+
Aa
-
like
comment

Giới thiệu người bị cảnh cáo để bầu BCH Đảng bộ tỉnh: Hết nhân tài rồi sao?

28/08/2020 15:00

Ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm UBKTTƯ cho rằng, không nên giới thiệu 2 cán bộ vừa bị kỷ luật cảnh cáo để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương

Vừa qua dư luận bất ngờ trước thông tin, 2 Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật vẫn được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai giới thiệu nhân sự để bỏ phiếu bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, hai trường hợp kể trên là ông Đặng Phan Chung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư Đảng đoàn, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh và ông Nguyễn Văn Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai.

Việc cả ông Chung và ông Quân đã bị kỷ luật cảnh cáo song vẫn được giới thiệu để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2020- 2025 khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Dư luận thắc mắc liệu việc giới thiệu như vậy có đúng theo quy định hiện hành?.

“Đưa vào danh sách bầu là một chuyện, trúng là chuyện khác”

Bàn về vụ việc này, trao đổi với PV, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc giới thiệu hai vị này để bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới theo quy định thì không sai, nhưng đây chỉ bước đầu, còn nhiều bước tiếp theo.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay, về công tác nhân sự trong Ban chấp hành đảng bộ cấp tỉnh phải được Trung ương xem xét, đánh giá, phê duyệt, tiếp đến là Đại hội quyết định bầu ra Ban chấp hành khóa mới.

“Theo quan điểm của tôi, việc ông Chung và ông Quân có những sai phạm đã được UBKT Trung ương chỉ ra và thi hành kỷ luật như vậy thì Đại hội sẽ đủ sáng suốt và hiểu biết từ đó quyết định có bầu hai vị này vào Ban chấp hành khóa 2020 – 2025 hay không”, ông Hòa nói.

Cùng quan điểm này, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho rằng, việc một cán bộ có những sai phạm và vừa bị kỷ luật cảnh cáo nếu được giới thiệu thì ra Đại hội bầu cũng khó có kết quả cao..

“Việc đưa vào danh sách bầu là một chuyện và có trúng vào Ban chấp hành Đảng bộ hay không là một chuyện khác. Với những sai phạm đến mức phải thi hành kỷ luật cảnh cáo của hai vị cán bộ này thì khó mà có kết quả cao trong bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia lai khóa tới”, ông Phương nêu quan điểm.

“Không sai nhưng không nên”

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực UBKT Trung ương thì cho rằng, dù việc giới thiệu hai vị cán bộ này để bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới không sai nhưng cũng không nên.

“Dù không trái với quy định hiện hành nhưng trong thực thế thì không nên máy móc như vậy. Cấp ủy tại địa phương này cần xem xét một cách khách quan, bởi trong công tác nhân sự rất nhấn mạnh vào tính nêu gương, gương mẫu và tự giác. Hai vị này có những vi phạm đến mức kỷ luật cảnh cáo thì tốt nhất những vi này không ứng cử và đề nghị tổ chức không đưa vào danh sách tái cử”, ông Hùng nói.

Ông Vũ Quốc hùng cho biết, không thể vì nể nang mà nghĩ rằng chiếu theo quy định không sai nên cứ giới thiệu vào danh sách để bầu.

“Chẳng lẽ ở địa phương ấy lại không còn người có tài năng như người này mà chưa bị “tì vết” hay sao mà cứ phải giới thiệu người vừa mới bị kỷ luật cảnh cáo để bầu Ban chấp hành Đảng bộ khóa tới”, ông Hùng đặt câu hỏi.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 42 (từ ngày 15/7- 17/72020), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật ông Đặng Phan Chung bằng hình thức cảnh cáo. Lý do là ông Chung đã can thiệp không đúng quy định vào hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tại kỳ họp thứ 47 (từ ngày 11/8- 13/8/2020), sau khi xem xét đề nghị của Tỉnh ủy Gia Lai về thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Quân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với ông Quân.

Lý do là trong thời gian giữ cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai, ông Quân đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo giải quyết vụ án hình sự lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây khó khăn, kéo dài đối với công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Phùng Đô/GT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều