+
Aa
-
like
comment

Giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng bất động sản

07/06/2020 16:01

Những người giàu có ở Trung Quốc đang săn tìm bất động sản hạng sang trong và ngoài nước, giữa lúc có quan ngại lạm phát gia tăng và nhân dân tệ mất giá. 

Malaysia đang thu hút giới nhà giàu Trung Quốc về bất động sản hạng sang /// Reuters
Malaysia đang thu hút giới nhà giàu Trung Quốc về bất động sản hạng sang

Khi lệnh phong tỏa phòng, chống Covid-19 đã được nới lỏng, những người mua bất động sản thuộc tầng lớp giàu có ở Trung Quốc đang tìm đến các điểm nóng bất động sản (BĐS) ở khu vực như Thượng Hải, Seoul và Sydney, theo Bloomberg. Tình trạng này đã đẩy giá nhà hạng sang ở Trung Quốc tăng vọt và góp phần vực dậy một số thị trường BĐS ở khu vực bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nhu cầu tăng vọt

Ông Monika Tu, người sáng lập Black Diamondz (công ty Úc chuyên cung cấp BĐS hạng sang cho người mua Trung Quốc), cho hay từ tháng 3 đến nay, ông đã bán 85 triệu AUD (59 triệu USD) BĐS, với phân nửa số đó bán cho khách hàng Trung Quốc ở Úc khi dịch Covid-19 bùng phát. Những ngôi nhà đã được bán cho khách hàng Trung Quốc có giá từ 7,25 – 19,5 triệu AUD và tất cả tọa lạc tại những vùng ngoại ô hướng ra biển thuộc Sydney. Người nước ngoài chỉ có thể mua nhà mới ở Úc, nhưng những người rất giàu có thể lách hạn chế này bằng cách xin thị thực dành cho những “nhà đầu tư lớn”, theo Bloomberg. Nếu có được thị thực này, họ có thể định cư ở Úc dễ hơn và có thể mua BĐS hiện có. Ngoài ra, theo dữ liệu từ Công ty BĐS Juwai Iqi, nhu cầu của khách hàng Trung Quốc tìm mua BĐS ở New Zealand và Hàn Quốc trong quý 1/2020 lần lượt tăng lên 75% và 180% so với quý 4/2019.

Thậm chí ở Singapore, nơi lệnh phong tỏa một phần vẫn còn hiệu lực, hoạt động mua bán BĐS qua mạng đang gia tăng. Bloomberg dẫn lời một nhân viên BĐS cho hay trong tháng 5, 3 khách hàng Trung Quốc đã mua 6 căn hộ với tổng trị giá 20 triệu SGD (14 triệu USD) tại khu Marina One Residences mà không cần đến xem. Một nhà đầu tư khác đã chi khoảng 12 triệu SGD mua 3 căn hộ 3 phòng ngủ tại Marina One Residences. “Một số người mua nhà có thể muốn chuyển vốn của họ sang nước khác vì nhân dân tệ có thể bị hạ giá do sự suy giảm của nền kinh tế”, bà Christine Sun, người đứng đầu phòng nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie ở Singapore, nhận định.

Giới nhà giàu Trung Quốc cũng đang săn lùng BĐS ở Malaysia. Nhân viên BĐS người Malaysia Zulkhairi Anwar cho hay đã tư vấn cho 2 khách hàng Trung Quốc tìm mua căn hộ và nhà ở thủ đô Kuala Lumpur với giá từ 2 – 5 triệu USD/căn. Ông Zulkhairi cho biết thêm 2 khách hàng tiềm năng này bắt đầu xem BĐS sau khi Malaysia nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại. “Tôi không nghĩ đại dịch sẽ cản trở người Trung Quốc trở lại. Malaysia thu hút họ vì có dân số người Hoa đáng kể, khiến họ cảm thấy hòa nhập dễ hơn và BĐS hạng sang của chúng tôi vẫn có giá thấp hơn so với BĐS tương tự ở Singapore”, ông Zulkhairi nhận định.

“Hàng rào tốt nhất chống lạm phát”

Không chỉ tìm mua BĐS hạng sang ở nước ngoài, giới nhà giàu Trung Quốc cũng đang săn lùng sản phẩm trong nước. Những ngôi nhà có giá khoảng 20 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu USD) ở các thành phố lớn của Trung Quốc được nhiều người tìm trong tháng 4, khi giới chức bắt đầu nới lỏng tín dụng để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, theo Công ty thông tin BĐS Trung Quốc. Chẳng hạn ở TP.Thâm Quyến, nhiều công ty phát triển BĐS đã bán được nhà hạng sang với số lượng kỷ lục trong tháng 4, theo Landz Realtor, công ty theo dõi mua bán BĐS cao cấp. Ngoài ra, BayHouse, dự án trong khu thương mại tự do Tiền Hải, đã bán được 135 căn hộ với giá 3 triệu USD/căn.

Ở Thượng Hải, nhu cầu mua căn hộ có giá 2,4 triệu USD/căn tại dự án Oriental Garden tăng gấp 5 lần. Còn dự án Green Residence bán sạch căn hộ chỉ trong vòng một ngày dù khách hàng chỉ được xem mẫu nhà qua mạng. “Những người mua này đang tăng thêm tài sản an toàn thông qua BĐS khi kinh tế tăng trưởng chậm lại và lạm phát gia tăng. Họ nghĩ BĐS là hàng rào tốt nhất để chống lạm phát ở Trung Quốc hoặc cho rằng giới chức sẽ nới lỏng những hạn chế đối với BĐS để thúc đẩy nền kinh tế”, Giám đốc nghiên cứu tại Công ty thông tin BĐS Trung Quốc Dương Kha Uy nhận định.

Hồng Kông mất sức hút

Hồng Kông từng là điểm đến được giới nhà giàu Trung Quốc quan tâm vì đặc khu này gần Trung Quốc đại lục và ít có những hạn chế về thị trường. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình chống chính quyền tại Hồng Kông đã khiến nhiều người giàu ở đại lục chuyển hướng, theo Bloomberg. Giá nhà ở Hồng Kông đã giảm 4,5% trong quý 1. Ngoài ra, Reuters dẫn một số nguồn dự đoán số người giàu Trung Quốc đầu tư ở Hồng Kông sẽ giảm vì họ lo ngại dự luật an ninh quốc gia mới dành cho Hồng Kông có thể cho phép giới chức từ đại lục truy và tịch thu tài sản của họ.

Văn Khoa/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều