+
Aa
-
like
comment

Giới siêu giàu tháo chạy khỏi Ukraine, Tổng thống Zelensky nói “sai lầm”

15/02/2022 11:17

Tổng thống Ukraine đã lên tiếng chỉ trích việc các nhà tài phiệt và các nhà ngoại giao rời khỏi thủ đô Kiev khi căng thẳng leo thang với Nga.

Binh sĩ Nga tham gia tập trận (Ảnh: AP).

“Có một vấn đề lớn với các nhà tài phiệt. Họ đã tự kết tội chính mình”, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 14/2.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi những ông chủ lớn, những người đã rời khỏi Ukraine, quay trở lại điều hành doanh nghiệp của họ.

Trước đó, truyền thông Ukraine đưa tin hàng loạt máy bay riêng của tỷ phú, doanh nhân hàng đầu đã rời đất nước . Báo Ukraine cho biết khoảng 20 chuyên cơ đã khởi hành từ thủ đô Kiev trong ngày 13/2.

Tổng thống Zelensky cũng chỉ trích việc một số nhà ngoại giao nước ngoài quyết định rời khỏi đại sứ quán tại Kiev để chuyển đến khu vực phía Tây Ukraine trong bối cảnh căng thẳng căng thẳng hiện nay.

“Đó là một sai lầm lớn khi một số đại sứ quán sơ tán đến khu vực phía tây Ukraine. Đất nước Ukraine là một, là một khối thống nhất. Nếu có chuyện gì xảy ra, nó sẽ xảy ra ở khắp mọi nơi”, ông Zelensky cảnh báo.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh gia đình ông vẫn ở lại thủ đô Kiev. “Gia đình tôi luôn ở bên tôi, luôn ở Ukraine. Không có gì phải hoảng loạn. Tôi là tổng thống và vợ tôi không chỉ là phu nhân của tôi mà còn là đệ nhất phu nhân của đất nước. Cô ấy có nghĩa vụ làm gương để mọi gia đình khác thấy nên hành xử như thế nào”, ông Zelensky nói khi được hỏi về việc sơ tán các nhà ngoại giao và việc các doanh nhân Ukraine rời khỏi đất nước.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: AP

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi Kiev hoặc Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 14/2 cho biết nước này đã chuyển các hoạt động của đại sứ quán tại Ukraine từ thủ đô Kiev đến thành phố Lviv ở phía tây, với lý do lo ngại “sự tăng tốc đáng kể trong việc xây dựng lực lượng của Nga” ở biên giới. Một số nước phương Tây cũng có động thái di dời tương tự, khiến nhiều khách sạn và văn phòng ở Lviv chật kín do các nhà ngoại giao và doanh nghiệp tạm thời di dời đến đây.

Chính phủ 39 quốc gia đã cảnh báo công dân của mình nhanh chóng rời Ukraine do căng thẳng hiện nay. Nhiều nước thậm chí cảnh báo, nếu không rời đi lúc này, công dân của họ sẽ khó có cơ hội rời đi sau này bởi có những tin đồn rằng Ukraine có thể đóng cửa không phận trong vài ngày tới.

Ngân hàng Thế giới ngày 14/2 cho biết họ đã tạm thời chuyển một số nhân viên khỏi Kiev trong bối cảnh gia tăng lo ngại về một cuộc tấn công của Nga. Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng tạm thời sơ tán đại diện thường trực tại Ukraine.

“Ưu tiên hàng đầu của Ngân hàng Thế giới là đảm bảo an toàn cho nhân viên của chúng tôi và gia đình của họ. Theo chính sách sơ tán của chúng tôi, việc di dời tạm thời nhân viên đang được tiến hành và các biện pháp an ninh tăng cường được áp dụng”, Ngân hàng Thế giới cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cảnh báo những tuyên bố của phương Tây có thể gây hoảng loạn. Ông thậm chí yêu cầu phương Tây đưa ra bằng chứng chắc chắn cho thấy Nga có kế hoạch động binh với Ukraine trong những ngày tới.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều