+
Aa
-
like
comment

“Giới hạn đỏ của văn hóa” từ trò chơi ghép đôi phản cảm

Hạnh Phúc - 24/12/2022 14:55

Ngày 21/12 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip với nội dung ghép đôi trên phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội). Nội dung video trên được xem là lố lăng, phản cảm đi ngược với truyền thống và thuần phong mỹ tục người Việt.

Hình ảnh trò chơi ghép đôi được cắt ra từ video đăng tải lên mạng xã hội

Cô gái trẻ trong video nói trên tuổi vừa 20, cô tham gia trò chơi “ghép đôi” cùng 3 bạn nam. Cô gái trẻ này liên tục nhảy nhót, uốn éo, cong người, lè lưỡi mang tính gợi dục phản cảm và kệch cỡm. Trẻ tuổi thường đi đôi với trẻ lòng, những hành vi thiếu sự chỉnh chu là khó tránh khỏi. Tuy nhiên với bạn trẻ này thì hành động đó không dừng lại ở thiếu chỉnh chu mà là vô ý thức và cả vô văn hóa. Chưa kể trong không gian cộng đồng, mọi hoạt động đều được sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có trẻ nhỏ. Những trò chơi mang tính “ghép đôi” càng phải tế nhị, vì hơn hết tình yêu đôi lứa là sự kết hợp tuyệt vời và đẹp của cuộc sống chúng ta.

Phố đi bộ Hồ Gươm nằm trong không gian văn hóa đặc trưng của Hà Nội bao gồm 16 tuyến phố tấp nập và sôi động các hoạt động. Khu vực này người dân được tự do đi dạo, vui chơi, giao lưu và còn là nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động như trò chơi dân gian, hoạt động nghệ thuật của cá nhân và tập thể. Theo đúng mục tiêu hoạt động của phố thì mọi hoạt động đều được quản lý mang tính hệ thống đảm bảo an ninh và giữ gìn văn hóa bản sắc. Sự việc một nhóm bạn trẻ tổ chức “ghép đôi người lạ” trong đó có các hoạt động nhảy phản cảm, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã nắm được thông tin và tiến hành xác minh.

Phản cảm với nghĩa là gây ra phản ứng tiêu cực, làm cho người khác cảm thấy bực mình, khó chịu thì nghĩa rộng của từ này chỉ những sự việc đi ngược với lề thói và chuẩn mực của cộng đồng. Chúng ta là người Việt, những nét thuần phong mỹ tục thể hiện rõ trong văn hóa ứng xử và cách biểu hiện trước cộng đồng là sự đúng mực, kín đáo, hướng thiện và đẹp đẽ. Các hành vi lố lăng, lai căng thường không thể tồn tại khi số đông ý thức được và lên tiếng phản đối gay gắt. Những giới hạn của nhận thức về văn hóa truyền thống và sự học đòi vô lối trong cách thể hiện tự do quá đà trong thể hiện tình cảm trong loại hình trò chơi “Ghép đôi” nơi công cộng thường không nhận được sự đồng tình từ tất cả.

Tháng 6/2022, tại phố đi bộ TP.Vinh (Nghệ An) đã có sự việc “ghép đôi” trẻ em, người quản trò yêu cầu 2 bé tham gia phải hôn môi nhau trước sự chứng kiến của đám đông, công an đã vào cuộc xử lý. Thiết nghĩ, cái gọi là “giới hạn của ý thức văn hóa nơi chốn công cộng” đã bị xem thường quá mức. Ban Quản lý những phố đi bộ cần nghiêm túc nhìn nhận và sớm có những quy định cụ thể hơn để ngăn chặn biến tướng của các loại hình trò chơi thực hiện trên phố.

Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết: “Chúng ta tin tưởng rằng với những nét đặc sắc văn hóa của vùng đất Thăng Long cùng sự hội tụ những biến tấu văn hóa – ẩm thực phù hợp với nhịp sống hiện đại sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi lành mạnh của người dân thủ đô cùng khách trong và ngoài nước”. Đó cũng chính là lý do Hà Nội đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động khu phố đi bộ này. Trong 6 năm hoạt động, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm đã diễn ra hàng trăm sự kiện giao lưu văn hóa nghệ thuật phong phú đa dạng. Bên cạnh đó là các hoạt động tự phát của cá nhân mang tính giải trí đủ loại hình, không gian phố đi bộ này trở thành địa điểm yêu thích của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.

Và hơn tất cả, người trẻ cần phải có ý thức bảo vệ và xây dựng một không gian văn hóa cho cho chính mình, cho hôm nay và cho cả mai sau.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều