+
Aa
-
like
comment

Giữ đầu lạnh để “tìm vàng” trong vòng xoáy tâm lý và các cú sốc thông tin

Hà Nhiên - 07/10/2022 15:05

Nhiều cổ phiếu bất ngờ nằm sàn rớt sâu, không phải do tình hình nội tại doanh nghiệp hay các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, mà lại đến từ tin đồn trên mạng xã hội.

Nhà đầu tư cần giữ đầu lạnh để “tìm vàng” trong vòng xoáy tâm lý và các cú sốc thông tin.

Đã gọi là tin đồn thì nội dung cần có sự kiểm định chắc chắn. Điều này có lẽ ai cũng biết, là câu chuyện cũ, ấy vậy mà nhiều nhà đầu tư vẫn dễ dàng bị những nguồn tin không chính thống “dắt mũi’”.

Có thể việc thời gian qua, nhiều lãnh đạo của các tập đoàn lớn bất ngờ bị bắt giam khởi tố, khiến nhà đầu tư dễ nhạy cảm hơn trước những tin đồn. Vậy nên, câu chuyện đồn thổi về lãnh đạo tập đoàn lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán ngay lập tức bị kẻ xấu lợi dụng để tung tin thất thiệt giật dây nhà đầu tư.

Những thông tin chưa biết đúng sai nhưng khiến cho sàn chứng khoán đỏ lửa, nhiều cổ phiếu nằm sàn, thị trường giảm sâu. Sự thiệt hại không chỉ với nhà đầu tư mà ngay cả với bản thân doanh nghiệp. Nhất là với một thị trường đặc thù như Việt Nam, nhà đầu tư cá nhân là chủ yếu, là đối tượng chi phối chính thì hành động vội vàng của nhà đầu tư dễ dẫn đến những tác động ngắn hạn lên thị trường, gây ảnh hưởng khó lường.

Thực tế tin đồn là một đặc sản trên thị trường chứng khoán. Trong lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không phải lần đầu tiên có tin đồn các vị lãnh đạo bị bắt. Vì vậy, nhà đầu tư cần theo dõi các thông tin đính chính từ doanh nghiệp, đặc biệt cần căn cứ vào báo cáo tài chính doanh nghiệp hay các thông tin từ đại hội cổ đông để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hà Nhiên

Bài mới
Đọc nhiều