+
Aa
-
like
comment

Giữ vững danh dự, là “người đày tớ” thực sự trung thành của nhân dân

Bảo An - 11/08/2020 18:19

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác xác minh, điều tra một số vụ án là thông tin thu hút được đông đảo sự chú ý của dư luận. Qua đây có thể thấy rõ, Đảng ta luôn rạch ròi giữa công và tội, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác

Ngày 11/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Thời hạn tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác. Theo thông tin từ phía Bộ Công an, lý do ông Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác là do liên quan đến 3 vụ án gồm: vụ án “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan; vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại thành phố Hà Nội và vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án. Trước đó, khi thư ký, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra của Bộ Công an, dư luận đã vô cùng xôn xao.

Không hề có sự nề hà, nể nang và vùng cấm

Việc ông Nguyễn Đức Chung có sai phạm hay không có sai phạm là điều mà cơ quan chức năng sẽ trả lời sau quá trình điều tra, xác minh một cách cẩn trọng. Tuy nhiên, ngay khi thông tin ông Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác được công bố, không ít cá nhân, tổ chức phản động, chống đối cùng một số thành phần cơ hội chính trị đã ngay lập tức ăn bám thông tin, xuyên tạc thực tế, hướng lái vấn đề theo hướng tiêu cực; vu khống nội bộ Đảng ta đang đấu đá tranh giành quyền lực. Đây là những luận điệu độc hại, thể hiện rõ dã tâm thù hận và chống phá Đảng, Nhà nước ta. Chính vì vậy, mỗi người cần hết sức cẩn trọng để thông bị sa vào bẫy thông tin được các đối tượng tung ra.

Quay trở lại với vụ việc ông Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác, có thể thấy đây là một động thái thể hiện sự quyết liệt, kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng với những biểu hiện sai phạm. Trước pháp luật, tất cả mọi người đều công bằng, bình đảng, không phân biệt địa vị, chức tước; không kể họ là ai, họ làm nghề gì, họ nắm trong tay những quyền lực gì. Một khi đã sai thì chắc chắn sẽ phải chịu những chế tài tương xứng. Không còn những vùng tối, những góc khuất, những sự nể nang trong việc xử lý sai phạm.

Cái còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức. Còn vật chất chỉ là phù vân…

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Qua việc ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác xác minh, điều tra một số vụ án, nhìn về tình hình công tác cán bộ thời gian qua, chúng ta không khỏi nặng lòng trước vấn đề sai phạm của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo cấp cao.

Với chiến dịch “đốt lò” do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, nhiều sai phạm liên quan đến cán bộ đã bị phanh phui. Nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao, “tư lệnh” một số ngành đã phải đứng trước vành móng ngựa. Vì những lợi ích vật chất, vì những ham muốn ích kỷ, hẹp hòi, một số người đã sử dụng quyền lực mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó nhằm đạt được những lợi ích cá nhân. Để rồi sau đó, những sai phạm xảy ra gây ra những thiệt hại nặng nề về vật chất, khiến cho uy tín của Đảng bị ảnh hưởng tiêu cực, làm cho niềm tin của nhân dân bị suy giảm.

Đúng như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: Cái còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức. Còn vật chất chỉ là phù vân.

Nhìn vào những quan chức bị đưa ra xử lý thời gian vừa qua, chúng ta không thể phủ nhận trong số đó có không ít người là cán bộ được đào tạo bài bản, có năng lực, lập được nhiều thành tích, có nhiều cống hiến và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, khi người ta nắm trong tay quyền lực, chỉ vì không giữ vững được bản chất, sự liêm khiết, chính trực mà sa ngã vào vòng xoáy của lợi ích, chức quyền. Để rồi sau đó, sai lầm sản sinh ra sai phạm, khiến cho mọi công sức cố gắng trước đó đều tan thành mây khói. Đúng là ngàn năm công tội!

Cuối cùng, một lần nữa tôi xin nhắc lại câu nói của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “…danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất. Thế nào là danh dự? Cao hơn tất cả, vật chất không là gì. Cái còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức. Còn vật chất chỉ là phù vân, nó quý thì quý thật nhưng ông cha ta đã tổng kết: danh thơm thì còn mãi. Đừng ham chức tước, địa vị, vật chất, tiền tài lôi kéo đủ thứ, nhất là chúng ta có quyền lực trong tay, lắm kẻ mơn trớn, xu nịnh”. Thiết nghĩ, một khi đã là “công bộc” của nhân dân thì phải giữ vững sự liêm chính, thực sự là những “người đày tớ” trung thành của nhân dân.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều