các giám thị và cán bộ quản lý trại giam thực hiện nghiêm túc. Bởi vì là phạm nhân thuộc đối tượng cách ly xã hội, nhưng họ không mất hết nhân quyền, quyền con người.

Hơn nữa ở thời điểm dịch đang có diễn biến bất thường, thì tại các trại giam cũng thực hiện giãn cách chống dịch. Nhất là Cục Cảnh sát Quản lý trại giam tạm dừng cho phép các gia đình phạm nhân đến thăm gặp tiếp tế, việc chăm nom phạm nhân nằm viện. Thay vào đó là đội ngũ lực lượng cán bộ được tăng cường, bảo vệ an toàn cho các phạm nhân.

Nhiều địa phương còn thực hiện chủ động lập những khu giam giữ riêng cho những phạm nhân mới nhập về trại để sàng lọc, tránh dịch theo chân tội phạm xâm nhập vào khu giam giữ. Cùng với đó thì các cán bộ thuộc đội quản lý, giáo dưỡng trại giam cũng thực hiện ở hẳn trong cơ quan, tự cách ly.

Điển hình như tại Trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh từ đầu tháng 2 đến nay đơn vị xếp lịch làm việc luân phiên cứ cách 1 ngày thường trực công tác thì được nghỉ 1 ngày, vòng tuần hoàn làm việc 72 giờ có 14 giờ được nghỉ ngơi.

Với những nỗ lực của cán bộ quản lý trại giam và chỉ đạo của Cục Cảnh sát quản lý trại giam, thì Việt Nam đã thực hiện đảm bảo an toàn cùng với những nỗ lực của Chính phủ để chung tay chống Covid-19 tốt nhất.

Dịch Covid-19 có thể là cơ hội để đám phản động “bánh vẽ” lên những điều hoang tưởng, đề nghị “thả tự do”, “phóng thích” cho các tù nhân… hay “bẻ gãy” song sắt trại giam ở các quốc gia khác. Nhưng không thể làm lung lay được ý chí, lòng dạ sắt, tận tuỵ trong công việc, cùng chung tay với Chính phủ trong đợt cao điểm phòng, chống đại dịch Covid-19.

Những kẻ cực đoan, phản động như Việt Tân, fanpage “Mạng Lưới Nhân-Quyền Việt-Nam” vẫn đang ngày đêm xuyên tạc, bịa đặt sự thật về nền kinh tế – xã hội của Việt Nam. Chúng vẫn ngày đêm kêu gào các vấn đề dân chủ, nhân quyền, “sự thật” liên quan đến Covid-19. Nhưng kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19, là điểm sáng so với thế giới và là chân lý để người dân yên lòng ủng hộ Chính phủ.

Đại dịch Covid-19 không thể mãi là “trò hề”, “trò ăn theo” của đám phản động, chúng ta cần lên án và không cho chúng tạo nên những cơ hội chính trị, thực hiện âm mưu thâm độc là chống phá thành quả, kết quả tốt đẹp của Việt Nam hiện tại.

Đinh Lực

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều