+
Aa
-
like
comment

Giờ G sắp điểm, 2 tàu chiến Nga mang đầy tên lửa Kalibr lập lá chắn ngoài khơi Syria

28/02/2020 16:49

Trong bối cảnh “Giờ G” của Thổ về hoạt động quân sự nhằm vào quân đội Syria tại tỉnh Idlib sắp điểm, việc các khinh hạm Nga tới Syria mang theo một “thông điệp chết chóc”.

Khinh hạm “Đô đốc Grigorovich”

Chiều 28/2, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một “vùng cấm bay” trên bầu trời tỉnh Idlib của Syria, hãng tin Sky News của Anh đưa tin 2 khinh hạm mang tên lửa hành trình Kalibr của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga đang tiến tới Syria.

Các khinh hạm RFS 494 “Đô đốc Grigorovich” và RFS 499 “Đô đốc Makarov” cùng thuộc lớp Krivak IV/Đề án 1356 đã rời khỏi căn cứ hải quân Sevastopol trên bán đảo Crimea vào sáng 27/2.

Cho tới trưa ngày 28/2, các nguồn tin tại eo biển Bosphorus cho biết 2 khinh hạm đã vượt qua eo biển để tiến vào Địa Trung Hải.

NÓNG: Giờ G sắp điểm, 2 tàu chiến Nga mang đầy tên lửa Kalibr lập lá chắn ngoài khơi Syria - Ảnh 1.
Khinh hạm “Đô đốc Grigorovich” tại eo biển Bosphorus.

Các tàu chiến của Hải quân Nga di chuyển tới Syria diễn ra vài ngày sau khi máy bay trinh sát Tu-214R hạ cánh tại Syria.

Được đánh giá là “tai mắt” của các cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình Kalibr, Tu-214R chủ yếu liên quan tới việc đánh giá hoạt động phóng tên lửa từ các tàu mặt nước và tàu ngầm của Nga.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại tây bắc Syria với một bên là Thổ và phiến quân, bên còn lại là Nga và chính phủ Syria, việc các khinh hạm của Hạm đội Biển Đen di chuyển tới Syria mang theo một “thông điệp chết chóc”.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã triệu tập một cuộc họp với các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dựa theo Điều 4 của hiệp ước miêu tả việc “tham khảo ý kiến ​​về các vấn đề quân sự giữa các thành viên”.

Ankara đã đưa ra tuyên bố “Giờ G” cho các hoạt động (quân sự) nhằm vào Quân đội Arab Syria (SAA) nếu không rút khỏi các cứ điểm của Thổ ở Idlib là cuối tháng 2 năm 2020.

Tính tới thời điểm hiện tại của ngày 28/2, “Giờ G” chỉ còn hơn 24 tiếng.

Nga, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và các bên có liên quan đều đang “nín thở đếm ngược”. SAA không có bất cứ động thái nào cho thấy họ sẽ dừng các đợt tấn công tương tự cuộc không kích gây thương vong cho ít nhất 65 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tại Idlib.

Các khinh hạm thuộc Đề án 1356 có khả năng mang theo 8 ống phóng thẳng đứng (VLS) và được trang bị tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr, Ornik hoặc tên lửa siêu thanh Zircon.

Ngoài các vũ khí tấn công trên mặt đất và mặt biển, tàu chiến cũng được trang bị 24 ống phóng 2S90M VLS với tên lửa 9M317M (tương tự tên lửa trên hệ thống phòng không tầm trung 9K37 Buk).

(Theo TTT)

Bài mới
Đọc nhiều