+
Aa
-
like
comment

Giọng điệu của những “kền kền dân chủ”

Bảo An - 05/01/2021 16:28

Theo đúng quy luật, khi cơ quan tư pháp tiến hành xét xử vụ án liên quan đến các đối tượng “dân chủ”, một loạt đối tượng xấu, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã tận dụng cơ hội để đưa tin xuyên tạc về vụ án nhằm chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Các bị cáo Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn tại tòa

Sau quá trình điều tra, truy tố, vụ án Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do các bị cáo Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn thực hiện đã được TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 05/01/2021 theo quy định.

Giọng điệu của những “kền kền dân chủ”

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng của Việt Nam đã mạnh tay trong việc đấu tranh xử lý các đối tượng lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để chống phá Đảng, Nhà nước. Hàng loạt đối tượng núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền” đã bị khởi tố, bắt tạm giam cũng như yêu cầu trình diện cung cấp thông tin phục vụ điều tra. Có thể nói, chưa bao giờ các đối tượng xấu, cơ hội chính trị, phản động, chống đối trong nước lại hoang mang, lo sợ như thời điểm hiện tại. Thậm chí, không ít kẻ “có tật giật mình”, khi bị cơ quan An ninh điều tra gửi giấy triệu tập yêu cầu đến cơ quan công an lên làm việc đã ngay lập tức đăng đàn facebook để gào thét, khóc lóc, vu khống chính quyền và kêu gọi sự bao che, giúp đỡ từ các thế lực thù địch bên ngoài.

Quay trở lại với việc xét xử các vụ án liên quan đến tội phạm lợi dụng quyền tự do ngôn luận để chống phá đất nước, ngày 5/1, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo: Phạm Chí Dũng 15 năm tù, Nguyễn Tường Thụy 11 năm tù, Lê Hữu Minh Tuấn 11 năm tù, cùng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Đây đều là những đối tượng có hoạt động chống đối quyết liệt, là thành viên quan trọng của cái gọi là “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”.

Như một quy luật, khi vụ án được đưa ra xét xủ, nhiều đối tượng chống đối đã lợi dụng để xuyên tạc bản chất vụ án, hướng lái dư luận theo hướng tiêu cực nhằm chống phá đất nước. Trong đó, những luận điệu có thể kể đến như: “Tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” thường được nhà cầm quyền CSVN sử dụng để trấn áp những người bất đồng chính kiến. Điều luật này thường xuyên bị các tổ chức quốc tế, chính phủ các quốc gia dân chủ lên án là mơ hồ, quy chụp và thể hiện bản chất của nhà nước độc tài”, “chính quyền đã đưa ra một bản án man rợ cho 3 nhà hoạt động ôn hoà”…

Thậm chí, không chỉ các đối tượng cơ hội chính trị người Việt mà một số hội nhóm, tổ chức phi chính phủ có cái nhìn lệch lạc, phiến diện đối với Việt Nam cũng tiếp tục lợi dụng vụ án để tuyên truyền các quan điểm sai lệch. Đơn cứ như Human Rights Watch trắng trợn cho rằng: “Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn bày tỏ quan điểm chỉ trích mà chính quyền Việt Nam không muốn nghe. Điều đó đủ để khiến chính quyền Việt Nam bỏ tù họ theo những cáo buộc ngụy tạo”…

Tôn trọng sự thật

Một số đối tượng xấu đang cố tình đánh tráo khái niệm, đánh tráo bản chất vụ việc để bôi nhọ chính quyền. Những đối tượng này cố tình rêu rao hướng lái cho rằng chửi bới chính quyền là thể hiện quyền tự do ngôn luận.

Cần phải hiểu rõ phản biện xã hội, giám sát xã hội không phải là xuyên tạc thông tin, tình hình đất nước và chửi bới chính quyền.

Hiện nay, núp dưới danh nghĩa đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền, không ít đối tượng xấu đang tiến hành xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và tình hình quản trị đất nước để bóp méo vấn đề thực tế tại Việt Nam. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, nhiều kẻ đã làm, tàng trữ, phát tán những thông tin, tài liệu xâm phạm đến lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn hay nhiều đối tượng khác như Phạm Đoan Trang, Trương Châu Hữu Danh… là những đối tượng nổi bật trong số những kẻ lợi dụng quyền tự do báo chí để đưa tin sai lệch, xuyên tạc tình hình, chống phá Nhà nước. Việc các đối tượng này bị khởi tố, bắt tạm giam và bị tuyên án là điều hiển nhiên, tương xứng với các hành vi phạm tội mà những đối tượng này đã thực hiện.

Không một lý do nào có thể bao biện cho việc lợi dụng các quyền tự do ngôn luận để chống phá đất nước. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm tất cả người dân đều được hưởng các giá trị dân chủ, nhân quyền và các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nhân nhượng, thỏa hiệp với việc lợi dụng các quyền nêu trên để chống phá đất nước. Tất cả những hành vi phạm tội sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều