+
Aa
-
like
comment

Giữ bình yên tại các xóm trọ

07/09/2020 09:41

Mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, đảm bảo ANTT” được thành lập, góp phần giữ vững ổn định ANTT tại khu nhà trọ trên địa bàn xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Với 3 nhà máy sản xuất xi măng lớn, 7 doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng đóng trên địa bàn xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Kéo theo đó là nhà trọ cho công nhân thuê mọc lên ngày càng nhiều khiến tình hình ANTT tại địa phương tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, đảm bảo ANTT” được thành lập, góp phần giữ vững ổn định ANTT tại khu nhà trọ trên địa bàn.

Theo chân Thượng úy Đinh Văn Phong, cán bộ Công an xã Thanh Nghị, chúng tôi đến thăm gia đình ông Vũ Đức Hạnh, chủ cho thuê phòng trọ. Chứng kiến cuộc trò chuyện vui vẻ, hỏi thăm tình hình những người thuê trọ, chúng tôi cảm nhận được sự gần gũi, sâu sát của lực lượng Công an xã Thanh Nghị với dân.

Công an xã Thanh Nghị kiểm tra công tác đăng ký lưu trú tại nhà trọ công nhân.

Ông Hạnh cho biết, gia đình ông có 5 phòng trọ cho thuê, với 500 ngàn đồng/tháng/phòng, người thuê chủ yếu là công nhân của các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng. Trước đây chưa hiểu luật, ông không chú ý đến việc khai báo tạm trú cho người ở trọ, nhưng từ khi có mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, đảm bảo ANTT”, được lực lượng Công an xã quán triệt, phổ biến, hướng dẫn về công tác phòng chống tội phạm, ông đã chấp hành đúng quy định.

Ông chia sẻ: “Từ khi triển khai mô hình nhà trọ an toàn, tôi thấy an tâm hơn. Hàng tuần, lực lượng Công an xã đến tận nơi kiểm tra, nhắc nhở chúng tôi theo dõi ghi chép nhật ký người thuê trọ. Trước khi cho ai thuê nhà trọ, tôi đều tư vấn, nhắc nhở họ rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi của việc tự quản lý tài sản, đảm bảo ANTT cho mình và mọi người… Cũng vì thế thông tin về tạm trú, tạm vắng ở các nhà trọ được cập nhật thường xuyên. Các đối tượng lạ mặt cũng bị lực lượng Công an nắm chắc. Nhờ đó, an ninh ở khu nhà trọ của tôi bảo đảm tốt”.

Xã Thanh Nghị là địa bàn rộng, có tuyến quốc lộ 1A chạy qua; tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình. Xã có 20 khu nhà trọ, với khoảng 300 người thường xuyên tạm trú. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 1 nhà nghỉ, 3 điểm kinh doanh karaoke, 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet. Hoạt động của các doanh nghiệp và sự phát triển của các ngành nghề kinh doanh trên địa bàn đã mang lại việc làm, thu nhập cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Những thuận lợi trên là cơ hội để xã Thanh Nghị phát triển mạnh về kinh tế – xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên; tuy nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Từ tháng 5-2018, Công an xã Thanh Nghị đã tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, đảm bảo ANTT”. Từ đó, tiếp tục quán triệt đến từng hộ dân, từng nhân khẩu, đặc biệt là các hộ dân có nhà thuê trọ để nâng cao ý thức phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với tội phạm.

Công an xã Thanh Nghị đã chủ động phối hợp các lực lượng liên quan thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền kết hợp trực tiếp kiểm tra các chủ nhà cho thuê trọ, người quản lý, người đến thuê trọ về công tác khai báo lưu trú, đăng ký tạm trú theo quy định của Luật Cư trú và các quy định khác của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn chủ các nhà trọ mở sổ quản lý người đến thuê trọ, lên danh sách số công nhân, chuyên gia người nước ngoài hiện đang lưu trú, tạm trú trên địa bàn.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khai báo tạm trú, tạm vắng, Công an xã đã duy trì nhiều điểm tiếp nhận thông báo lưu trú trong các khu dân cư; niêm yết công khai các thủ tục, quy trình về giải quyết đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú,… đảm bảo thời gian theo quy định; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về khai báo lưu trú.

Kết quả, 2 năm qua, công tác đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú đã được quán triệt rộng rãi trong toàn thể nhân dân, công nhân thuê trọ và các chủ kinh doanh trên địa bàn. Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả mô hình, Ban chỉ đạo, trong đó lực lượng Công an xã là nòng cốt, đã chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, các nhà nghỉ, nhà trọ, khu lưu trú để đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Từ khi thành lập mô hình đến nay, lực lượng chức năng đã phối hợp tổ chức được hàng trăm cuộc tuần tra về ANTT.

Theo ông Đinh Văn Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết: “Xã Thanh Nghị tập trung đông lao động từ các địa phương đến làm việc tại các doanh nghiệp. Những khu nhà trọ, khu lưu trú đã đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho lao động nhập cư nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề về ANTT, tệ nạn xã hội. Từ thực tế đó, xã đã triển khai mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ, khu công nhân tạm trú tự quản, đảm bảo ANTT”.

Trước khi thực hiện mô hình, tình hình tội phạm và phạm pháp hình sự trên địa bàn xã là 14 vụ, trong đó xảy ra tại các khu vực có nhà nghỉ, nhà trọ, khu công nhân tạm trú là 3 vụ. Sau khi triển khai mô hình, chỉ có 1 vụ phạm pháp hình sự tại khu vực có nhà nghỉ và đã được quần chúng nhân dân phát hiện, kịp thời báo cho Công an xã cùng các lực lượng chức năng giải quyết.

Những con số trên cho thấy, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần kiềm chế các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đồng thời thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn xã”.

Phương Thảo/ CAND

Bài mới
Đọc nhiều