+
Aa
-
like
comment

Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng hơn 1.700 tỷ

20/04/2022 08:38

Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng” khối ngoại lại mua ròng miệt mài hơn 1700 tỷ đồng chỉ sau 5 phiên giao dịch. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt niềm tin vào chứng khoán Việt Nam và nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch của Việt Nam. 

VN-Index đã giảm 118 điểm kể từ đỉnh (1.524 điểm), vốn hoá bị bốc hơi hơn 19 tỷ USD vốn hoá hàng loạt cổ phiếu rớt giá mạnh từ đầu tháng tư gây sốc mạnh với giới đầu tư. Tài sản của khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức 50 tỷ USD, giữa lúc thị trường “rơi”, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng miệt mài.

Theo thống kê từ ngày 13/4 trở lại đây, khi thị trường rớt giá mạnh khối ngoại đã mua ròng tổng cộng hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại mua ròng 46,7 tỷ đồng trên HNX và 1.662 tỷ đồng trên HOSE. Nếu tính từ 7/4 trở lại đây, khối ngoại cũng mua ròng nhẹ 600 tỷ trên hai sàn.

Niềm tin vẫn còn, “sau cơn mưa trời lại sáng”. Ảnh minh họa.

Các cổ phiếu được “gom” mạnh nhất gồm GEX, VPB, MWG, NVL, CTG… Điển hình là thương vụ khối ngoại chi 1.500 tỷ đồng mua MWG ngay khi cổ phiếu này hở room ngoại. Hay cổ phiếu GEX sau khi chịu “bão tin đồn” cổ phiếu rơi về vùng 29.000-30.000 đồng/cổ phiếu đã được khối ngoại mua vào mạnh hàng triệu đơn vị mỗi phiên, giá trị lên tới hàng trăm tỷ. Phiên 19/4, khối ngoại đã chi gần 100 tỷ mua vào 3 triệu cổ phiếu GEX.

Dù mua ròng nhỏ so với quy mô của thị trường song giữa bối cảnh thị trường chứng khoán rớt giá mạnh những ngày qua đây là một thông tin tích cực thể hiện niềm tin của các nhà đầu nước ngoài vẫn còn ở thị trường chứng khoán Việt. Niềm tin đó vẫn được đặt ở những doanh nghiệp triển vọng, khi có giá tốt nhà đầu tư nước ngoài tăng cường mua vào.

Một trong những quỹ ngoại bung tiền lớn nhất vào thị trường đó là Dragon Capital khi mới đây quỹ đã chi 600 tỷ mua vào cổ phiếu MWG phiên 15/4, liên tiếp mua vào cổ phiếu GEX và trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này, gom thêm DXG, trở thành cổ đông lớn của DGC…

Báo cáo mới đây của Dragon Capital cũng nhấn mạnh tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng khi hai lãnh đạo của công ty bất động sản bị khởi tố, bao gồm chủ tịch Tập đoàn FLC liên quan đến hành vi thao túng cổ phiếu, và chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh về việc công bố thông tin sai lệnh trong quá trình phát hành trái phiếu.

Dragon Capital đánh giá hai sự kiện này có thể ảnh hưởng đến tâm lý thị trường trong một vài tuần tới, đặc biệt là đối với các cổ phiếu bất động sản có tính đầu cơ cao. Tuy nhiên, Dragon Capital không cho rằng các sự kiện này sẽ gây ra tác động lâu dài bởi thực tế, việc bắt giữ những cá nhân này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng tính minh bạch của thị trường, bảo vệ quyền lợi cổ đông và thúc đẩy nhà đầu tư hướng về nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.700 tỷ giữa lúc "nước sôi lửa bỏng": Niềm tin vẫn còn, "sau cơn mưa trời lại sáng"
Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.700 tỷ

Mùa Đại hội cổ đông đang dần hé lộ bức tranh tích cực của năm 2022. Dragon Captial dự báo thận trọng về tăng trưởng lợi nhuận của các công ty, con số này vẫn đạt mức trung bình 15%. Nhóm Ngân hàng đạt 20-25%, vượt trội so với thị trường nhưng lại bị dòng tiền bỏ quên.

Kinh tế Việt Nam tiếp đà hồi phục và khởi sắc trong Quý 1 đạt mức 5%, cao hơn mức 4,7% và 3,7% của cùng kỳ năm 2021 và 2020. Lĩnh vực sản xuất vẫn tiếp tục là đầu tàu kinh tế, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, và là cơ sở cho sự tăng trưởng của hoạt động thương mại. Xuất khẩu tăng 13,4% đạt mức $89,1 tỷ và nhập khẩu tăng 15,2% đạt $87,6 tỷ, tương ứng với mức thặng dư $1,5 tỷ 3 tháng đầu năm. Ngành dịch vụ (tăng 4,6% so với cũng kỳ) đã đánh dấu cho sự trở lại ngoạn mục từ tháng 10 năm ngoái và Dragon Capital kỳ vọng dịch vụ trở thành động lực mới dẫn dắt kinh tế phục hồi trong thời gian tới, khi Việt Nam đã mở cửa lại các chuyến bay quốc tế và đặt mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022.

Cũng theo Dragon Captial, sự phục hồi kinh tế có thể sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa nếu biến chủng Omicron không lan mạnh. Các dự án đầu tư cũng được kỳ vọng sẽ được nhanh chóng triển khai trở lại trong Quý 2 khi mà chuyến bay quốc tế được khôi phục trở lại và các hạn chế Covid cũng đang dần được gỡ bỏ.

Bất chấp những sự biến động của toàn cầu, kinh tế Việt Nam vẫn có một khởi đầu vững chắc và ổn định trong quý 1. Sự ổn định vĩ mô của Việt Nam cũng được đánh giá rất cao bởi các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế uy tín, khi Fitch và Moody’s duy trì tín nhiệm ở mức BB và Ba3 với triển vọng tích cực. Sau khi làn sóng Covid qua đi, Dragon Capital tin rằng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,0% tăng trưởng năm nay, và nếu triển khai gói phục hồi kinh tế sớm và hiệu quả, tăng trưởng 8,6% là mục tiêu khả dĩ có thể đạt được.

Pyn Elite Fund – quỹ đầu tư có giá trị danh mục 842 triệu Euro mới đây đã đánh giá việc xử lý một số vụ thao túng trên thị trường chứng khoán gần đây sẽ giúp bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1.700 tỷ giữa lúc nước sôi lửa bỏng: Niềm tin vẫn còn sau cơn mưa trời lại sáng - Ảnh 1.
PE của VN-Index vẫn thấp hơn thị trường chứng khoán một số nước trong khu vực.

Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan cũng cho biết họ đã đến thăm Việt Nam sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và dành gần 3 tuần để đi gặp gỡ các doanh nghiệp trong danh mục đầu tư. Mặc dù đã quen thuộc với các số liệu thống kê vĩ mô của Việt Nam nhưng Pyn Eltie Fund cho biết vẫn vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến cuộc sống sôi động tại Việt Nam: Nhà hàng, quán rượu, trung tâm thương mại, phố đi bộ đều chật kín, các chuyến bay cũng kín chỗ. Ngoài ra, quỹ cũng cho biết nhiều doanh nghiệp trong danh mục đã đưa ra ước tính doanh số và lượng khách hàng hiện ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số.

Ông Petri Deryng, người đứng đầu Pyn Elite Fund tin rằng kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022 cũng như 2023.

Theo dự báo của Pyn Elite Fund, tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 các doanh nghiệp niêm yết năm vào khoảng 25%, tương ứng P/E dự phóng VN-Index năm 2022 ở mức 13,3 lần. Việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng tốt trong bối cảnh nhiều thị trường chứng khoán Thế giới suy yếu cũng là yếu tố trở nên hấp dẫn.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều